Từ 1/9, ô tô cũ nhập khẩu đắt hơn cả xe mới

Với cách tính thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/9, các dòng xe ô tô đã qua sử dụng được nhập khẩu về Việt Nam có thể có mức giá còn cao hơn cả những chiếc xe mua mới.  

Ô tô nhập khẩu
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp…, trong đó có quy định về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô đã qua sử dụng.
 
Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xy lanh nhỏ hơn 1.500cc và ô tô từ 10-15 chỗ ngồi áp dụng mức thuế tuyệt đối. Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xy-lanh lớn hơn 1.500cc áp dụng mức thuế hỗn hợp, bao gồm thuế tính theo tỷ lệ phần trăm và thuế tuyệt đối. Xe chở người từ 16 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa có tổng trọng lượng có tải không quá 5 tấn áp dụng mức thuế nhập khẩu 150%. Các loại xe khác áp dụng mức thuế bằng 1,5 lần so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi của xe mới cùng chủng loại.
 
Theo Nghị định mới ban hành, mức thuế suất đối với các dòng xe đã qua sử dụng được đưa về Việt Nam, dung tích xy-lanh dưới 1.000cc là 5.000 USD/chiếc, đối với xe dung tích từ 1.000-1.500cc là 10.000 USD/chiếc.
 
Trong khi đó, đối với các xe chở người dung tích xy lanh từ 1.500-2.500cc, mức thuế hỗn hợp được tính như sau: Giá thuế xe đã qua sử dụng nhân với mức thuế của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD/chiếc. Ở các mẫu xe nhập khẩu dung tích xy-lanh trên 2.500cc, mức thuế bằng giá tính thuế xe đã qua sử dụng nhân với mức thuế của dòng xe mới cùng loại, đồng thời cộng thêm 15.000 USD/chiếc.
 
Như vậy, với các tính thuế nhập khẩu mới này, các dòng xe cũ được đưa về thị trường Việt Nam có thể có mức giá còn cao hơn cả nhiều dòng ô tô mới, đặc biệt các dòng xe được trang bị động cơ dung tích lớn. Đó là chưa tính đến việc sau khi được nhập về, chúng còn phải chịu thêm thuế GTGT và thuế TTĐB dựa trên dung tích xe có hiệu lực từ đầu tháng 7 vừa qua.