Thị trường ô tô Mỹ - Tiếp tục giải tỏa “cơn khát” doanh thu

Thị trường xe hơi của Mỹ được được nhận định là sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 3, mang lại hy vọng quý 1 năm 2012 sẽ trở thành quý đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong 4 năm qua, khi mà nền kinh tế Mỹ đang trên đà hồi phục và khả năng tài chính của người dân được cải thiện.

Sự phát triển mạnh mẽ này trên thị trường Mỹ sẽ là một “hơi ấm” cho sự “lạnh lẽo” của ngành ô tô trên đất châu Âu, một mảnh đất đang khiến cho cả những ông lớn như General Motors hay Ford “đắp chiếu trong cảnh đìu hiu”.
 
Nhận định trên được đưa ra sau khi Thomson Reuters tiến hành khảo sát trên 34 nhà phân tích. Doanh số tháng 3 cho thấy triển vọng của ngành ô tô của Mỹ có thể đạt doanh số 14,75 triệu chiếc trong năm 2012. Con số này tăng so với triển vọng của cùng kỳ năm ngoái (13,3 triệu chiếc) song lại sụt giảm so với tháng 2 (với dự báo là 15,1 triệu chiếc).
 
Điều này đã thực sự thổi làn gió mát, xoa dịu cho “cơn khát” doanh thu trước những năm chật vật trong khủng hoảng của ngành ô tô nước Mỹ nói riêng và một tín hiệu lạc quan cho toàn thế giới nói chung.
 
Thời tiết ấm áp thuận lợi cho những chuyến ngao du cùng giá gas lẫn giá xe cũ đều tăng nhanh khiến cho người dùng chuyển hướng sang những chiếc xe mới tiết kiệm nhiên liệu.
 
 
Năm 2009, thị trường ô tô Mỹ chỉ nhận được một con số sụt giảm buồn tẻ: 10,4 triệu chiếc. Năm 2010 chỉ nhích lên một cách nặng nề với 11,6 triệu chiếc và 12,8 triệu là doanh số cho 2011. Một số nhà phân tích dự đoán năm 2012 con số này sẽ là 14,5 triệu chiếc.
 
Trong một thập kỷ tính đến năm 2007, ngành công nghiệp ô tô Mỹ trung bình đạt được doanh số 17 triệu chiếc mỗi năm. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng kinh tế đã dẫn đến sức tiêu dùng sụt mạnh, một cảnh tượng tồi tệ nhất với ngành ô tô kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.
 
Khi “cơn bão” khủng hoảng đang có dấu hiệu đi qua, mấy tháng gần đây, tỷ lệ giao dịch xe hơi đã đạt được mức tăng trưởng ổn định sau một khoảng thời gian dài người tiêu dùng phải chắt bóp trong chi tiêu.
 
Nhà phân tích Kristen Andersson của TrueCar.com phát biểu “Với một sự ưu đãi thấp hơn nhưng doanh số bán hàng tăng lên hai con số, điều này đồng nghĩa với một chỉ báo ngầm về sức tiêu dùng mạnh đang trở lại.”
 
Doanh số xe tải tiếp tục được cải thiện, song doanh số xe du lịch thậm chí còn khả quan hơn, cho thấy nhu cầu cao với những chiếc xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu. Barclays Capital dự kiến dòng xe khách sẽ chiếm 53% tổng doanh số, 47% thuộc về dòng pickup truck và SUV.
 
Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng với ngành công nghiệp ô tô của Mỹ, Barclays cũng cho rằng thị phần của Toyota sẽ tăng lên dẫu ưu đãi của các hãng xe Nhật Bản giảm 16%. Giá nhiên liệu tăng lại là một yếu tố giúp những chiếc xe của Honda hay Toyota gây được sự chú ý danh tiếng “xe Nhật tiết kiệm” luôn thường trực trong suy nghĩ của người tiêu dùng. Tuy vậy, đồng yên cao lại trở thành một yếu tố cản trở cho sự tăng trưởng của dòng xe Nhật Bản trong cuộc chiến “so găng” với những “đại gia” đất Mỹ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn