Xe siêu sang ế khách tại Hồng Kông

Ngay cả thị trường của siêu xe như Hồng Kông hiện cũng đang chịu cảnh ế ẩm. Danh sách chờ mua xe siêu sang ở Hồng Kông đang trở nên ngắn hơn và những showroom buôn xe đã qua sử dụng đang giảm giá đối với những chiếc Lamborghini, Ferrari và Bentley.

Thoạt nhìn, những con số đang làm thất vọng: lượng tiêu thụ của những chiếc xe siêu sang mới đã giảm 47% trong 6 tháng đầu năm, theo số liệu từ công ty phân tích thị trường IHS Automotive. Tuy nhiên khi nhìn sâu hơn, một bức tranh khác đã xuất hiện, đặc biệt ở các showroom siêu xe đã qua sử dụng.
 
Các showroom xe second-hand này nói rằng việc cắt giảm việc làm và một triển vọng kinh tế toàn cầu xấu đi đang tạo ra một tình trạng bấp bênh đối với những người làm trong các ngành tài chính, những người mua xe sang chủ yếu. MorganStanley, Citigroup và Deutsche Bank AG là một số nhữngcông ty có trụ sở châu Á ở Hồng Kôngđangcắtgiảm việc làm trên toàn cầu.
 
Không giống như những chiếc đồng hồ Rolex, túi xách Gucci hay những đồ hiệu xa xỉ khác, thị trường xe hơi Hồng Kông không bị méo mó bởi hơn 28 triệu người Trung Quốc lục địa ùn ùn sang thành phố này năm ngoái. Những người mua hàng đại lục đã tiêu 54 tỷ USD vào hàng hóa xa xỉ khi đi du lịch ở nước ngoài tới các địa điểm như Hồng Kông và châu Âu.
 
Và trong thị trường xe hơi, việc mua bán không giống như mua bán một chiếc đồng hồ. Tại đây, người ta đang nhìn đúng một loại sản phẩm được mua bởi khách hàng Hồng Kông. Nó là một phép thử cho sự ổn định của hệ thống tài chính Hồng Kông.
 
Những số liệu tiêu thụ siêu xe mới khá tốt ở Hồng Kông. Việc giới thiệu một số model mới nhất của Ferrari và Lamborghini cũng như khai trương một showroom đầu tiên của McLaren tại Hồng Kông đã thúc đẩy doanh số tăng mạnh. Trong khi đó nhu cầu giảm mạnh tại châu Âu khiến lượng xe mới đổ sang các đại lý tại hòn đảo giàu có này ngày một nhiều. Và với một tỷ lệ tỷ phú cao nhất thế giới, Hồng Kông có đủ những khách hàng không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thị trường để giữ cho doanh số tăng trưởng.
 
Theo số liệu của IHS Automotive, có 273 chiếc Bentley, Lamborghini, Rolls Royce, Ferrari, Aston Martin và McLaren mới đã được bán trong 6 tháng qua tại Hồng Kông tính tới hết ngày 30/6, tăng từ 186 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái. Điều đó đã vượt qua mức tăng 23% của thị trường Mỹ, nước giàu nhất thế giới và mức tăng 40% tại Trung Quốc đại lục, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Đối với những người mua xe mới tại Hồng Kông, giá cả không phải là vấn đề bận tâm và xe second-hand không phải là sự lựa chọn của họ.
 
Nhưng Hồng Kông cũng là một nơi tiêu thụ mạnh siêu xe đã qua sử dụng. Người mua hàng second-hand thường là không có đủ khả năng tài chính cho nhãn hiệu yêu thích của họ. Những người này thường bị tác động bởi tình hình kinh tế và một nền tảng tài sản không vững chắc. Do đó khi kinh tế toàn cầu đang đi xuống như hiện nay, những khách hàng chuộng đồ second-hand đang dừng những khoản chi tiêu lớn.
 
Để khích lệ nhu cầu trong một thị trường suy giảm, các showroom đang tích cực giảm giá đối với những chiếc xe đã qua sử dụng. Ví dụ , một chiếcLamborghini Gallardo 550 2011 màu vàng được bán trên một trang web xe cũ 28car.com với giá 2,88 triệu đô-la Hồng Kông (tương đương 371.000 USD), rẻ hơn 830.000 đô-la Hồng Kông so với xe mới. Khoản giảm giá này đủ mua một chiếc Mercedes E-Class Coupe sành điệu. Một chiếc Ferrari California 2011 với kim đồng hồ chỉ 980km được bán với giá 2,68 triệu đô-la Hồng Kông, giảm tới 19% so với chiếc xe mới và rẻ hơn 400.000 đô-la Hồng Kông so với phiên bản năm 2011 được bán tại một đại lý xe cũ chính thức của Ferrari.
 
Thậm chí sự những người cần tiền và muốn bán chiếc siêu xe của họ cũng đang chịu sự ép giá khủng khiếp. Một chiếc Bentley Continental 2009 được mua lại với giá giảm đến 30% so với hồi đầu năm. Và các đại lý cũng không mặn mà thu gom siêu xe cũ khi hàng tồn đọng còn quá nhiều.
 
Thị trường siêu xe Hồng Kông cho thấy những đặc điểm riêng với hai phân khúc xe mới và xe cũ đang diễn biến hoàn toàn đối lập. Tuy nhiên dù có quy mô nhỏ bé nhưng thị trường này cũng đang chịu ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu. Xe sang tại đây đang rơi vào cảnh ế ẩm.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn