Suzuki Ấn Độ nhắm đến Đông Nam Á để giành lại ngôi số 1 về xuất khẩu

Maruti Suzuki – nhà sản xuất ôtô hàng đầu Ấn Độ – đã để tuột mất vị trí thứ hai về xuất khẩu xe hơi do sự cạnh tranh tại các thị trường nước ngoài, đặc biệt ở châu Âu. Hãng dự định sẽ chỉ tập trung vào các thị trường mới nổi như Trung Đông, châu Phi và Đông Nam Á.

 
Maruti thuộc sở hữu của Suzuki đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn khi thị trường lớn nhất của hãng là châu Âu bị “chiếm lĩnh” bởi các đối thủ đến từ Thái Lan. Một quan chức của hãng cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung vào các thị trường xuất khẩu là Trung Đông, châu Phi và Đông Nam Á. Chúng tôi đã bắt đầu sản xuất các phiên bản với tay bên trái của các mẫu xe phổ biến như Swift, DZire và Ertiga MPV để khai thác những thị trường này”.
 
Tập trung vào các thị trường mới nổi trong đó có Đông Nam Á có thể sẽ là một quyết định khôn ngoan của Maruti. Ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Đông Nam Á vẫn tương đối thấp (ngoại trừ Malaysia), nhưng một cuộc khảo sát Nielsen Global mới thực hiện cho thấy nhu cầu mua xe của người dân trong khu vực lại thuộc hàng cao nhất thế giới. Các quốc gia như Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia đều đứng trong top 10 toàn cầu về ý định mua xe trong 2 năm tới. Cụ thể, ở Indonesia là 81%, Thái Lan 79%, Philpines 76% và Malaysia là 71%, cao hơn trung bình toàn cầu là 65%.
 
Bên cạnh đó, Abdul Majeed của hãng kiểm toán PriceWaterhouse Ấn Độ nhận định: “Phần lớn các xe xuất khẩu từ Ấn Độ là các dòng xe nhỏ. Chúng tôi đã thấy trước được nhu cầu từ các thị trường mới nổi như châu Phi, Trung Đông và các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á”.
 
Theo dự đoán, năm 2014, Indonesia sẽ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất khu vực do tầng lớp trung lưu mở rộng và nhu cầu của các dòng xe giá cả phải chăng, thân thiện với môi trường tăng lên.
 
Thị phần xuất khẩu của các nhà sản xuất ôtô nhỏ giá rẻ ở Ấn Độ
 
Nissan Ấn Độ giành được vị trí thứ hai từ tay Maruti Suzuki khi các mẫu xe hiện tại của hãng là Mirca và Sunny còn đắt khách hơn những sản phẩm hàng đầu của đối thủ như A-Star, Alto hay Dzire. Trong năm tài chính vừa qua, lượng xe xuất khẩu của Nissan đã tăng 18% xe, đạt 116.314 chiếc, trong khi số xe tiêu thụ tại các thị trường nước ngoài của Maruti lại giảm 16%, dừng lại ở mức 101.352 chiếc.
 
Mục tiêu của hãng là tăng cường sự hiện diện trong 2 năm tới. Công ty dự định sẽ thêm thương hiệu giá rẻ Datsun vào danh mục các xe Nissan xuất khẩu từ Ấn Độ. Bên cạnh những xe được sản xuất hoàn thiện, các quan chức hàng đầu Nissan cho biết xuất khẩu phụ tùng sang châu Phi và châu Âu cũng là một chiến lược quan trọng của hãng xe Nhật trong tương lai.
 
Hyundai vẫn duy trì vị trí số 1 tại Ấn Độ với 233.260 xe xuất khẩu, nhiều hơn cả Nissan và Maruti gộp lại. Rakesh Srivastava – Phó chủ tịch tiếp thị và bán hàng của hãng – cho biết: “Hyundai coi Ấn Độ là một trung tâm xuất khẩu chính và “cái nôi” của những chiếc xe nhỏ gọn. Chúng tôi giữ vị trí nhà xuất khẩu hàng đầu tại đây trong thập kỷ qua và đã bán xe “made in India” sang hơn 120 quốc gia trên thế giới. Ấn Độ là nguồn cung cấp chính của các dòng xe như Eon, Santro, i10, Grand, Accent, i20 và đóng vai trò là một cơ sở sản xuất trọng điểm của Hyundai.
 
Lý do khiến Hyundai, Nissan và Maruti phát triển thành công thị trường xe nhỏ ở Ấn Độ là chúng có giá rẻ nhưng đảm bảo chất lượng (không đến mức tệ như xe Tata). Điều đó lại có nguyên nhân từ việc xe không phải chịu quá nhiều loại thuế đánh chồng lên nhau, và quy mô thị trường đủ lớn để cho phép các nhà sản xuất bù lại mức lợi nhuận thấp, và tạo cơ sở cho việc xuất khẩu xe đi các nước khác. Việt Nam, do đánh mất các lợi thế tương tự, hoàn toàn có thể trở thành thị trường của xe Ấn Độ trong những năm tới. Hyundai từ vài năm trước đã phân phối xe i20 sản xuất tại Ấn Độ, còn hiện tại là mẫu i10.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn