Xe máy Việt Nam tìm đường sang châu Phi

Trong khi thị trường xe máy trong nước đang “giậm chân tại chỗ”, một số công ty rậm rịch tính chuyện xuất khẩu sang châu Phi.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu năm 2012 sang châu Phi của xe máy sản xuất trong nước đạt 67,5 triệu USD, tăng 20% so với năm 2011. Hiện nay, số quốc gia ở “lục địa đen” tiêu dùng xe máy xuất xứ từ Việt Nam là 22/55 nước. Các thị trường nhập khẩu nhiều xe máy và linh kiện phụ tùng của Việt Nam gồm Senegal, Togo, Ghana, Nigeria... Riêng Togo và Ghana nhập xe máy nguyên chiếc. Đã có một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ xe máy tại Angola và Mali.
Các tham tán thương mại Việt Nam tại châu Phi cho rằng thị trường xe máy rất có tiềm năng. Tại nhiều thành phố ở châu lục này, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu và là ước mơ của nhiều người dân ở những nước nghèo hay địa phương cách xa thủ đô.
 
Nhưng giành được thị trường ở lục địa đen không đơn giản. Riêng việc nghiên cứu sản phẩm cho phù hợp với đặc điểm khí hậu, địa hình và thói quen sử dụng đã là bài toán khó. Chẳng hạn, một gia đình 4 người châu Phi không thể chở nhau trên một chiếc xe máy như người Việt. Chưa kể Trung Quốc hiện đầu tư rất mạnh vào châu Phi, và các nước sản xuất xe máy lớn hơn Việt Nam là Indonesia và Ấn Độ chắc không muốn bỏ qua cơ hội nếu có.
 
Con số 67,5 triệu USD xuất khẩu cũng còn rất nhỏ bé, chỉ tương đương khoảng vài chục nghìn xe máy nguyên chiếc, bằng 1% năng lực sản xuất của các doanh nghiệp xe máy Việt Nam hiện nay (đã đạt mức 5 triệu xe/năm). 
 
Dù vậy, đây có thể là “cửa” để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất xe máy trong tương lai. Hiện nay, các xe Honda là SH và Lead lắp ráp ở Việt Nam đã được bán sang Ý và Nhật Bản.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn