Renault tính chuyện đóng cửa nhiều nhà máy tại châu Âu

Renault đang cân nhắc việc đóng cửa cùng lúc nhiều nhà máy, một số tại Pháp và số khác tại các nước Tây Âu, COO (Chief Operating Officer) của hãng là Carlos Tavares cho biết hôm qua 30/9.

Nếu tin tức trên là thật, việc kinh doanh của Renault trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tác động nếu có sẽ hầu như không đáng kể với thị trường Việt Nam. Xe Renault được bán ở đây thông qua nhà nhập khẩu Auto Motors Vietnam, công ty con của tập đoàn Jean Rouyer, chuyên bán lẻ nhiều loại xe ôtô.
 
“Chúng tôi sẽ xem xét. Chúng tôi đang bàn thảo với các công đoàn và giải thích về khả năng cạnh tranh kém cỏi đang ảnh hưởng ra sao”, Carlos Tavares nói với tờ báo Đức là Automobilwoche.
 
“Chúng tôi gặp vấn đề về năng lực cạnh tranh tại các thị trường Tây Âu và ở chính tại Pháp”.
 
Do mối liên minh chặt chẽ với Nissan, Renault cũng đang tính tới khả năng “sản xuất nhờ” tại các nhà máy của Nissan ở Anh và Tây Ban Nha. Các nhà máy này, theo Tavares, có chất lượng và sản lượng hàng đầu.
 
Người phát ngôn của Renault từ chối bình luận về bài báo trên tờ Automobilwoche. Tuy nhiên, vài ngày trước, Carlos Ghosn, người đang giữ vai trò Giám đốc điều hành của cả Nissan và Renault, đã nói rằng Renault có thể biến mất “khỏi hình thức hiện tại”, nếu không thể cạnh tranh ngay trên đất Pháp. Tuy nhiên, ông Ghosn cũng cho biết Renault chưa có kế hoạch cắt giảm lao động tại Pháp.
 
Năm 1999, Renault liên minh với Nissan, trở thành hãng xe lớn thứ tư thế giới. Trong lúc Nissan vẫn đang làm ăn vững vàng trong hoàn cảnh khó khăn, các xe mang thương hiệu Renault ngày càng trở nên khó bán do quá phụ thuộc vào thị trường châu Âu, vốn đang trong cơn suy thoái nhiều tháng chưa dứt.
 
Xét về liên minh giữa 2 hãng, khó khăn của Renault không ảnh hưởng trực tiếp nhiều đến Nissan. Nhưng khi một trong những tên tuổi lớn nhất và lâu đời nhất của ngành ôtô lún sâu vào khủng hoảng vì thị trường sút kém, Nissan và cả các hãng khác cũng khó lòng bình chân như vại.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn