Thuế bảo vệ môi trường xăng tăng kịch trần ngay đầu năm 2019

Kể từ ngày 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ được điều chỉnh, tăng lên mức kịch trần 4.000 đồng/lít thay vì 3.000 đồng/lít như hiện nay.

 
Chiều ngày 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thông qua dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường đối với một số mặt hàng. Bên cạnh xăng, thuế môi trường đối với dầu diesel cũng tăng từ 1.500 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, dầu mazut và dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên 2.000 đồng/lít, dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên 1.000 đồng/lít... Cụ thể như sau:
 
Mặt hàng
Khung mức thuế (Đồng/lít/kg)
Mức thuế hiện hành (Đồng/lít/kg)
Mức thuế mới (Đồng/lít/kg)
Mức tăng (Đồng/lít/kg)
Xăng
1.000-4.000
3.000
4.000
1.000
Dầu diesel
1.000-3.000
1.500
2.000
500
Dầu hỏa
300-2.000
300
1.000
700
Dầu mazut
300-2.000
900
2.000
1.100
Dầu nhờn
300-2.000
900
2.000
1.100
 
 
Trước đó, vào tháng 7/2018, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã muốn áp dụng thuế bảo vệ môi trường mới đối với xăng dầu nhưng vấp phải không ít ý kiến trái chiều. Biểu thuế trên cho thấy thuế bảo vệ môi trường đối với dầu hỏa đã phải điều chỉnh tăng lên 1.000 đồng/lít, thay vì 2.000 đồng/lít như trong đề xuất trước.
 
Theo dự đoán, giá xăng dầu chỉ tác động đến 0,07% - 0,09% CPI của năm 2019. Tuy nhiên, việc thuế môi trường lên kịch trần khiến giá xăng tăng, đồng nghĩa với giá cả một số mặt hàng trên thị trường sẽ được đà tăng theo.
 
Tại phiên thảo luận về nghị quyết này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, tiền thu từ thuế môi trường phải được đưa vào ngân sách và sử dụng cho hoạt động bảo vệ môi trường để người dân thấy sòng phẳng chứ không phải thu chỗ này, chi chỗ khác. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cung cấp thêm: Với việc điều chỉnh loại thuế này, mỗi năm ngân sách sẽ có thêm hơn 15.700 tỷ đồng. Và người dân lại tiếp tục mất thêm tiền cho việc đi lại hàng ngày, cũng như khiến chi phí sinh hoạt tăng theo giá xăng.