Phân nửa ôtô nhập khẩu 2012 là xe Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong năm 2012 vừa qua đạt 27.427 chiếc, trị giá 616,7 triệu USD, giảm 50% so với năm 2011.

Từ số liệu trên đã cho thấy, năm 2012 Việt Nam nhập khẩu ít ô tô nhất trong vòng 6 năm qua, trong đó, có tới 5 tháng, lượng xe nhập khẩu ở dưới mức 2.000 chiếc.
 
Về nguồn gốc xuất xứ, ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc vẫn đứng đầu thị trường, với 11.803 chiếc, chiếm hơn 40% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2012. Kế đến là xe từ Thái Lan (4.414 chiếc), Trung Quốc (3.893 chiếc), Ấn Độ (1.277 chiếc), và Nhật Bản (1.275 chiếc).
 
Cùng với lượng nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm, tổng nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô từ các nước vào Việt Nam trong năm 2012 cũng giảm hơn 28% so với năm 2011, đạt 1,46 tỷ USD. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, thống lĩnh thị trường linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm vừa qua là hàng xuất xứ Thái Lan, với kim ngạch 357,5 triệu USD, kế đến là Nhật Bản và Hàn Quốc.
 
Mức giảm cho cả ôtô nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu đều có nguyên nhân từ thị trường trong năm 2012 xuống dốc trầm trọng. Cả năm ế ẩm, lượng xe đến tay người tiêu dùng “èo uột” và chỉ được cởi nút vào 2 tháng cuối năm theo thông lệ. Lý giải điều này, phần lớn đều cho rằng đó là hậu quả của các chính sách tăng thuế, phí đổ lên đầu người mua xe trong vài năm trở lại đây, cộng hưởng với kinh tế khó khăn thấy rõ trong năm 2012 đã khiến thị trường xe chỉ toàn là một màu xám. Ngoài ra, “dấu ấn” của Thông tư 20 ban hành từ tháng 6/2011 tiếp tục góp phần “lọc” bớt lượng nhập khẩu ôtô cũng như khiến sự sôi động của thị trường xe mới chỉ còn trong quá khứ. Nhiều doanh nghiệp phân phối xe chính hãng bị động trong vấn đề nhập khẩu vì khó dự đoán được chính xác thị phần kinh doanh của mình trước bức tranh xấu chung của thị trường. Điều này dễ thấy ở những mẫu xe mới ra mắt hay ở các thương hiệu xe sang trọng. Ví dụ Hyundai SantaFe thế hệ mới ra mắt trong tháng 11 nhưng lượng xe nhập về của Hyundai Thành Công chỉ ở mức dự báo 100 xe cho 2 tháng cuối năm đã không đủ do nhu cầu tăng bất ngờ của người mua, hay như Audi, BMW, Porsche cũng không tiến hành nhập khẩu lô xe quá lớn mà dựa trên nhu cầu đặt hàng thực tế từ khách hàng. Có những mẫu xe mới, khách hàng có thể đến xem và chạy thử, nhưng để mua thì vẫn phải chờ nhập về.
 
Dự báo trong năm 2013, nếu lệ phí trước bạ được các địa phương trên cả nước, nhất là ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh thông qua ở mức cao nhất không quá 10% cho xe mới thì mới có cơ hội cho thị trường ôtô Việt Nam sôi động trở lại.