Tăng trưởng nhờ ôtô giá rẻ

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings mới đây nhận định mức tăng trưởng của thị trường xe hơi Indonesia sẽ tiếp tục đà tiến lên trên quãng đường còn lại của năm 2014 với sự phát triển mạnh mẽ của dòng xe tốn ít nhiên liệu và giá rẻ.

Ảnh minh họa: AsiarisingTV
 
Theo quy định của Indonesia, xe được coi là xanh và có chi phí thấp khi có mức giá trong tầm 4.400 đến 7.400 USD tùy theo mục đích sử dụng ở nông thôn hay thành thị. Mức tiêu thụ nhiên liệu cao nhất là 5 lít/100 km và có tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc là 60%.
Hãng tin Reuters dẫn nhận định của Fitch Ratings cho rằng dòng ôtô được gọi là xe xanh (green, do dung tích nhỏ và tốn ít nhiên liệu hơn là do công nghệ cao cấp) đồng thời có giá rẻ đã đáp ứng được nhu cầu của phần lớn dân số có thu nhập thấp và trung bình tại Indonesia. Điều này đã góp công lớn vào sự thành công của đất nước đông dân nhất khu vực Đông Nam Á trong việc soán ngôi Thái Lan để trở thành thị trường ôtô lớn nhất ASEAN, mục tiêu có thể đạt được vào cuối năm nay. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Indonesia (Gaikindo), lượng bán xe nội địa đã tăng 11% lên 328.534 chiếc trong quý I/2014.  
 
Với những số liệu lạc quan đó, Fitch Ratings đánh giá trong tương lai gần, cụ thể là phần còn lại của năm 2014, thị trường ôtô Indonesia sẽ tiếp tục phát triển trong năm đầu tiên mà quốc gia này tiến hành áp thuế cũng như các ưu đãi đặc biệt cho việc sản xuất ôtô giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Triển vọng phát triển của những dòng ôtô này cũng từ đó mà trở nên tươi sáng hơn bao giờ hết nhờ giá của nhiều mẫu xe này chỉ bằng 50% một chiếc hatchback hạng nhỏ thuộc cùng một thương hiệu.
 
Những chiếc xe xanh giá rẻ đang thúc đẩy thị trường ôtô tại Indonesia. Ảnh: Wikipedia
 
Điều này cũng đang mở ra một viễn cảnh đối với các nhà sản xuất xe hơi đang hoạt động tại đây với các dòng xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu như Agya của Toyota (khoảng 200 triệu đồng), Ayla của Daihatsu, Wagon của Suzuki (khoảng 190 triệu), Brio của Honda (khoảng 196 triệu đồng). Trong quý I/2014, những mẫu xe này đã góp một phần không nhỏ vào sự thành công của cả thị trường ôtô Indonesia khi bán được 43.999 chiếc, chiếm 13% tổng thị trường. Trong đó, Agya của Toyota dẫn đầu với 47% phân khúc này, xếp sau đó là Ayla của Daihatsu với 29%, Wagon R của Suzuki với 13%, và Brio của Honda với 11%.
 
Trong khi đó, giấc mơ ôtô giá rẻ tại Việt Nam còn đang trở nên quá xa vời, nhất là khi mức thuế còn đang quá cao so với các nước trong khu vực. Viện Nghiên cứu Chiến lược và chính sách Công nghiệp thuộc Bộ Công thương tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chiến lược phát triển ngành cơ khí cũng từng nhận định ôtô tại nước ta đắt hơn khu vực tới 300 triệu đồng vì phải “cõng” thuế. Tranh cãi vẫn đang diễn ra về việc ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt cùng các loại thuế khác.
 
Nếu thị trường ôtô không phải chịu gánh nặng thuế phí như hai thập kỷ vừa qua, song hành cùng một chính sách khuyến khích sản xuất ổn định, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chắc chắn đã khác, dựa trên thị trường tiêu thụ 90 triệu dân trong khi mới chỉ có hơn 2 triệu xe các loại.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn