Trường Hải vượt Toyota dẫn đầu thị trường ôtô tháng 3

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 3/2014 đã có sự đổi ngôi khi Toyota sau nhiều tháng dẫn đầu danh sách bán xe đã bị Trường Hải - Thaco vượt qua với 36% thị phần.

 
Đây không phải là tháng đầu tiên Trường Hải có lượng tiêu thụ xe vượt qua Toyota Việt Nam. Lợi thế của Trường Hải là ở sự đa dạng sản phẩm, gồm cả xe con đến xe thương mại, với nhiều thương hiệu. Tính riêng các dòng xe gia đình đã có 3 thương hiệu là Kia, Mazda và mới nhất là Peugeot. Tuy thế, đây cũng có thể trở thành điểm yếu khiến Trường Hải không vượt lên vị trí số 1 ở Việt Nam nếu các sản phẩm không đi đúng định hướng, thậm chí còn lấn sân nhau.
 
Cụ thể, Thaco đã bán được 3.339 xe trong tháng 3. Trong số đó, thương hiệu xe du lịch Thaco Kia chiếm 9,1% thị phần với 852 xe tiêu thụ, tăng 81% so với kết quả tháng 2 và chỉ đứng sau Toyota. Tính trong 3 tháng đầu năm, Thaco Kia đã bàn giao cho khách hàng 2.174 xe, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh những tên tuổi đã quen thuộc với người Việt như Morning hay Carens, các nhân tố mới như K3 và New Sorento đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của Kia.
 
Số lượng ít hơn nhưng sức tăng mạnh nhất lại là thương hiệu Mazda bán ra 676 xe, tăng tới 230% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng mẫu xe CX-5 đã bán ra 191 xe, tăng gần 50% so với tháng trước. CX-5 ngày càng thu hút nhiều khách hàng Việt Nam do thiết kế mới, nhiều tiện nghi, các thiết bị an toàn, đặc biệt là động cơ Skyactiv tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, Mazda 3 cũng đạt 178 xe bán ra, gần gấp 3 kết quả của đối thủ Honda Civic.
 
Ở phân khúc xe bán tải, BT-50 nổi lên là một ứng viên nặng ký dù chỉ được cung cấp với 2 phiên bản 2.2 L và 3.3 L. Số xe bàn giao trong tháng 3 đạt 171 xe, gấp đôi con số tháng 2, thậm chí gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái.
 
Tính chung trong quý I năm nay, Mazda tiêu thụ được 1.659 xe, tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái. Cuối năm 2013, Giám đốc Khối kinh doanh xe Du lịch Thaco, ông Bùi Kim Kha từng đặt ra mục tiêu đưa Mazda trở thành thương hiệu xe Nhật Bản với lượng xe bán ra đứng thứ hai trên thị trường và kết quả vừa qua đã chứng minh điều đó. Ngoài các xe lắp trong nước có lượng bán ổn định, việc nhập thêm xe nguyên chiếc cũng đã góp phần giúp Thaco “đổi món” cho khách hàng.
 
 
Đứng sau Thaco là Toyota Việt Nam (TMV) với 29% thị phần, sau đó đến Ford (9%) và Honda (6%). Năm 2013, Toyota vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường ôtô với 34,4% thị phần VAMA. Đây cũng là lần đầu tiên trong 18 năm, số xe bán ra của TMV đạt kỷ lục 33.288 xe.  
 
Nhìn chung, tổng số 9.313 xe bán ra của VAMA trong tháng qua vẫn nằm trong đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoài. Đây cũng là tháng thứ 12 liên tiếp lượng xe hơi tiêu thụ của toàn ngành tăng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn