Xe nhập liên tục về nước, “phá rào” Nghị định 116

Trong bối cảnh các hãng đang nhanh chóng đáp ứng được yêu cầu từ Nghị định 116, số lượng xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần đầu tháng 4 đạt hơn 650 chiếc, nâng tổng số lên 6.250 xe tính từ đầu năm.  

Ảnh: Hải quan Online
 
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 30/3 đến 5/4, Việt Nam nhập về 651 xe ôtô nguyên chiếc các loại, tổng giá trị kim ngạch 18,7 triệu USD. Trong số đó chủ yếu là xe dưới 9 chỗ ngồi (602 chiếc, giá trị 16 triệu USD).
 
So với tuần liền trước (986 xe, 21 triệu USD), số lượng xe nhập khẩu đầu tháng 4 giảm cả về giá trị và sản lượng nhưng đổi lại, số lượng xe dưới 9 chỗ nhiều hơn.
 
Phần lớn các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi mở tờ khai hải quan tại cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng và TP.HCM. Xét về nguồn gốc, Thái Lan vẫn dẫn đầu với 523 xe. Bên cạnh đó là các thị trường như Mexico (52 chiếc), Đức (23 chiếc), Nhật Bản (2 chiếc) và Mỹ (2 chiếc).
 
Cùng thời gian, có duy nhất một chiếc xe trên 9 chỗ ngồi làm thủ tục tại cảng Đà Nẵng. Xe nhập từ Trung Quốc với giá trị hơn 46 nghìn USD.
 
Đối với xe chuyên dụng, cả nước nhập 48 chiếc, giá trị gần 2,7 triệu USD, chủ yếu từ Nhật Bản, Trung Quốc, Beralus và Ý. Các phương tiện được mở tờ khai tại cảng TP.HCM, Hải Phòng và Lạng Sơn.
 
Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 5/4, Việt Nam nhập về khoảng 6.250 xe nguyên chiếc các loại, đạt giá trị 168,7 triệu USD, trong đó có 3.480 xe dưới 9 chỗ ngồi. Nếu so với cùng kỳ năm 2017, số xe ngoại về nước đã sụt giảm đáng kể (Quý I/2017, Việt Nam nhập khẩu gần 26.400 xe ôtô), nhưng hiện tượng này cũng không khó giải thích, bởi năm ngoái các hãng không phải “xoay xở” với Nghị định 116.