Sau 2 năm bội thu, Toyota dần chuyển sang xu hướng tăng trưởng chậm lại

Hãng sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota đang chuẩn bị thông báo một kết quả tăng trưởng kỷ lục cho năm tài chính 2013 với mức lợi nhuận dự kiến tăng thêm 10 tỷ USD. Tuy nhiên, trái ngược với niềm vui bội thu, ban lãnh đạo của Toyota tại trụ sở ở Nhật Bản lại đưa ra một cảnh báo đầy thận trọng về năm 2014 với xu hướng tăng trưởng chậm lại.

 
Trong một tuyên bố đưa ra hôm 15/4, một giám đốc điều hành cấp cao của Toyota nhấn mạnh hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản đang dần chuyển sang một giai đoạn mới “tăng trưởng chậm hơn nhưng ổn định hơn”. Tuy nhiên, thực tế, xu hướng tăng trưởng chậm lại của Toyota nói riêng và các hãng xe hơi tại Nhật nói chung có thể cảm nhận rõ ràng thông qua mức gia tăng thuế và tình hình kinh doanh ảm đạm của xe hơi thương hiệu Nhật tại các thị trường nước ngoài trọng điểm như Thái Lan – nơi Toyota đánh mất danh hiệu nhà sản xuất ôtô lớn nhất vào tay tập đoàn Volkswagen AG. Bên cạnh đó, chi phí cho những đợt thu hồi xe lỗi lớn trên toàn cầu trong năm 2014 cũng khiến lợi nhuận của Toyota bị ảnh hưởng không nhỏ.
 
“Tốc độ tăng trưởng của Toyota trong năm vừa qua thực tế chỉ dừng lại ở mức bình thường. Chúng tôi không muốn mọi người bị đẩy lên chín tâng mây chỉ vì mức doanh số kỷ lục của chúng tôi. Rõ ràng, chúng tôi cần một bước tiến thận trọng hơn”, tờ Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên của Toyota nhấn mạnh.
 
Hiện các lãnh đạo cấp cao của Toyota vẫn từ chối tiết lộ những thông tin chi tiết về bản báo cáo tài chính của hãng trong năm 2013, dự kiến sẽ chính thức được công bố vào ngày 8/5 tới. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận với Toyota cho biết nhiều khả năng hãng sẽ giảm mức lợi nhuận dự kiến cho năm tài chính 2014. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát đối với 26 nhà phân tích được thực hiện bởi hãng tin Reuters, lợi nhuận của Toyota trong năm 2013 có thể tăng lên mức kỷ lục 2,66 nghìn tỷ yen (26 tỷ USD).
 
Thực tế có thể thấy, đà tăng giá mạnh của đồng USD so với đồng yen trong nhiều tháng qua (tăng 25% trong suốt 17 tháng qua) nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của chính phủ Shinzo Abe đã khiến ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản được hưởng lợi lớn, đặc biệt là đối với các hãng chuyên xuất khẩu xe ra nước ngoài như Toyota, Mazda và Fuji. Lượng ô tô xuất khẩu của các hãng xe Nhật Bản trong năm 2013 tăng 13%, đạt 10,4 ngàn tỷ yen (102 tỷ USD).
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn