Xe Nhật tại Trung Quốc ‘lo lắng’ vì tranh chấp biển đảo

Tranh chấp biển đảo đang gây tác động bất lợi cho doanh số bán xe hơi của Nhật tại Trung Quốc, một thị trường quan trọng được coi là cứu cánh cho nhiều hãng xe lớn trong bối sức mua ở nhiều thị trường truyền thống giảm sút do suy thoái kinh tế.

Giám đốc điều hành của Nissan, ông Toshiyuki Shiga mới đây đã trả lời hãng thông tấn Reuters về việc gặp khó khăn để thực hiện các chiến dịch quảng cáo lớn ngoài trời tại phía Tây Nam thành phố Thành Đô, khiến doanh số bán xe tháng 8 của Nissan tại đây có thể bị giảm sút. "Nhìn chung, không chỉ đối với Nissan mà hầu hết các nhà sản xuất Nhật Bản đều đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm doanh số bán hàng, đặc biệt là tháng 8". Ông Shiga nói. Nissan và nhiều nhà sản xuất khác của Nhật Bản đã được các quan chức chính quyền địa phương “khuyên” giảm các chiến dịch quảng bá bán hàng để tránh trở thành…mục tiêu bài kích.
 
Nissan cho biết họ đã bán được 95.200 xe tại Trung Quốc trong tháng 8 so với 98.100 vào tháng 7 trước đó. Tuy nhiên, hãng này cũng nói có thể sự suy giảm này là do kinh tế đình trệ tại Trung Quốc, vốn là thị trường tiêu thụ xe lớn nhất thế giới. Mặc dù vậy, nguyên nhân tranh chấp biển đảo giữa 2 quốc gia khiến nảy sinh các cuộc biểu tình và tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc trong thời gian gần đây có thể là một nguyên nhân góp phần vào sự sụt giảm lượng xe Nhật bán ra.
 
Ông Noriaki Yamada, đại diện cho chi nhánh tập đoàn Mazda tại Trung Quốc, nói với phóng viên tại Thượng Hải tuần trước rằng các cuộc biểu tình chống Nhật đã ảnh hưởng phần nào tới số lượng khách đến xem tại showroom. "Tôi không nói trước sẽ không có ảnh hưởng nào đến công việc kinh doanh trong tương lai", ông Yamada cho biết thêm.
 
Hiện nay, có một thực tế là rất nhiều nhà sản xuất xe Nhật đang dồn vốn vào thị trường xe tại Trung Quốc như là động lực để thúc đẩy tăng trưởng. Toyota là một ví dụ. Một đại diện cấp cao của tập đoàn Toyota nói hôm 6/9 rằng hãng này dự định sẽ đặt doanh số kỳ vọng 1,8 triệu xe/năm tại Trung Quốc cho đến 2015, so với mức 900 nghìn xe bán ra vào năm ngoái. Chính vì những thiệt hại mang tính tiềm năng về kinh tế liên quan gián tiếp tới chủ đề chanh chấp lãnh thổ khiến cả Bắc Kinh và Tokyo đều muốn để giữ cho các tranh cãi chưa vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuy nhiên, cả hai đều phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn tại mỗi nước từ chính dư luận người dân.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn