Xe từ ASEAN sắp “tràn” về thị trường Việt?

Ôtô nhập khẩu từ khu vực ASEAN được dự đoán sẽ có một cuộc “đổ bộ” vào thị trường Việt sau hai tháng đầu năm gần như rơi tự do.

 
Kết thúc hai tháng đầu năm 2018, số lượng xe nhập được đưa về nước rơi vào tình cảnh ảm đạm với hơn 30 xe dưới 9 chỗ “cập bến”. Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2 thậm chí không có một chiếc xe nào có nguồn gốc từ ASEAN.
 
Nếu chỉ đánh giá từ bên ngoài, đây có thể là một hiện tượng kỳ lạ vì trong khoảng hai năm gần đây, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước trong khu vực có chiều hướng lấn át những thị trường khác về số lượng. Nhưng khi xét đến những rào cản mà Nghị định 116 đặt ra đối với các hãng kinh doanh ôtô nhập khẩu, sự im ắng này không có gì khó hiểu.
 
Nghị định 116 có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 yêu cầu xe nhập đáp ứng tiêu chuẩn về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA). Bên cạnh đó là quy trình kiểm định được cho là khắt khe và tốn kém hơn trước khi các phương tiện đến tay khách hàng.
 
Ngay từ thời điểm Nghị định được ban hành, phía doanh nghiệp đều “kêu ca” về những khó khăn để đáp ứng thủ tục, chủ yếu là các doanh nghiệp nhập xe từ ASEAN. Trong khi đó, một số hãng nhập xe từ châu Âu lại tự tin rằng họ hoàn toàn có thể tuân thủ quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, chỉ còn băn khoăn ở quy định kiểm tra xe ngẫu nhiên theo từng lô.
 
Tuy nhiên, tính đến nay, không ít hãng cho biết đã có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của Indonesia và nộp lên Bộ Giao thông Vận tải. Trước đó, Bộ cũng chấp nhận VTA do Chính phủ Thái Lan cấp. Có khả năng từ tháng 4 tới, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc xuất xứ ASEAN với thuế nhập khẩu 0% sẽ “đổ” về thị trường Việt.
 
Honda “mở màn” với hơn 2.000 chiếc được nhập về từ Thái Lan, bao gồm CR-V, Accord, Civic và Jazz. Đây cũng là đợt hàng đầu tiên của hãng xe Nhật Bản được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Ngày 16/3 vừa qua, lô xe Honda hơn 1.000 chiếc đã được thông quan tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Động thái này buộc một số đại lý “ôm” hàng từ lô một chưa được hưởng chính sách đứng trước lựa chọn: Hoặc tiếp tục “ôm cây đợi thỏ” hoặc hạ giá xuống đúng với mức giá công bố mới để tiếp cận được người tiêu dùng.
 
Thời gian các phương tiện nằm kho để chờ kiểm định và hoàn thiện các thủ tục chỉ mất nửa tháng, nhanh hơn nhiều một số dự đoán cho rằng phải mất từ 1-2 tháng. Chi phí kiểm định khoảng 50 triệu đồng/xe/lô.
 
Bước đầu, giá xe nhập khẩu từ nội khối ASEAN chưa giảm mạnh như kỳ vọng nhưng cánh cửa đã có dấu hiệu mở rộng hơn khi ngày càng nhiều hãng đáp ứng Nghị định 116 và Thông tư 03. Theo đánh giá, trong thời gian tới, để cạnh tranh thì xe lắp ráp trong nước phải có giá bán ít nhất tương đương xe nhập bởi người Việt thường có xu hướng tin tưởng chất lượng “xe ngoại” hơn. Khi xe nhập cạnh tranh được với xe lắp ráp về giá, nhiều khách hàng có thể sẽ ưu tiên xe nhập khẩu.