Ôtô Trung Quốc “áp đảo” xe nhập về Việt Nam

Thay vì Thái Lan hay các nước khác trong khu vực ASEAN, Trung Quốc và Mexico mới là hai cái tên “thống trị” xe nhập về Việt Nam tuần cuối tháng 5/2018.  

Ảnh: Hải quan Online
 
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, từ ngày 25/5 đến ngày 31/5, cả nước nhập khẩu 300 xe ôtô nguyên chiếc các loại với giá trị kim ngạch trên 8,6 triệu USD (chưa kể các khoản thuế). Như vậy, so với tuần liền trước, số lượng xe “ngoại” về nước sụt giảm 70%. Trong tuần từ ngày 18/5 đến ngày 24/5, Việt Nam nhập tổng cộng 939 xe ôtô, giá trị kim ngạch 24,7 triệu USD.
 
Xe dưới 9 chỗ vẫn chiếm phần lớn khi đạt 161 chiếc, giá trị 3,24 triệu USD, chiếm 54% về lượng và 38% về trị giá. Các phương tiện được mở tờ khai chủ yếu ở khu vực cảng TP.HCM và Hải Phòng.
 
Tuy nhiên, nếu những tuần trước đó, xe nhập từ ASEAN, đặc biệt Thái Lan, luôn ở thế “áp đảo”, thì sang tuần cuối cùng của tháng 5, Trung Quốc và Mexico lại là hai cái tên “mới nổi”. Cụ thể: Số lượng xe có nguồn gốc Trung Quốc và Mexico đều đạt 65 chiếc, còn lại những thị trường như Đức (11 chiếc), Nhật Bản (11 chiếc)... Nhưng cho dù xe đã về đến Việt Nam thì vẫn nằm chờ tại kho vì thủ tục thông quan chưa thể hoàn tất do vướng nghị định 116.
 
Tuần qua, xe tải và xe trên 9 chỗ đều vắng bóng, trong khi xe chuyên dụng đạt 139 chiếc, giá trị khai báo 5,37 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu xe chuyên dụng chính của Việt Nam, bao gồm Nhật Bản (79 chiếc), Hàn Quốc (39 chiếc), Trung Quốc (18 chiếc) hay Belarus (10 chiếc)...
 
Ngoài xe nguyên chiếc, các doanh nghiệp còn nhập về lượng phụ tùng và linh kiện ôtô trị giá gần 40,75 triệu USD. Nhóm mặt hàng này chủ yếu có nguồn gốc Nhật Bản (10,9 triệu USD), Thái Lan (9 triệu USD), Trung Quốc (6,2 triệu USD), Hàn Quốc (3,8 triệu USD), Đức (3,8 triệu USD).