Thị trường xe hơi châu Âu đang trên đà phục hồi

Số xe bán ra tại châu Âu đã tăng 5,2% trong tháng 1 và đặc biệt tăng mạnh tại những nước đang đối mặt với khủng hoảng nợ như Hy Lạp, Ireland, Ý hay Bồ Đào Nha.

Ngày 18/2, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) cho biết lượng xe tiêu thụ tại Liên minh châu Âu và Hiệp hội mậu dịch tự do đạt tổng cộng 967.778 xe trong tháng đầu năm.
 
Ngành công nghiệp xe hơi châu Âu đã phải trải qua một cuộc khủng hoảng kéo dài 6 năm với lượng xe bán ra ở mức thấp nhất trong 2 thập kỷ. Nguyên nhân là do chính sách thắt lưng buộc bụng khiến khách hàng cắt giảm chi tiêu vào những loại hàng hóa đắt tiền. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây hoạt động đã bắt đầu tăng trưởng trở lại.
 
Eric Heymann – một nhà phân tích ở Deutsche Bank – nhận định: “Dấu hiệu phục hồi của thị trường ôtô châu Âu, lần đầu tiên được thấy rõ là nửa cuối năm ngoái, vẫn tiếp tục trong tháng 1. Hầu như không thị trường lớn nào sụt giảm, trong khi một số thị trường nhỏ cũng có xu hướng đi lên”.
 
Trong khi đó, Allan Rushforth – Giám đốc điều hành của Hyundai tại châu Âu – cũng cho rằng: “Những con số ngày hôm nay cho thấy chúng ta đang trên đường hồi phục. Câu hỏi đặt ra là bao nhiêu phần trăm sự phục hồi đó thuộc về bản chất, bao nhiêu là kết quả những nỗ lực hà hơi của chính phủ và các nhà sản xuất ôtô”. Ông cũng đề cập đến những chương trình trợ cấp và giảm giá lớn đã làm sống lại hoạt động mua xe của người dân.
 
ACEA cho biết số xe bán ra của Volkswagen, Peugeot và Renault – 3 “ông lớn” trong khu vực tính theo thị phần – lần lượt tăng 7,6%, 8,8% và 3,8%.
 
Tất cả các thị trường lớn trong khu vực đều báo cáo tăng, với Anh và Tây Ban Nha đạt 7,6%. Đức tăng 7,2%, trong khi Ý và Pháp tăng lần lượt 3,2% và 0,5%. Duy chỉ có Hà Lan lọt vào nhóm các thị trường suy giảm (7,1%).
 
Số xe bán ra tại các nước nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng nợ châu Âu chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất, điển hình là Ireland (33%), Bồ Đào Nha (32%) và Hy Lạp (15%).
 
Các thương hiệu xe sang và xe cao cấp được cho là những đối tượng hưởng lợi chính từ sự tăng trưởng. Số xe bán ra tại Renault tăng 13%. Trong khi đó, Volkswagen, giữ vị trí số 1 châu Âu, báo cáo mức tăng 8,2%. BMW và Mercedes-Benz khiêm tốn hơn với mức tăng hơn 1%.
 
Toyota tăng 15%, trong khi đối thủ GM chứng kiến mức số xe Opel và Avauxhall giảm 7,8%, trong khi Chevrolet tăng 8,9%. Ford cho biết số khách hàng đăng ký xe tăng 8,8% trong cùng khoảng thời gian.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn