Thị trường xe cũ: Cả năm ế ẩm!

Ăn theo không khí Tết, thị trường xe cũ cũng trở nên sôi động hơn khi có thêm “sức mạnh tinh thần” của thông tin hạ phí trước bạ xuống còn 2% vào những ngày giáp Tết. Người dân xôn xao, bàn tán, cánh buôn xe cũng tranh thủ “thổi giá” nhưng thực tế sức mua vẫn chưa đủ xua đi cái cảm giác ế ẩm đã kéo dài cả năm!

“Ế toàn tập”
 
Năm 2012 được đánh giá là năm xuống đáy của thị trường nhà đất, chứng khoán…và kéo theo đó là thị trường ôtô cũng cùng chung số phận. Đây cũng là năm chứng kiến giới kinh doanh xe cũ lao đao bởi ngoài yếu tố kinh tế khó khăn, lệ phí trước bạ xe cao, còn vì các tác động tâm lý “sốc” từ một vài dự thảo phí và phạt, khiến người dân do dự trước lựa chọn mua xe đã qua sử dụng.
 
Suốt cả 3 quý đầu năm 2012, toàn cảnh thị trường khá ảm đạm. Thời điểm này, nhiều xe cũ có mức giá khá hợp lý, trung bình giảm từ 30 đến 60 triệu đồng so với mức trung bình của năm 2011. Đơn cử như một chiếc sedan hạng trung như Kia Cerato còn mới, đăng ký năm 2011 có giá bán rơi vào khoảng 530 triệu đồng, trong khi trước đó có giá từ 560 triệu đồng đến 610 triệu đồng tùy xe; các loại xe dễ “đẩy” như Kia Morning do Trường Hải lắp, bản số tự động còn mới cũng chỉ 310 đến 320 triệu đồng… mà cũng khó bán.
 
Ít khách, thị trường nguội lạnh khiến giới đầu cơ xe cũng chẳng buồn nhập hàng. Ngân hàng và cả những cửa hiệu cầm đồ cũng hạn chế cầm các loại xe đời thấp, sản xuất trước năm 2008. Theo một dân buôn xe có thâm niên ở Hà Nội, thì ngay cả dịp Tết dương lịch vừa qua, xe cũ cũng chỉ nhỉnh hơn chứ chưa vào đà bán chạy. Trong khi xe mới vẫn còn được người tiêu dùng ưu ái do đăng ký chính chủ, được giá và dễ cầm cố tài sản khi cần tiền. Vì vậy, giới kinh doanh xe cũ chỉ thực sự trông ngóng vào hơn một tháng trước Tết Quý Tỵ để gỡ gạc phần nào, nhất là khi có thêm thông tin Nghị quyết 02 của Thủ tướng Chính phủ ra đầu tháng 1/2013, đồng ý giảm lệ phí trước bạ cho người đăng ký xe từ lần thứ 2 trở đi, chỉ còn 2%.
 
Thị trường nóng chỉ…trên mặt báo
 
Sự đón chờ của người bán là có cơ sở vì ngay sau khi Nghị quyết 02 được loan báo, đã có nhiều báo điện tử mạnh dạn đẩy lên dự báo: thị trường ôtô sẽ “cuồng chân” ngay sau khi “nút thắt” – lệ phí cao đã được gỡ bỏ.
 
Quả thật sức nóng có lan tỏa, chỉ một tuần sau khi nhiều báo giật các tít “sốt dẻo” kích thích tâm lý háo hức từ người mua là có thật. Tuy nhiên thực tế lại không hoàn toàn như phản ánh.
 
Một ngày cuối tuần, con phố Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội (nổi tiếng là chợ xe cũ lớn nhất sau khi các Showroom xe mới bị loại bỏ bởi Thông tư 20 ban hành tháng 6/2011) vẫn chưa có dấu hiệu nhộn nhịp. Tại vài cửa hàng chỉ thấy nhân viên ngồi ngáp vặt và buôn chuyện. Khi thấy có khách vào là họ vồ vập, chào đón. Là một khách mua hàng đang tìm mua loại xe sedan tầm trung như Camry, Accord, Teana, Mercedes-Benz E-Class, phóng viên songmoi.vn đã dạo qua hầu hết các cửa hàng nhưng lượng xe này khá ít, nhất là đời gần (năm sản xuất mới) lại càng hiếm. Giá bán qua khảo giá của 6 cửa hàng thì chiếc Camry 2.4 đăng ký từ 2010 đến 2011 có giá bán dao động trên dưới 1 tỷ đồng, thậm chí có cửa hàng hét giá 1 tỷ 200 triệu. Trên thực tế, nhóm xe này có thể tìm thấy nhiều hơn thông qua các diễn đàn mua bán và giới “cò” dẫn xe, nhưng giá cũng chẳng mềm hơn là mấy.
 
Theo anh Trung, một “cò” dẫn khách quen thuộc có trong tay hàng chục đầu mối bán xe lẫn sa-lông ôtô thì thời điểm này lượng người dò giá nhiều hơn là mua. “Nếu khách nào cũng muốn dẫn đến xem xe mà mình không tìm hiểu ngay là họ đã cần thật hay chưa thì lãi chẳng bù công”, anh Trung nói.
 
Thời điểm này, với những xe trên dưới 1 tỷ, phần lớn khách dò giá là chính, số mua không nhiều. Ảnh: VQ
 
Không chỉ nhóm xe đắt tiền bị đẩy giá, hầu hết các dòng xe “chiếu dưới” cũng tăng thêm đến vài chục triệu đồng. Có thể kể đến một vài mẫu xe hay nằm trong danh sách “trưng bày” như Kia Forte 2011 có giá từ 630 triệu đồng, Honda Civic 2011 AT giá 750 triệu đồng, Toyota Altis 2011 AT giá 780 triệu đồng… Giá cao, phần lớn các dòng xe gần 1 tỷ đồng, khách đến khảo giá là chính, và dân buôn xe cũng chẳng mặn mà giảm mạnh theo mặc cả của khách bởi thời điểm này nếu không bán thì họ vẫn có dôi ra hơn chục ngày Tết cho thuê xe tự lái, bét cũng kiếm từ 10 – 20 triệu đồng. Nhóm xe dễ bán hơn lại gồm các xe có mức giá từ 500 triệu đồng đổ lại như Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Spark, Cruize, Vios đời thấp… đây là khung giá phù hợp với người có nhu cầu thật. Có thể nói nhóm xe “rẻ tiền” đang làm “vua” trong dịp này, dù giá trị thật đã bị đẩy lên rất nhiều. Như anh Quỳnh, nhà ở Phương Mai (Q.Đống Đa) đã chấp nhận mua xe Deawoo Matiz đời 2006 đã chạy taxi với giá 150 triệu sau khi đã mặc cả giảm 10 triệu. “Thời điểm cách đây 3 tháng, xe này nếu ép giá 130 triệu chắc họ cũng bán, nhưng do mua vào cuối năm nên giá này tạm chấp nhận được”, anh Quỳnh nhận xét.
 
Tuy nhiên, để nói là “sôi động” thì chưa chính xác. Một nhân viên của Việt Nguyễn Auto thừa nhận trong 10 khách đến xem thì may mắn mới có 2 đến 3 người đặt mua xe rẻ tiền, còn dòng đắt tiền hơn thì vẫn “mốc mép chờ khách”. Anh Nam, nhà ở Mỹ Đình đang tìm mua chiếc Vios để chạy Tết, anh đang đắn đo về mức giá phiên bản E đăng ký năm 2009 có giá 470 triệu đồng và được nhân viên bán xe của cửa hàng ôtô Hòa Bình tư vấn thuế trước bạ còn 2%, nếu ưng nên mua ngay vì sợ xe sẽ sốt. Khi khách hỏi thời điểm chắc chắn áp dụng mức thuế mới thì nhân viên bán hàng còn phải gọi điện hỏi khắp nơi và sau đó cũng đành thừa nhận chưa rõ thời điểm giảm và dự đoán có thể sau Tết.
 
Trường hợp như trên không hiếm, bởi khi có manh nha giảm 2% phí trước bạ, giới buôn xe đã không tiếc lời quảng bá để hà hơi nóng cho thị trường. Trong khi đó người mua xe lại dè dặt trước thời điểm “nhạy cảm” này. Băn khoăn này là dễ hiểu bởi sau khi Chính phủ ban hành nghị quyết, Bộ Tài chính ban hành thông tư hướng dẫn và quy định thời điểm áp dụng thì mức lệ phí mới xem ra mới có hiệu lực. Trong khi chưa có Thông tư hướng dẫn và quyền quyết định áp phí trước bạ xe mới còn phụ thuộc vào chính quyền địa phương thì thời điểm mua xe trước Tết vẫn chỉ là đón đầu cơ hội sử dụng xe “chính chủ”, còn có rẻ hơn hay không thì vẫn còn phải chờ thời gian trả lời. Nhưng có thể chắc chắn nhất, chỉ có dịch vụ sang tên đổi chủ xe cũ dự báo sẽ phất lên nhờ phí trước bạ giảm mạnh sau Tết. Hơn nữa, kinh tế khó khăn cũng khiến “giấc mộng” ôtô của nhiều người đành hoãn lại, chờ đợi thời gian và cả những thay đổi chính sách mới.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn