Trung Quốc lại dùng tiền kích thích thị trường ôtô

Trung Quốc đang chuẩn bị tung ra chương trình hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho những khách hàng muốn đổi xe mới, một nỗ lực nhằm duy trì mức tiêu thụ ôtô tại thị trường này.

Theo tiết lộ của một quan chức chính phủ Trung Quốc với Tân hoa xã ngày hôm qua, 29/5, kế hoạch này đã được chấp thuận từ cuối tuần trước và các bộ, ngành liên quan đang bàn thảo đến các chi tiết như loại xe nào sẽ được hưởng chính sách này và khoản tiền hỗ trợ từ chính phủ là bao nhiêu. Quan chức giấu tên này chưa cho biết khi nào thì những thông tin trên được công bố rộng rãi.
 
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang tiến hành nghiên cứu biện pháp hỗ trợ tài chính cho những người mua xe mới ở các khu vực nông thôn. Giới chức Trung Quốc đang phải chịu áp lực để làm gia tăng nhu cầu mua xe sau khi nền kinh tế nước này phát triển chậm hơn dự đoán và lượng tiêu thụ ôtô giảm. Trong 4 tháng đầu năm, tổng số xe bán ra của các hãng Trung Quốc đã giảm 1,3%, so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc.
 
Năm 2009, Trung Quốc cũng đã tung ra chương trình hỗ trợ tài chính để giảm nhẹ thiệt hại của khủng hoảng kinh tế, với khoản tiền lên tới 49,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,8 tỷ USD) cho người mua xe mới. Điều đó góp phần khiến Trung Quốc vượt qua Mỹ trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong cùng năm.
 
Mặc dù chưa được công bố cụ thể, nhưng kế hoạch kích cầu ngành ôtô đã nhanh chóng khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc tăng đáng kể. Cổ phiếu của SAIC Motor Corp tăng 5,2%, mức cao nhất trong 4 tháng, lên 15,54 nhân dân tệ tại thị trường chứng khoán Thượng Hải; cổ phiếu các hãng Geely, Great Wall và Dongfeng Motor cũng tăng 8% hoặc hơn tại Hồng Kông.
 
Có thể khẳng định, được hưởng mức hỗ trợ bằng tiền sẽ là các mẫu xe được sản xuất tại Trung Quốc, đặc biệt là của các công ty ôtô nội địa. Điều đó cho thấy dù đã nhận rất nhiều ưu đãi nhưng các “cục cưng” của nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn thua xa các đổi thủ nước ngoài về chất lượng sản phẩm. Chưa kể, động thái kích cầu này phản ánh nền kinh tế Trung Quốc tỏ ra quá phụ thuộc vào ngành công nghiệp ôtô trong nước, dù các sản phẩm làm ra không tài nào bán nổi cho nước ngoài. Thế nên mới thấy rằng, được chuyển giao công nghệ và phát triển ngành ôtô tới quy mô như Trung Quốc hiện nay chưa hẳn đã là hay. Có khi lại còn lợi bất cập hại vì trở thành bãi tập kết công nghệ xưa cũ của các tập đoàn lớn trên thế giới.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn