Sắp thêm 2.000 ôtô không chính hãng được ‘nhấc rào’ về Việt Nam

Với quyết định “mở cửa” cho doanh nghiệp còn tồn đọng ôtô chưa nhập khẩu theo hợp đồng ký và chuyển tiền trước thời điểm ban hành Thông tư 20/2011, sẽ có gần thêm 2.000 ôtô (giá trị gần 18 triệu USD) được nhập khẩu về Việt Nam mà không cần ủy quyền chính hãng.

 
Theo công văn hướng dẫn Bộ Công thương mới gửi Tổng cục Hải quan, các doanh nghiệp có hợp đồng nhập khẩu ôtô từ 9 chỗ trở xuống, chưa qua sử dụng, đã ký và chuyển tiền trước thời điểm ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT (tức là ký trước ngày 12/5/2011) sẽ được làm thủ tục nhập khẩu mà không cần thực hiện theo quy định tại thông tư nêu trên.
 
Tất nhiên, để “lọt” qua khỏi cửa hải quan, các doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo một loạt các điều kiện liên quan khác như:  hợp đồng và chứng từ thanh toán trước ngày 12/5/2011 được ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp thanh toán, chuyển tiền xác nhận; đồng thời phải có xác nhận của Tổng cục Hải quan về tình hình nhập khẩu đối với các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12/5/2011. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không được chuyển sang chủng loại, dòng xe khác so với các chủng loại, dòng xe được đưa ra trong hợp đồng trả tiền trước ngày 12/5/2011. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải đưa hàng về đến cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 28/5/2015.
 
Với động thái “thả cửa” cho xe chờ nhập này, việc gần 2.000 ôtô, trong đó có không ít chủng loại xe sang đổ về Việt Nam trong năm tới, chắc chắn sẽ khiến thị trường xe sang nóng hơn. Theo ước tính của các hãng xe, số lượng xe sang tại thị trường Việt Nam chiếm chưa đến 5.000 chiếc/năm. Do đó, việc hàng loạt các mẫu xe sang không chính hãng được nhập về Việt Nam trong năm tới sẽ khiến số lượng xe sang tăng đột biến. Khi đó, cuộc cạnh tranh về giá dự kiến cũng trở nên khốc liệt hơn, đồng thời sẽ khiến không ít các xe chính hãng đứng trước nguy cơ mất khách.
 
Bên cạnh đó, không ít các doanh nghiệp được nhấc rào lại đang đứng ngồi không yên vì cho rằng quyết định “thả” cho Bộ Công thương đã quá… muộn màng. Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty Kylin GX 688, tại thời điểm ký hợp đồng nhiều mẫu mà doanh nghiệp định nhập về là hàng độc, hàng khan nên có thể bán giá cao. Tuy nhiên, phải sau gần 4 năm doanh nghiệp mới được chính thức nhập về Việt Nam. Lúc này không ít các mẫu xe đã được các cửa hàng liên doanh trong nước cung cấp. Thậm chí, một số mẫu xe nhập về còn cao hơn trong nước khiến họ rất lo lắng về khả năng bán được hàng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn