Ôtô Nhật mất dần khách hàng trẻ tại Mỹ

Khách hàng trẻ tuổi tại Mỹ đang lựa chọn ngày càng nhiều những mẫu xe của Mỹ thay vì Nhật, một xu hướng hoàn toàn trái ngược so với quá khứ, báo cáo do nhóm nghiên cứu R.L Polk và Edmunds.com cho biết. Tuy nhiên, đối thủ đáng ngại nhất của người Nhật không phải là GM, Ford hay Chrysler mà là Hyundai và Kia.

Ba nhà sản xuất lớn nhất tại Mỹ (Big 3) gồm General Motors, Ford và Chrysler đã chiếm khoảng 36,8% lượng xe mới bán ra cho nhóm khách hàng có độ tuổi từ 25 đến 34 tại Mỹ trong năm 2012, tăng 1,4% so với tỷ lệ 35,4% vào năm 2008. Trong khi đó, với cùng giai đoạn và độ tuổi khách hàng này, thị phần của các hãng xe Nhật đã giảm mạnh từ 50,6% xuống còn 42,9%.
 
Thị phần của các hãng xe Mỹ đạt mức cao kỷ lục này được lý giải qua việc gần đây họ liên tục tung ra hàng loạt các mẫu xe nhỏ gọn, điều mà trước đây người Mỹ không làm vì lý do lợi nhuận thấp. Chrysler sau khi thành lập liên minh với Fiat đã giới thiệu ra thị trường Mỹ mẫu Fiat 500; General Motors cũng tung ra Sonic và mẫu xe nhỏ hơn nữa là Chevrolet Spark; còn Ford gần đây cũng liên tục tài trợ cho chương trình truyền hình American Idol các mẫu xe nhỏ của họ như Fiesta và Focus.
 
 
Tuy nhiên, không chỉ vì “Big 3”, nhu cầu đối với xe Nhật tại Mỹ đang teo tóp dần còn do một nhân tố rất quan trọng khác đó là xe Hàn Quốc. Số liệu nghiên cứu của Edmunds và Polk chỉ ra rằng, rất nhiều khách hàng Mỹ từ bỏ những mác xe Nhật để chuyển sang Hyundai hoặc Kia.
 
Theo Edmunds, thị phần của các hãng xe Hàn Quốc trong nhóm khách hàng tuổi từ 25 đến 34 tại Mỹ hiện nay đã tăng gấp đôi so với năm 2008, lên 10%.
 
“Khách hàng trẻ của các hãng xe Mỹ đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây nhờ việc tung ra các mẫu xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và giá bán hợp lý dành cho các đối tượng này. Nhưng trong khi “Big 3” chậm rãi bào mòn dần thị phần của các hãng xe Nhật thì, thì người Hàn Quốc lại có những nhát búa mang tính đốn ngã”, chuyên gia phân tích Jessica Caldwell của Edmunds nhận định.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn