Renault muốn thành công bằng xe giá 5.500 USD tại Ấn Độ

Renault đã giao cho Gerard Detourbet, cha đẻ của chiếc xe giá rẻ Dacia Logan, một nhiệm vụ mới: sáng tạo một chiếc xe thậm chí còn rẻ hơn nữa cho Ấn Độ mà có thể cạnh tranh với Maruti Suzuki và Hyundai.

Detourbet, 66 tuổi, đã chuyển đến Chennai, Ấn Độ, đầu năm nay. Ông đã âm thầm xây dựng một mạng lưới các nhà cung cấp tại Ấn Độ và một đội ngũ điều hành người địa phương, bao gồm một số người được mời chào từ đối thủ Maruti Suzuki và Hyundai. Nếu thực hiện được thử thách này, liên minh Renault-Nissan sẽ nắm giữ một vũ khí mới để cạnh tranh tại các thị trường đang lên toàn cầu.
 
Ấn Độ là một thị trường xe hơi đặc biệt với sức tăng trưởng mạnh mẽ của những mẫu xe rẻ bất ngờ. Suzuki đã chiếm lĩnh Ấn Độ với những mẫu xe mang thương hiệu Maruti có giá khởi điểm khoảng 250.000 rupi (tương đương 5.600 USD). Maruti Suzuki bán được khoảng 1 triệu xe mỗi năm tại một thị trường có quy mô 2,6 triệu xe. Hyundai cũng đang bán tại đây chiếc Eon giá gần 300.000 rupi.
 
Chiếc xe mới của Renault được cho là sẽ rộng rãi hơn nhưng cũng có mức giá tương tự. Hiện nay Renault và Nissan đang sản xuất chiếc xe cỡ nhỏ Pulse và Micra tại nhà máy ở Chennai, và chúng chiếm khoảng 3% thị phần tại Ấn Độ.
 
Detourbet cũng hoàn toàn tự tin vào năng lực của mình khi ông đã tạo ra những chiếc Duster và  Lodgy đang được bán ở châu Âu dưới thương hiệu Dacia. Chúng trở thành kênh kiếm tiền chủ lực cho Renault và giúp công ty tránh nguy cơ sa thải công nhân và đóng cửa nhà máy như Ford và PSA Peugeot Citroen. Với giá chỉ 12.000 euro, Duster trở thành chiếc xe tạo ra lợi nhuận nhiều nhất từ tháng 1 đến tháng 6 và có đến một nửa sản lượng được bán bên ngoài châu Âu.
 
Việc sản xuất một chiếc xe ở mức giá 5.500 USD sẽ cho phép Renault tấn công các thị trường thấp cấp khác như Brazil và Nga, nơi đang bị thống lĩnh bởi VW, GM và một số công ty khác. Ấn Độ sẽ trở thành phép thử cho xe giá rẻ của Renault.
 
Tuy nhiên Renault-Nissan cũng không gặp thuận lợi khi tranh giành thị trường xe giá rẻ Ấn Độ. Bản thân chiếc Logan, mặc dù được người châu Âu ưa chuộng, cũng không được người Ấn Độ quan tâm nhiều. Renault đã từ bỏ một liên doanh sản xuất với Mahindra & Mahindra năm 2008, sau đó đàm phán các kế hoạch với Bajaj về một chiếc xe siêu rẻ để cạnh tranh với chiếc Nano giá 3.000 USD của Tata Motors. Dự án đó cũng bị bỏ dở năm ngoái vì một thực tế là Nano đã không thể đạt được mục tiêu bán hàng như Tata kỳ vọng.
 
Rõ ràng trong thời điểm xe giá rẻ đang phản tác dụng tại Ấn Độ, nhiệm vụ mà Carlos Ghost giao cho Detourbet không hề dễ dàng và đây có thể sẽ là nhiệm vụ cuối cùng mà ông làm cho Renault ở nước ngoài. Hiện Detourbet chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến mẫu xe giá rẻ sắp tới của Renault mặc dù thời điểm ra mắt đã được chốt vào năm 2014. Cơ hội vẫn rộng mở đối với Renault khi nhu cầu còn rất cao tại các thị trường đang lên như khu vực Đông Nam Á.
 
Mặc dù nhu cầu về xe giá rẻ rất lớn và các hãng xe Nhật như Suzuki hay Mitsubishi đang thành công ở một số thị trường như Ấn Độ hay Nhật Bản. Nhưng không có nghĩa là càng rẻ càng bán chạy. Bài học Tata Nano thất bại ở chính Ấn Độ là ví dụ, hay trường hợp các xe Trung Quốc có chất lượng tốt hơn Nano nhưng đưa vào Việt Nam cũng vẫn bị thị trường tẩy chay.