VAMA vẫn chưa mừng dù thị trường xe tháng 4 đã bứt tốc

Tổng lượng bán hàng trong tháng 4 của thị trường ôtô Việt Nam tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 4,8% so với tháng 3, trở thành tháng đầu Quý II có mức bán cao nhất từ đầu năm, đồng thời giúp dự báo toàn thị trường cuối năm sẽ cán đích trên 100.000 xe.

Theo báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng vừa qua, cả thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ được 8.782 xe mới, bao gồm 3.118 xe con và 5.664 xe tải. Cả xe con và xe tải đều bán tăng so với tháng trước đó với mức 10 và 2%. Sản lượng xe lắp trong nước đạt 7.385 chiếc, tăng 6% và xe nhập nguyên chiếc chỉ giảm nhẹ 1%, ở mức 1.397 xe.
 
Biểu đồ bán xe toàn thị trường ôtô tính đến tháng 4/2013
 
Tính riêng trong khối VAMA, tháng 4 đã ghi nhận lượng xe bán tăng ổn định của các thành viên với tổng số 8.001 chiếc, tăng 4,4% so với tháng trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 4 tháng qua, tổng lượng bán của VAMA đạt 26.691 chiếc, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong 4 tháng, chỉ duy nhất tháng 2 (tháng vướng Tết) có xe bán thấp dưới 4.000 xem còn lại tình hình kinh doanh toàn khối đều “leo dốc”.
 
Lý giải cho sức mua tăng tốt nhất kể từ đầu năm rơi vào tháng 4 có lẽ phần lớn là nhờ phí trước bạ đồng loạt được tạm điều chỉnh theo hướng giảm bớt từ 1/4 ở nhiều địa phương trên toàn quốc, mức thu hiện là từ 10 – 15% (mức cũ từ 15 – 20%). Hơn nữa, tháng 4 cũng là tháng truyền thống đón đầu mùa du lịch nghỉ dưỡng của người dân với 2 ngày nghỉ dài 30/4 và 1/5 cũng khiến thị trường “nóng” hơn.
 
Bảng so sánh mức tiêu thụ theo tháng của VAMA
 
Thứ tự xếp hạng bán hàng Top 3 của VAMA không có sự thay đổi nhiều, Toyota vẫn đứng đầu bảng với 2.772 xe (tăng 14% so với tháng trước), Trường Hải 2.495 xe (tăng 11.2%) và Ford tiếp tục ngôi vị số 3 từ đầu năm với 686 xe (tăng 38%). Ở vị trí số 4 và 5 có sự đổi chỗ cho nhau khi GM Việt Nam (400 xe, giảm 40%) lấy lại chỗ đứng từ Suzuki (391 xe, giảm 19%).
 
Bảng so sánh 4 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm 2012 của VAMA
 
Ở nhóm ngoài Top 5, gần như các hãng đều có sự tăng trưởng khi báo cáo bán tháng 4 đều “dương”, trong đó đáng chú ý là Vinamazda – một nhánh của Trường Hải đã có tháng “dương” thứ 2 sau lần sụt giảm vào tháng 2, đạt 225 xe (tăng 10%). “Tân binh” Vinamazda hiện có đến 6 mẫu xe và mức tiêu thụ được xem là đáng nể so với một số “đồng hương” xe Nhật khác như Honda (168 xe, giảm 21%), Mitsubishi (131 xe, giảm 40%). Cũng nằm trong nhóm “thiểu số” sụt giảm bán hàng, liên doanh xe sang Mercedes-Benz Việt Nam tháng vừa qua chỉ bán được 101 xe, giảm 9%.
 
Theo nhận xét của VAMA, thị trường ô tô Việt Nam 4 tháng qua bán được 30.414 chiếc, tăng nhẹ 3% so với 4 tháng đầu năm 2012 đã giúp dự báo doanh số bán của toàn thị trường năm 2013 sẽ tăng nhẹ so với các dự báo trước, lên 103.000 chiếc. Tuy nhiên, ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA vẫn e dè khi nhận xét sự phục hồi này còn khá mong manh, đặc biệt trong bối cảnh IMF mới hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay từ 5,8% xuống 5,2%, dự báo tăng trưởng năm 2014 cũng bị hạ từ 6,4% xuống 5,2%
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn