Thị trường ôtô Thái Lan đang bị đẩy vào ‘bóng tối’ vì bất ổn chính trị

Các nhà sản xuất xe hơi tại Thái Lan đang phải đối mặt với một sự sụt giảm đáng kể về số xe bán ra mà thủ phạm chính được cho là cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn nửa năm.

 
Tính trên toàn ngành công nghiệp, lượng xe tiêu thụ ở Thái Lan dự kiến sẽ giảm tới 25% trong năm nay, khiến nước này để tuột mất vị trí thị trường xe hơi lớn nhất Đông Nam Á vào tay Indonesia.
 
Cách đây 2 năm khi nhu cầu mua xe hơi tại đây vẫn mạnh mẽ, các công nhân tại một nhà máy ôtô của Auto Alliance (liên doanh  của Ford và Mazda) ở phía đông nam Bangkok có thể lắp đặt 4 lốp xe vào một chiếc Ford Fiesta chỉ trong 2 phút. Càng ngày, dây chuyền lắp ráp càng chậm lại và thời gian để hoàn thành công việc cũng tăng lên.
 
Trevor Negus – Giám đốc điều hành Auto Alliance – cho biết: “Tình hình chính trị đã bắt đầu tác động đến tâm lý người dân và ý định mua xe của họ. Những cuộc đấu đá nội bộ giữa các đảng phái đã kéo dài sang tháng thứ 7 và có thể sẽ tồi tệ hơn, đặc biệt sau khi một tòa án tuyên bố phế truất Thủ tướng Yingluck Shinawatra”.
 
Những biến động đã đẩy nhiều ngành công nghiệp, trong đó có ngành ôtô vào “bóng tối” nhưng các nhà sản xuất không thể rút ra khỏi thị trường này vì đã đầu tư mạnh tay vào nhà máy và cơ sở hạ tầng. Nhiều hãng đang tìm cách chống chọi bằng việc sản xuất chậm lại, tung ra nhiều khuyến mãi hay đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. GM Thái Lan cho biết đang cố gắng kích thích số xe bán ra qua các hoạt động khuyến mãi, bao gồm hợp đồng bảo hiểm xe 2 năm để thu hút người mua đến với các dòng xe mới hơn.
 
Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy những khó khăn tại Thái Lan có thể sẽ tác động đến các kế hoạch đầu tư dài hạn hoặc làm giảm sức cạnh tranh của đất nước, trong khi các nước khác trong khu vực như Indonesia hay Malaysia đều đang tích cực lôi kéo các nhà sản xuất ô tô.
 
Tháng trước, Honda tiết lộ sẽ trì hoãn việc xây dựng nhà máy lắp ráp 530 triệu USD trong thời gian ít nhất 6 tháng. Trước đó, vào tháng 1, Toyota cũng cảnh báo rằng hãng có thể sẽ suy nghĩ lại về khoản đầu tư hơn 600 triệu USD vì những bất ổn chính trị.
 
Ngày 8/5, tại Mitsubishi, Phó chủ tịch Yoshiaki Kato cho biết trước việc Thủ tướng bị lật đổ, trụ sở chính tại Nhật Bản đã yêu cầu hãng gửi báo cáo chi tiết và giám sát chặt chẽ hơn tình huống. Giống như một số đối thủ khác, công ty cũng đang hướng tới xuất khẩu với mục tiêu tăng trưởng 10% trong năm nay.
 
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô khác cho rằng không dễ để thúc đẩy xuất khẩu vì cần phải có thêm nhu cầu cho các sản phẩm của họ ở thị trường nước ngoài.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn