Xe bán chạy khiến Ferrari quyết định… giảm sản xuất!

Những người giàu có trên thế giới đang tìm mua xe Ferrari ngày một nhiều và hãng xe Ý… lo ngại sự phổ cập khiến thương hiệu của họ bị “loãng”. Vì vậy, Ferrari đã quyết định giảm sản lượng sản xuất xuống dưới 7.000 xe trong năm nay so với mức 7.318 xe của năm ngoái.

Trong một cuộc trao đổi mới nhất với báo chí tại trụ sở công ty gần Modena, ở miền bắc Ý, ông Luca di Montezemolo – CEO của Ferrari đã nhấn mạnh rằng: “Sự độc quyền của Ferrari sẽ làm nên giá trị sản phẩm của thương hiệu. Chúng tôi không bán một sản phẩm bình thường. Chúng tôi bán một giấc mơ.” Và giấc mơ ấy không thể tràn lan mà cần kiểm soát.
 
Ông Luca di Montezemolo – CEO của Ferrari
 
Kiểm soát ở đây, theo ông Montezemolo đó chính là phải giảm bớt sản lượng sản xuất của Ferrari. Ước tính trong Quí đầu tiên của năm 2013, hãng xe thể thao Ý đã bán được 1.800 xe, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời doanh thu 3 tháng đầu năm từ Ferrari cũng tăng 8%, đạt mức 551 triệu Euro, riêng lợi nhuận ròng đạt 80,5 triệu Euro, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Đóng góp cho lợi nhuận liên tục gia tăng cho Ferrari còn phải kể đến khoản kinh doanh đồ tiêu dùng gắn kèm hình ảnh thương hiệu, với mức lợi nhuận đạt 52 triệu Euro vào năm ngoái. Ngoài ra, gần đây Ferrari đã đầu tư lớn với dự án sản xuất động cơ V6 để cung cấp cho Maserati và vị CEO của Ferrari tin tưởng nhà máy sẽ giúp giữ vững lợi nhuận thường xuyên cho hãng. Vì vậy Ferrari cần phải quan tâm hơn tới việc “nâng tầm” thương hiệu thay vì chạy theo lợi nhuận, đó mới là sự phát triển bền vững.
 
Hiện tại, Ferrari đang phát triển 5 mẫu xe gồm California, 458 Italia, 458 Spider, F12 Berlinetta, FF và mới nhất là LaFerrari được trang bị các động cơ V8 và V12. Chiếc LaFerrari mới được công bố trong năm nay tại triển lãm Geneva là mô hình đầu tiên bán có giới hạn. Sau triển lãm, đã có 499 khách hàng được lựa chọn và sẽ không có ngoại lệ nào được vớt vát.
 
“Đối với tôi, độc quyền là sức mạnh của thương hiệu. Tôi không thích nói chuyện sang trọng. Tôi muốn nói về vẻ đẹp và sự trải nghiệm”, ông Montezemolo nói. Đồng thời để bảo vệ hình ảnh thương hiệu, ông Montezemolo cho biết có hai điều mà Ferrari sẽ không bao giờ làm, đó là tạo ra một chiếc Ferrari cỡ nhỏ hoặc một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện.
 
Mỹ vẫn là thị trường chính của Ferrari theo điều khoản thỏa thuận với đơn vị bán hàng, tiếp theo là Trung Quốc, Đức và sau đó Anh. Tuy nhiên, hiện tại Châu Âu và Trung Đông lại đóng góp đến 50% doanh thu cho hãng, Mỹ và Châu Á chiếm 20 và 30%. Vị CEO của Ferrari đang muốn thay đổi điều này bằng cách tăng mức 60% chia đều cho Mỹ và khu vực Châu Á, còn Châu Âu và Trung Đông giảm còn 40%.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn