Xe bán nhiều, VAMA dè dặt tăng dự báo

Sau 2 tháng đầu dè dặt ở con số 120.000 xe dự báo bán ra trong năm 2014, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã tự tin nâng lên kỳ vọng 125.000 xe tiêu thụ. Nguyên nhân là do tiêu thụ xe của tháng 3 đã vọt lên mức cao nhất kể từ đầu năm.

Toyota Vios chỉ sau hơn nửa tháng ra mắt đã “sốt” xe với việc khách đặt phải chờ 2 tháng sau mới có hàng.
 
Theo kết quả bán hàng từ các thành viên và tổng hợp thị trường, VAMA cho biết tháng 3/2014 toàn thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ 11.647 xe, bao gồm 7.170 xe con và 4.477 xe tải. Đây cũng là tháng thứ 12 liên tiếp lượng bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kì năm ngoái. Cụ thể, tăng 59% so với tháng 2/2014 và tăng 39% so với tháng 03/2013. Lượng bán của xe lắp ráp trong nước đạt 8.275 xe, tăng 58% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.372 xe, tăng 62%.
 
Biểu đồ bán xe toàn thị trường ôtô tính đến tháng 3/2014
 
Tính riêng trong VAMA, các thành viên cũng có tháng bán hàng tốt nhất kể từ đầu năm 2014, đạt tổng cộng 9.313 xe, tăng 57% so với tháng 2 trước đó và tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Bảng so sánh mức tiêu thụ theo tháng của VAMA
 
Ngoài việc thị trường xe đạt tăng trưởng tháng thứ 12 liên tiếp, tháng 3/2014 còn chứng kiến sự đổi ngôi khi Toyota sau nhiều tháng dẫn đầu danh sách bán xe đã bị Trường Hải - Thaco vượt qua với 36% thị phần. Cụ thể, Thaco đã bán được 3.339 xe, nhiều hơn Toyota là 627 xe. Trong số đó, thương hiệu xe du lịch Thaco Kia chiếm 9,1% thị phần với 852 xe tiêu thụ, tăng 81% so với kết quả tháng 2. Thương hiệu Mazda bán ra 676 xe, tăng tới 230% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Bảng so sánh 3 tháng năm 2014 so với cùng kỳ năm 2013 của VAMA
 
Về phần mình, Toyoya dù thua Trường Hải khi so lượng bán những hãng vẫn đạt tăng trưởng tốt với con số bán tăng 73% so với tháng 2/2014 và tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng phải nói thêm, tháng 3 vẫn là tháng trong giai đoạn “ngủ đông” của Toyota khi mà các xe “ăn khách” như Innova, Vios đang rục rịch giới thiệu phiên bản và thế hệ mới. Lượng xe khách đặt tính đến tháng 4 đã rất nhiều, thường phải chờ xe mới từ 1 đến 2 tháng. Vì vậy, có thể thấy ngôi vị đứng Top của Trường Hải rất dễ bị lung lay sau một tháng.
 
Ở các thương hiệu còn lại, dấu hiệu tăng trưởng gần như đồng loạt diễn ra, các hãng xe quen thuộc đều giữ được lượng bán tốt so với tháng liền kề như Ford (tăng 26%), GM Việt Nam (tăng 53%), Honda (tăng 47%), Isuzu (tăng 45%), Mitsubishi (tăng 19%). Trong mảng xe sang, Lexus sau một tháng lên “sàn”, cũng đã báo tăng trưởng với số xe bán ra là 25 chiếc (tăng 92%) so với tháng 2. Riêng Mercedes-Benz có sự tụt giảm trông thấy, bán được 140 xe, giảm 20%.
 
Với tín hiệu ngày càng lạc quan như trên, VAMA đã mạnh dạn đẩy dự báo bán xe của toàn ngành lên mức 125.000 xe tính đến cuối năm 2014, tăng 13% so với năm 2013. Đây là dự báo rất có cơ sở. Chỉ tính riêng Quý I, toàn thị trường đã đạt hơn 30.000 xe, bằng khoảng 1/4 mức dự kiến. Tất nhiên, với các chính sách thuế không có đột biến từ nay đến “hạn” mở cửa 2018, ngành ôtô chắc chắn còn lạc quan dài dài.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn