Thị trường bão hòa, xe máy sẽ tăng giá mạnh

Sức mua xe máy tại Việt Nam bắt đầu chững lại, thậm chí nhiều mẫu xe còn ế ẩm. Để duy trì lợi nhuận, các nhà sản xuất đành lựa chọn giải pháp tăng giá. Dự kiến, giá xe máy tại Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 50% sau 7 năm nữa.

Xe máy Honda
 
Thực tế cho thấy giá xe máy trung bình tại Việt Nam trong những năm qua đã tăng mạnh. Đơn cử như ở phân khúc xe tay ga cao cấp, năm 2009, mặt bằng giá trung bình là khoảng 40 triệu đồng, nhưng đến năm 2015 đã lên tới 60 triệu đồng, tăng 50% trong vòng 6 năm qua. Theo đại diện của hãng xe máy Piaggio Việt Nam, giá xe máy trung bình tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh và tăng thêm khoảng 50% trong vòng 7 năm tới. Khi đó, tới năm 2022, phân khúc xe tay ga cao cấp sẽ có mặt giá trung bình khoảng 90 triệu đồng.
 
Lý giải về tình trạng tăng giá trên, các doanh nghiệp cho rằng do thu nhập bình quân của người Việt đang cao, khách hàng sẽ quan tâm hơn đến công nghệ, chất lượng, khả năng an toàn… Chính vì vậy, các hãng sẵn sàng đầu tư vào các công nghệ mới, bổ sung thêm các sản phẩm cao cấp hơn. Đương nhiên khi đó giá xe tăng.
 
Điều đáng chú ý là dù tăng giá xe mạnh nhưng có rất ít mẫu xe mới hoàn toàn được tung ra thị trường. Có doanh nghiệp mỗi năm tung ra thị trường cả chục mẫu xe máy mới nhưng thực chất chỉ là phiên bản nâng cấp. Tình trạng này dấy nên lo ngại có vẻ như các hãng sản xuất xe máy đã cạn ý tưởng đến nỗi không có nổi một sản phẩm mới thực sự nào đưa ra thị trường trong suốt một thời gian dài. Đó là chưa kể, có không ít mẫu xe máy chỉ cần thay bộ tem dán, phun thêm nước sơn mới là cũng có cớ để tăng giá thêm cả chục triệu đồng so với phiên bản cũ. Chính điều này đã làm cho mặt bằng giá xe máy tại Việt Nam liên tục tăng trong thời gian qua.
 
Thêm một thực trạng đáng buồn nữa là trong khi người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả mức giá ngày càng cao cho các mẫu xe máy sản xuất và lắp ráp trong nước thì xe máy sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang các nước trong khu vực lại có giá “mềm” hơn hẳn. Đơn cử như những mẫu xe tay ga cao cấp của Piaggio, Honda sản xuất tại Việt Nam xuất sang các thị trường Thái Lan, Indonesia có giá thấp hơn bản trong nước từ 10-20 triệu đồng. Hay như với số tiền từ 600 USD đến 1.200 USD (tương đương 13-25 triệu đồng), người tiêu dùng tại Indonesia hay Ấn Độ có rất nhiều lựa chọn trải rộng từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay. Trong khi đó, cùng số tiền này, người Việt chỉ có thể mua được những mẫu xe số “bình dân” không có trang thiết bị hiện đại như Honda Dream hoặc Honda Wave…
 
Theo giải thích của các doanh nghiệp xe máy, sự khác biệt về thuế và chính sách ưu tiên xuất khẩu của chính phủ Việt Nam là hai nguyên nhân chính dẫn đến sự chênh lệch về giá xe máy trong nước và xuất khẩu. Nếu như trước đây khi ngành công nghiệp xe máy của Việt Nam chưa phát triển, chủ yếu phải nhập khẩu, nhiều người đã hy vọng sẽ được mua xe giá rẻ khi xe máy sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa cao. Song, sau nhiều năm hiện tỷ lệ nội địa hóa với với xe máy sản xuất trong nước đạt rất cao như giá xe bình quân vẫn tiếp tục tăng chứ không hề giảm và người tiêu dùng Việt đã thực sự “vỡ mộng” giấc mơ mua xe máy giá rẻ. Điều này có lẽ cũng sẽ xảy ra tương tự với giấc mơ mua ô tô giá rẻ.