SUV nhỏ sẽ xóa sổ dòng xe du lịch bé

Hạng xe du lịch Subcompact – xe nhỏ tiết kiệm từng là phân khúc xe lớn nhất tại châu Âu trong suốt 8 năm qua. Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi trên toàn cầu do nhu cầu gia tăng của các xe SUV cỡ nhỏ. Vì dòng xe SUV này cho khách hàng nhiều giá trị hơn cả về tính năng lẫn tiện nghi.

Tổ chức nghiên cứu “IHS Automotive” cho biết lượng tiêu thụ của phân khúc xe du lịch nhỏ kiểu như Toyota Yaris.. dự kiến sẽ giảm xuống còn 2,64 triệu xe trong năm nay, thay vì con số 2,72 triệu trong năm 2013. Trong khi đó, hạng xe compact SUV (như dòng Ford Ecosport) bán ra có thể sẽ tăng từ 2,57 triệu xe trong năm ngoái lên 2,76 triệu.
 
IHS Automotive cũng dự đoán thị phần của xe subcompact trong khu vực sẽ giảm xuống 22,7% trong năm 2014, giảm từ con số gần 28% trong năm 2003 – năm kỷ lục khi hơn 4 triệu xe subcompact được bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, phân khúc được kỳ vọng sẽ lấy lại phong độ từ sau năm 2016, nếu có sự xuất hiện của những phiên bản chạy điện thuộc dòng xe này.
 
 
Sự suy giảm này được ‘đổ lỗi’ cho sự phổ biến về sản phẩm và thiết kế hấp dẫn đang ngày càng tăng lên của các kiểu SUV kích thước nhỏ. Chúng đang lấy đi doanh thu từ các dòng xe như Renault Clio và Peugeot 208 hatchback, Toyota Auris/Aygo, Hyundai i10, VW Polo..  Nặng nề nhất là dòng Renault Clio và Peugeot 208 đều phải chứng kiến lượng tiêu thụ sụt giảm trong 3 tháng đầu năm tới mức 2 con số. Trong khi đó, kết quả của chính những mẫu SUV nhỏ như Renault Captur (dựa trên Clio) và Peugeot 2008 (dựa trên 208) lại tăng trưởng nhanh chóng.
 
 
 
 
Tuy nhiên nguyên nhân được cho là quan trọng nhất của thực tế này là: Trong khi các phiên bản tiếp theo của dòng xe du lịch nhỏ tiện dụng chưa có sự thay đổi nổi trội. Thì dòng xe SUV nhỏ mà được phát triển dựa trên chính nền tảng dòng xe du lịch subcompact lại có nhiều giá trị hơn! Bởi chúng vẫn nhỏ gọn, tiết kiệm vận hành linh hoạt trong phố mà lại có tính năng, không gian và hình ảnh của 1 chiếc xe địa hình hấp dẫn.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn