Quảng cáo trên Facebook: Ôtô kém hiệu quả nhất

Trong khi quảng cáo đồ ăn trên Facebook thu hút người dùng nhấp chuột nhiều hơn 58% so với trung bình, thì quảng cáo xe hơi lại đang phải chi nhiều tiền hơn mức trung bình tới 69% để thu hút người dùng click.

Thống kê về hiệu quả quảng cáo trên Facebook. Các đường hướng sang bên trái cho thấy chi phí quảng cáo rẻ hơn mức trung bình, và ngược lại, sang phải cho thấy chi phí đắt hơn.
 
Để dễ hình dung hơn, trước tiên cần làm quen với một vài thuật ngữ trong ngành quảng cáo trực tuyến. Cost-per-click (CPC) là hình thức mà nhà quảng cáo không trả tiền cho lượt xem, chỉ trả tiền khi có người dùng nhấp chuột vào đường link quảng cáo của họ. Ngược lại, cost-per-impression (CPI) là chi phí trả cho mỗi lần hiển thị của một quảng cáo. Nhà quảng cáo sẽ đặt giá mong muốn cho số lần quảng cáo được phục vụ (con số thường được chọn là 1.000 để dể tính), chọn vị trí để hiển thị quảng cáo và trả tiền mỗi khi quảng cáo của họ xuất hiện. CPI có phần nào đó giống với chỉ số cost-per-like. Có điều, mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay không tính phí các lần like của người xem.
 
Hiệu quả quảng cáo trên Facebook theo thống kê.
 
Để tìm hiểu hiệu quả của việc quảng cáo trên Facebook, Unified Social, nhà cung cấp các giải pháp nền tảng về quảng cáo, tiếp thị dựa trên công nghệ đám mây cho các mạng xã hội, đã tiến hành một nghiên cứu bằng cách tổng hợp số liệu của 50 nghìn quảng cáo do 100 thương hiệu ở nhiều lĩnh vực, thực hiện trong quý 3 của năm nay. Theo đó, các công ty viễn thông thu hút được số lượt like với chi phí rẻ hơn mức trung bình tới 91%. Nhìn vào ảnh trên có thể thấy điều đó thể hiện rõ qua đường màu xanh da trời.
 
Tuy nhiên, nếu nói về chi phí trả cho số lần hiển thị trên Facebook, các hãng đồ điện tử mới tiết kiệm nhất chi ít hơn tới khoảng 90% so với trung bình (đường xanh lá).
 
Với các hãng ôtô, họ đang phải trả cao hơn tới 69% cho số lần hiển thị, nhưng lại trả ít hơn trung bình 22% nếu tính theo click. Cùng chung hoàn cảnh là các công ty trong lĩnh vực giáo dục. Điều này có nghĩa là, các hãng xe đang phải trả rất nhiều tiền để được xuất hiện trước mặt người xem, nhưng ngược lại, số lần người dùng nhấp chuột vào những mẩu quảng cáo hoặc đường link của các hãng này không cao nên số tiền bỏ ra cũng ít hơn.
 
Giải thích về những chênh lệch kể trên, Jeff Widman - Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại Unified Social - cho biết điều đó tồn tại ngay chính ở sự khác biệt giữa các ngành hàng. “Các công ty kinh doanh sản phẩm nhắm vào các bà mẹ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn nhiều lần so với các công ty phục vụ những cô gái tuổi teen. Điều đó là rõ ràng bởi các bà mẹ nắm trong tay hầu bao của cả gia đình, nên các hãng phải chen chân xếp hàng trước mặt họ càng lâu càng tốt, từ đó mà mà đẩy giá quảng cáo lên cao hơn”, Jeff Widman nói.
 
“Sự khác nhau cũng phụ thuộc vào sự hấp dẫn của sản phẩm. Chẳng hạn, quảng cáo cho một bộ phim nổi tiếng chỉ cần tần suất hiển thị thấp hơn nhiều một quảng cáo cho các gói bảo hiểm, từ đó chi phí cũng sẽ thấp hơn”.
 
Bên cạnh các con số thống kê rất rõ ràng, còn nhiều yếu tố phải tính tới. Chẳng hạn, xem một mẩu quảng cáo về thực phẩm hay về một sản phẩm điện tử như con chuột, điện thoại là đủ kích thích người dùng đi đến quyết định mua nó. Trong khi với một chiếc xe hơi, sau khi đọc các bài đánh giá xe trên các tạp chí uy tín, khách hàng tiềm năng còn phải xem xét kỹ lưỡng về các thông số kỹ thuật và tùy chọn, đi xem xe tận đại lý, tham khảo ý kiến người thân bạn bè rồi mới tính tới chuyện xuống tiền hay không.
 
Tuy là một nghiên cứu ở Mỹ, nhưng nó cũng đã lý giải vì sao lượng người Việt dùng Facebook rất đông mà mới có một, hai hãng xe chọn mạng xã hội này để đăng tải quảng cáo. Còn lại đều sử dụng cộng đồng đông đảo này với mục đích thay đổi một quan niệm cũ như Ford Việt Nam với các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, hay quảng bá cho một chiến dịch như “K0 còi”.
 
Theo Widman, nghiên cứu này có thể giúp một số ngành hàng cảm thấy rằng kết quả thu được từ các chiến dịch quảng cáo không đến nỗi tệ như họ nghĩ. Ngoài ra, các hãng có thể sử dụng số liệu thu thập được để phân định nên đầu tư vào đâu để đạt hiệu quả tối ưu.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn