Tháng 3/2019, nhu cầu mua xe của người Việt tăng đột biến

Kết thúc tháng vừa qua, toàn thị trường Việt tiêu thụ 32.308 xe ôtô các loại, tăng 160% so với tháng 2/2019 và tăng 54% so với cùng kỳ.

 
Số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 3/2019, người Việt tiêu thụ 22.528 xe du lịch, 8.917 xe thương mại và 863 xe chuyên dụng.
 
Như vậy, lượng tiêu thụ xe du lịch đã tăng 75% so với cùng kỳ, xe thương mại tăng 28%, xe chuyên dụng giảm gần 35%. Nếu so với tháng liền trước, xe thương mại tăng 151%, xe thương mại tăng 170%, xe chuyên dụng tăng 390%.
 
Sau thời gian dài “gặp khó” do những rào cản của Nghị định 116 cùng Thông tư 03, so với tháng trước, số lượng xe ngoại về nước đã tăng 164% lên 12.539 chiếc. Ở xe lắp ráp trong nước, mức tăng là 157% lên 19.769 chiếc.
 
So với tháng 3/2018 khi hoạt động nhập khẩu gần như chững lại, xe nhập tăng tới 4,9 lần, trong khi xe lắp ráp chỉ tăng hơn 5%.
 
Xét về nhà phân phối, Toyota bất ngờ vượt lên Trường Hải nhờ 9.068 xe đến tay người dùng. Nhà phân phối các xe Mazda, Kia và Peugeot tạm thời lui xuống thứ hai với 8.087 phương tiện. Ngoài ra còn có những tên tuổi như Mitsubishi (2.585 xe), Honda (2.714 xe) hay Ford (2.501 xe).
 
Suốt hai tháng liền để tuột mất vị trí số 1 vào tay Honda CR-V, bước sang tháng 3/2019, Toyota Vios đã giành lại “ngôi vương” nhờ 3.161 xe ra khỏi đại lý. Góp phần dẫn đến kết quả này có thể là do chương trình khuyến mãi mà Toyota Việt Nam áp dụng cho một loạt mẫu xe như Innova, Corolla Altis, Wigo và Vios nhằm vực dậy doanh số bán hàng sau tháng 2 ảm đạm.
 
Cộng dồn từ đầu năm, người Việt mua tổng cộng 78.252 phương tiện (tăng 31% so cùng kỳ), bao gồm 58.882 xe du lịch (tăng 48%), 17.998 xe thương mại (tăng 1%) và 1.352 xe chuyên dụng (giảm 32%).