Toyota ‘mượn sức’ BMW để tấn công VW tại châu Âu

Muốn tăng doanh số tại thị trường rất khó tính là châu Âu, Toyota sẽ phải cần đến sự trợ giúp của BMW tấn công vào lĩnh vực mà nhà sản xuất Nhật Bản còn yếu: động cơ diesel.

Toyota đang bán phiên bản hybrid của Yaris, một chiếc hybrid cỡ nhỏ đầu tiên tại châu Âu, và đang tích cực quảng cáo chiếc coupe thể thao GT 86 trong một nỗ lực để lấy lại thị phần ở khu vực này sau khi lượng xe tiêu thụ của hãng giảm tới 41% kể từ năm 2007.
 
Toyota có thể sẽ nhận được những kết quả khả quan khi tiến hành những cải tổ toàn diện cho bộ phận của hãng ở châu Âu. Hãng xe Nhật Bạn dự kiến sẽ có lợi nhuận lần đầu tiên tại đây sau 5 năm nữa. Thị phần tại EU của Toyota cũng được mong đợi sẽ tăng lên 6,6% từ 5,7% của năm ngoái trong khi VW giảm xuống 18,2% từ 18,5%, theo dữ liệu từ HIS Automotive.
 
Năm ngoái Toyota chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa kép động đất sóng thần tại Nhật và dư âm của đợt thu hồi kỷ lục hơn 10 triệu xe do dính lỗi chân ga. Tất cả những yếu tố bất lợi đó khiến Toyota tụt xuống vị trí thứ 3 còn GM và VW Group thay nhau nắm giữ hai vị trí đầu tiên. Tuy nhiên tháng 4 vừa qua, Toyota đã giành lại ngôi vị số 1 trong ngành công nghiệp xe hơi nhờ bán được nhiều xe nhất, tạm thời tính đến hết quý I/2012.
 
 
Các chuyên gia của hãng tư vấn LMC Automotive cho rằng vấn đề hiện nay của Toyota chính là giành lại thị trường và khách hàng. Hãng xe này thực sự cần phải xác định lại những yếu tố mà người châu Âu coi trọng khi mua một chiếc xe mới.
 
Phiên bản hybrid của Yaris, chiếc xe cỡ nhỏ cùng hạng với VW Polo, là một phần của chiến dịch. Hiện tại dòng sản phẩm hybrid của Toyota tại châu Âu gồm chiếc hatchback cỡ nhỏ Auris được sản xuất tại Anh và chiếc Prius được nhập từ Nhật Bản. Những chiếc Yaris hybrid mới đã bắt đầu được sản xuất tại một nhà máy của Toyota ở miền Bắc nước Pháp từ tháng 3/2012 sau một khoản đầu tư trị giá 25 triệu euro (tương đương 33 triệu USD). Kết hợp một động cơ xăng 1.5 và động cơ điện, Yaris hybrid đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3,5 lit/100km.  
Ở một phân khúc khác, chiếc GT 86 sẽ cạnh tranh với chiếc VW Scirocco và Peugeot RCZ cũng như giúp quảng bá hình ảnh của Toyota để hấp dẫn khách hàng.
 
Trong khi xe hybrid vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi và Toyota chỉ đặt mục tiêu bán 15.000 chiếc GT 86 tại châu Âu, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản cần phải làm nhiều hơn nữa để đạt lượng tiêu thụ 1 triệu xe ở châu Âu, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, 20% cao hơn mục tiêu 835.000 chiếc của năm 2012.
 
 
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và thiếu công nghệ cần thiết, sức mạnh của Toyota tại châu Âu đã bị giảm sút nhanh hơn ở những nơi khác. Năm 2007, khi lượng tiêu thụ toàn cầu đạt kỷ lục 9,37 triệu chiếc, lượng xe bán ở châu Âu chiếm 13%. Nhưng năm ngoái châu Âu chỉ chiếm 10% trong tổng số 7,95 triệu xe được bán ra toàn cầu của Toyota.
 
Ai cũng biết điểm mạnh của Toyota là xe hybrid và điều này đã giúp hãng đạt doanh số rất tốt ở Mỹ và các thị trường nhạy cảm với sự tăng giá của nhiên liệu. Nhưng châu Âu đang nằm trong tay của các nhà sản xuất xe Đức chính vì sự phổ biến của những chiếc xe lắp động cơ diesel. Nhiều nhà phân tích nhận định rằng Tây Âu là một khu vực nơi Toyota có thể thành công nhưng mọi công ty đang nhắm tới thị trường này đều gặp phải sự cạnh tranh là quá lớn, ông lớn Toyota cũng không là ngoại lệ.
 
Một kết quả kinh doanh tốt ở châu Âu có thể sẽ thành hiện thực khi BMW bắt đầu cung cấp những động cơ diesel cho Toyota trong vòng 2 năm nữa. Diesel, động cơ bị đánh thuế ít hơn động cơ xăng ở nhiều nước châu Âu, đã được lắp trên gần một nửa số xe bán ra tại Đức năm ngoái.
Việc BMW cung cấp động cơ cho Toyota là một phần trong thỏa thuận chia sẻ chi phí, đổi lại hãng xe Nhật sẽ phải giúp BMW nghiên cứu công nghệ pin thế hệ mới.
Nhưng nếu nhìn rộng hơn, một sự “trao đổi” đã diễn ra giữa VW và Toyota. Trong khi Toyota muốn giành giật thị phần tại châu Âu thì VW lại muốn tăng cường hoạt động tại Mỹ, nơi Toyota bán xe nhiều hơn gấp 5 lần VW. Năm ngoái VW đã đưa vào vận hành một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở bang Tennessee để sản xuât 150.000 chiếc Passat mỗi năm.
 
Tình hình tài chính của Toyota cũng được cải thiện ở châu Âu và sáng sủa hơn các đối thủ. Ford đã dự tính khoản thua lỗ 600 triệu USD năm 2012 ở thị trường này trong khi GM đang xem xét cắt lỗ sau khi đã thâm hụt 747 triệu USD tại châu Âu hồi năm ngoái.
 
Thậm chí với những cải tiến về sản phẩm và nhận được sự chi viện từ BMW, việc tranh giành thị phần tại châu Âu, sân nhà của VW Group, vẫn là một thách thức khó vượt qua đối với Toyota.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn