Ôtô Trung Quốc đầy lỗi, chủ xe ‘trốn’ đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu nhiều doanh nghiệp mang xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc đi đánh giá lại độ an toàn và thử nghiệm khí thải, nhưng từ năm 2013 đến nay chưa có trường hợp nào được thực hiện.

 
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ đầu năm đến nay, Cục đã phát hiện hàng trăm trường hợp xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc vi phạm Thông tư 32/2012/TT-BGTVT (quy định kích thước thùng hàng xe) “dính” các lỗi sau: Không giữ nguyên trạng xe cơ giới như khi nhập khẩu; nhập thành thùng hai tầng nhưng khi xuất trình chỉ báo một tầng; trên thùng hàng có sẵn các kết cấu nhằm dễ bề tăng thể tích của thùng hàng. Kết quả, đã có 8 doanh nghiệp vi phạm nhập thùng hàng bị Phòng chất lượng xe cơ giới (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) gửi thông báo thùng hàng không đạt chất lượng hoặc từ chối kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp tái xuất phương tiện.
 
Điều đáng nói là không chỉ vi phạm quy định về thùng hàng, kết quả kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu của Phòng chất lượng xe cơ giới còn cho thấy nhiều xe nhập khẩu có kết cấu động cơ không thỏa mãn với các thử nghiệm khí thải mà nhà sản xuất công bố. Chưa đầy 5 tháng đầu năm 2014, Phòng chất lượng xe cơ giới đã gửi yêu cầu đối với 27 xe nhập khẩu, trong đó phần lớn là xe tải Trung Quốc, đi thử nghiệm khí thải, và 257 xe đi thử nghiệm an toàn chung.
 
Rõ ràng, tất cả những xe tải bị yêu cầu đi kiểm định lại mức độ khí thải đều có nghi vấn về chất lượng. Tuy nhiên, điều bất thường là từ năm 2013 đến nay tất cả các doanh nghiệp bị “điểm mặt chỉ tên” đều lặn mất tăm, không đủ “dũng khí” để mang xe đi đánh giá lại chất lượng. Thậm chí, dù không thực hiện yêu cầu của Phòng chất lượng xe cơ giới, các doanh nghiệp cũng không có bất kỳ phản hồi nào với cơ quan đăng kiểm. Do đó, không rõ những xe tải Trung Quốc không đạt yêu cầu kiểm định chất lượng này vẫn “đắp chiếu” trong kho của doanh nghiệp hay đã “tái xuất” chào bán cho những doanh nghiệp khác.
 
Đánh giá về chất lượng chung của các mẫu xe tải Trung Quốc, ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 99-01S Bắc Ninh, cho biết: Xe tải Trung Quốc xuống cấp rất nhanh. Với các mẫu xe nhập khẩu mới, kỳ kiểm định đầu tiên còn đỡ chật vật, từ kỳ thứ hai trở đi vô cùng gian nan bởi hầu hết các hạng mục quan trọng như động cơ, gầm, phanh, lái, khí thải… đều “có bệnh”. Nhiều xe tải Trung Quốc đã buộc phải sửa chữa, rồi đăng kiểm lại đến 4, 5 lần mới đạt yêu cầu kiểm định khiến người mua tốn kém chi phí đủ đường. Trong khi đó, đăng kiểm những dòng xe tải cùng loại của Hàn Quốc lại nhàn hơn rất nhiều.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn