Thái Lan bất ổn, Toyota chuyển hướng sang Indonesia

Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia cho biết Toyota có thể mở rộng sản xuất sang nước này nhằm đưa Indonesia trở thành trung tâm sản xuất ôtô của khu vực trong bối cảnh Thái Lan vẫn chìm trong bất ổn chính trị.

 
Theo Jakarta Post, sau cuộc họp với Giám đốc điều hành Toyota Astra Motor (chi nhánh của Toyota tại Indonesia) ngày 5/6, Bộ trưởng Công nghiệp MS Hidayat cho biết: “Tôi đã yêu cầu Toyota phải tăng năng lực sản xuất 20%”. Kế hoạch này cũng phù hợp với triển vọng dài hạn của hãng xe Nhật Bản nhằm đưa Indonesia trở thành trung tâm sản xuất ôtô của khu vực. Ngoài ra, ông Hidayat còn cho hay Toyota còn đặt mục tiêu nâng kim ngạch xuất khẩu ngoài mục tiêu sản lượng tại đây.
 
Hồi cuối tháng trước, quân đội Thái Lan đã phát động một cuộc đảo chính gây tranh cãi khiến đất nước chùa vàng tiếp tục chìm vào khủng hoảng chính trị kéo dài. Động thái này đã khiến giới đầu tư hoang mang và mất dần niềm tin kinh doanh tại quốc gia này.
 
Một số nhà phân tích đã nhận định Indonesia – nền kinh tế lớn nhất khu vực – có thể là sự lựa chọn tiếp theo của các nhà đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực ôtô, trong đó có Toyota. Theo đó, Indonesia sẽ đón được các nhà đầu tư, sẽ là nơi họ xây dựng các cơ sở sản xuất mới, hoặc nâng cấp các nhà máy hiện có.
 
Đối với Toyota, thông qua chi nhánh Toyota Motor Manufacturing Indonesia, hãng xe Nhật hiện hiện đang có 4 nhà máy tại nước này với tổng công suất là 250.000 chiếc xe/năm. Không những vậy, để giảm tải chi phí, Toyota đã xây dựng một nhà máy sản xuất động cơ vào tháng 2 vừa qua. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong năm 2016 tới đây.
 
Theo Jakarta Post, từ năm ngoái, Toyota đã chuyển một số công đoạn sản xuất ở Thái Lan sang Indonesia. Trong đó phải kể tới việc lắp ráp Etios Valco – mẫu hatchback nhỏ được thiết kế đặc biệt cho khách hàng Indonesia cùng một vài mẫu sedan khác như Vios. Hãng xe Nhật cũng đang xem xét sản xuất nhiều xe thân thiện với môi trường, đặc biệt là xe hybrid ở Indonesia.
 
Các dòng xe của Toyota sản xuất tại Indonesia chính thức được xuất khẩu từ năm 1987 và tới nay đã có mặt trên hơn 70 quốc gia toàn cầu. Hiện công ty đã đề nghị chính quyền Jakarta có những ưu đãi cần thiết nhằm tiến tới hạ thấp giá thành sản phẩm. Đáp lại, ông Hidayat cho biết Indonesia đang tiếp tục thảo luận về lời đề nghị này. Bởi hiện nay, giá xe hybrid đang đắt hơn xe thông thường khoảng 40% khiến lượng tiêu thụ của dòng xe này có thể bị ảnh hưởng, nhất là tại những thị trường nhạy cảm về giá cả như Indonesia.      
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn