Thị trường ôtô Nga tụt dốc vì leo thang trừng phạt kinh tế với Mỹ, EU

Một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới khắc nghiệt hơn dành cho Nga của Mỹ và EU tuy không trực tiếp tác động đến ngành công nghiệp xe hơi nước này nhưng một khi nền kinh tế suy yếu, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, tất cả các ngành công nghiệp khác cũng bị tụt dốc theo.

Nhà máy sản xuất của hãng xe AvtoVAZ thuộc liên minh Renault-Nissan ở Togliatti, Nga
Theo báo cáo mới đây của IHS Automotive, lượng xe tiêu thụ tại Nga trong giai đoạn nửa đầu năm nay đã có dấu hiệu tụt giảm khi nền kinh tế nước này bắt đầu suy yếu, niềm tin của người tiêu dùng suy giảm và giá trị của đồng rúp giảm mạnh ảnh hưởng lớn đến các mặt hàng và linh kiện nhập khẩu. Cụ thể, lượng xe bán ra trong 6 tháng đầu năm giảm 7,6% so với cùng kỳ, trong đó, riêng tháng 6/2014 giảm tới 17,3%. Tình trạng ảm đạm này đang làm dấy lên lo ngại lượng tiêu thụ ôtô sẽ tiếp tục giảm mạnh trong giai đoạn nửa cuối năm nay.
 
Trong khi đó, một báo cáo khác của công ty tư vấn PriceWaterhouseCoopers dự báo lượng tiêu thụ xe của Nga có thể giảm từ 8-12% trong cả năm nay xuống còn khoảng 2,3-2,4 triệu chiếc. Trước đó, báo cáo của hãng này đưa ra hồi tháng 1/2014 dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô Nga trong năm 2014 sẽ giảm khoảng 3%, thấp hơn rất nhiều so với dự báo mới. Năm ngoái, lượng xe tiêu thụ tại Nga giảm 5,5% xuống mốc 2,6 triệu xe, sau 3 năm đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ.
 
Mục tiêu của các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ là nhằm vào ngành năng lượng và quốc phòng. Mặc dù những lệnh trừng phạt mới này không ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành công nghiệp ôtô và cho đến nay cũng chưa có biện pháp trừng phạt nào liên quan đến các hãng sản xuất và kinh doanh xe hơi tại Nga, song IHS Automotive lo ngại song song với đà suy yếu của nền kinh tế nước này là những tác động của các biện pháp trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các hãng xe nước ngoài tại đây.
 
Như một động thái đáp trả, hồi giữa tháng 7 vừa qua, Moscow đã ban hành lệnh cấm các cơ quan chính phủ mua xe của các thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên, hãng thông tấn RIA Novosti cho biết lệnh cấm này chỉ áp dụng đối với các xe được sản xuất ngoài địa phận Nga chứ không áp dụng cho các mẫu xe nước ngoài được sản xuất tại quốc gia này và đáp ứng được các yêu cầu nội địa hóa.
 
Điều đó đồng nghĩa với việc, các hãng xe nước ngoài, trong đó bao gồm liên minh xe Pháp-Nhật Renault-Nissan, hãng xe đang đầu tư nhiều nhất tại Nga và hiện đang kiểm soát 74,1% cổ phần của AvtoVAZ, có thể tạm thở phào nhẹ nhõm. Song, sự leo thang trừng phạt kinh tế giữa Nga-Mỹ, EU đang khiến “máu” đôi bên đều chảy. Tờ Le Monde (Pháp) nhận định nếu 2 phía tiếp tục đọ sức thì không bên nào có lợi. Trong khi đó, với bài xã luận mới đây, trang Tin tức Kinh tế Đức (Deutsche) ví cuộc leo thang này như một cuộc “chiến tranh” mà phí tổn là do chính những người dân vô tội phải gồng mình đóng góp.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn