Xe sang ngoại nhập rẻ hơn cả xe nội Hàn Quốc

Trong khi Hyundai và Kia đang bán xe giá rẻ khắp thế giới, tại chính sân nhà, những mẫu xe được nhắm đến phân khúc cao cấp lại bị người Hàn bỏ rơi vì thua kém các đối thủ Đức cả về thương hiệu, tiện nghi và chất lượng.

Theo Bloomberg, chính việc thuế nhập khẩu ngày càng giảm đã đẩy thị phần của các hãng xe hơi nước ngoài kinh doanh tại Hàn Quốc từ 28% lên 41% trong vòng 2 năm trở lại đây, xét trong phân khúc xe cao cấp. Thuế giảm nên giá rẻ, và cũng không quá khó hiểu khi người dân Hàn Quốc đang có xu hướng tìm mua ôtô ngoại thay vì các nhãn hiệu trong nước đắt đỏ.
 
Dẫn chứng cho điều này, Bloomberg đã nêu ra một ví dụ điển hình là vị Chủ tịch hãng sản xuất và đóng gói Cosmetic Engineering có trụ sở gần thủ đô Seoul – ông Lee Tack Young. Theo đó, trong lần mua xe mới nhất của mình, ông đã quyết định chọn cái tên BMW 528i thay cho một chiếc Hyundai trong nước – mà theo ông là vừa đắt, vừa tốn xăng. Tuy rằng cả 7 đời xe trước của ông đều là các hãng trong nước, nhưng với thực tế hiện nay, ông cũng chẳng dại gì mà không phá lệ một lần.
 
Theo ông này, chiếc BMW 528i có giá 71 triệu won (khoảng 64 nghìn USD). Trong khi đó, chiếc Kia K9 có giá 85 triệu won (tức khoảng 76 nghìn USD). Mặc dù xét về kích thước, K9 lớn hơn 528i và thực sự thì nó tương đương với dòng xe cỡ lớn nhất của BMW là 7-Series, nhưng xét về thương hiệu và chất lượng, vị thế lại đảo ngược. Vì vậy, với mức giá chênh lệch như trên, quyết định của ông Lee cũng hoàn toàn dễ hiểu.
 
Đó cũng chỉ là một ví dụ điển hình. Hiện nay, hay chính xác là trong vòng 2 năm qua, các hãng xe Đức như BMW, Mercedes-Benz và Audi đang có lợi thế lớn trước Hyundai và Kia về giá bán. Mà nguyên nhân chính là việc Hàn Quốc đang giảm thuế nhập khẩu. Đây sẽ là một điều khiến Hyundai và Kia lo lắng vì từ trước tới nay họ phải dựa vào thị trường quê hương để kiếm lời từ phân khúc xe sang.      
 
Chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ôtô tại công ty đầu tư và bảo hiểm NH Lee Sang Hyun cho hay: “Xu thế này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của Hyundai.” Ngoài ra, sau Hiệp ước thương mại ký kết vào năm 2011, mức thuế đánh vào dòng xe châu Âu nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc đã giảm từ 8% xuống chỉ còn 3,2%. Thậm chí, trong năm 2014, chính phủ nước này còn dự định xóa bỏ thuế đối với dòng xe nhập khẩu. Riêng với các dòng xe của Mỹ, mức thuế cũng rất thấp, ở mức 4%. Tới năm 2016, mức thuế này cũng về mốc 0%.
 
BMW, Audi và Mercedes-Benz đang là những “ông lớn” trong phân khúc xe sang
 
Trong quý I/2013, BMW, Audi và Mercedes-Benz đều có mức doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, tăng ít nhất 25%. Mức tăng trưởng của 3 hãng này tại Hàn Quốc còn cao hơn tại Trung Quốc. Trong khi đó, Hyundai lại chứng kiến sự sụt giảm doanh thu 4,7% trong cùng kỳ. Thị phần của hãng cũng mất đi 2,2%.
 
“Xe Đức đang là niềm mơ ước của giới trẻ. Audi có thiết kế đẹp, động cơ tốt, trang thiết bị an toàn, và chất lượng cũng rất cao”, anh Park Jun Bum (28 tuổi) đã không tiếc lời có cánh dành cho chiếc Audi A4 vừa mua về sau khi bán đi chiếc Kia Forte. Không phải chuyện sùng hàng ngoại, vì các xe Đức vượt trội xe Hàn về mọi mặt, từ thiết kế, tiện nghi cho đến chất lượng.
 
Một ví dụ khác là Hyundai Equus. Đây là mẫu xe sang trọng nhất của Hyundai, có giá trong khoảng 68-151 triệu won (tương đương 61-136 nghìn USD). Trong khi đó, chiếc BMW 7-Series có kích thước tương đương có giá 124 triệu won (khoảng hơn 111 nghìn USD).
 
Hyundai Equus
 
Cuộc đua giữa các hãng xe Đức với các hãng xe Hàn Quốc ngay trên chính đất Hàn lại càng trở nên quyết liệt hơn khi BMW đang lên kế hoạch tung ra một dòng xe mới và có ý định xây dựng hẳn một đường đua tại thành phố Incheon phục vụ các tay lái muốn thử xe ở tốc độ cao. Đây sẽ là đường đua thử đầu tiên tại châu Á nếu kế hoạch được thực hiện.
 
Trong khi đó, Mercedes-Benz sẽ thêm A-Class vào dòng sản phẩm phân phối tại xứ củ sâm, tập trung vào lượng khách hàng ở độ tuổi 20-30.
 
Trước sự lấn sân ngày càng sâu của các hãng xe nước ngoài, Hyundai cũng không ngồi yên. Hãng đã quyết định giảm giá xe sedan tầm trung tới 1,5 triệu won mỗi chiếc và phát triển động cơ diesel vốn xuất hiện trên nhiều mẫu xe nước ngoài. Ngoài ra, theo kế hoạch của Hyundai, các đại lý và trung tâm dịch vụ cũng sẽ được cải thiện để nâng cao tính cạnh tranh.
 
Trước đây, Hyundai từng có ý định thành lập một nhãn hiệu xe sang riêng biệt như Lexus của Toyota hoặc Acura của Honda. Song, vào tháng 4 vừa qua, Giám đốc tài chính Lee Won Hee đã phủ nhận điều này.
 
Nhận định về cách cứu vãn tình hình kể trên, giáo sư chuyên về cơ khí ôtô tại trường Đại học Daelim, Hàn Quốc và cũng là tư vấn viên của chính phủ – ông Kim Pil Soo – cho rằng Hyundai phải cải thiện hệ thống đại lý một cách sâu rộng đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng để thu hút khách hàng trong nước.
 
Tuy vậy, ông Kim cũng thừa nhận: “Hyundai đang mất dần các khách hàng trung thành trong 20 năm qua. Điều này cũng chứng tỏ người Hàn Quốc đang ưa chuộng xe nhập khẩu hơn”.
 
Trong khi những chiếc xe giá rẻ nhất của các thương hiệu Hàn Quốc, chẳng hạn Kia Morning, vẫn còn xa tầm với của đại bộ phận người tiêu dùng Việt Nam, thì người Hàn lại đang mơ tới những mẫu xe sang nước ngoài. Tuy làm các nhà sản xuất ôtô Hàn phải lo lắng, nhưng lại khiến những người điều hành kinh tế vĩ mô hài lòng vì đời sống người dân nâng cao. Đây cũng là bài học đáng suy ngẫm với những người đang tiếp tục hoạch định chiến lược mới cho công nghiệp ôtô và thị trường ôtô Việt Nam.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn