Xe ‘xanh’ giá rẻ tiếp tục là động lực tăng trưởng của thị trường ôtô Indonesia

Trong khi lượng xe bán ra trong tháng 4/2014 của các mẫu xe đa dụng như Toyota Avanza, Daihatsu Xenia và Honda Mobilio tại Indonesia sụt giảm mạnh, các dòng xe “xanh” chi phí thấp vẫn tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng tốt.

 
Xe ‘xanh’ giá rẻ Brio của Honda
 
Theo số liệu của Hiệp hội ôtô Indonesia (Gaikindo), tổng lượng xe bán ra trong tháng 4/2014 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 106.811 chiếc. Điều đáng nói là bất chấp đà tăng trưởng chung của thị trường xe hơi Indonesia, tháng 4/2014 lại là một tháng kinh doanh không mấy thành công của mẫu xe đa dụng như Toyota Avanza, Daihatsu Xenia, Honda Mobilio… khi lượng xe tiêu thụ bị sụt giảm mạnh tới 14% so với tháng 3/2014 xuống còn 32.187 chiếc. Rất may, đà sụt giảm này đã được bù đắp bởi tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các mẫu xe “xanh” giá rẻ. Cụ thể, kết thúc tháng 4/2014, lượng xe bán ra của các mẫu xe xanh tốn ít nhiên liệu và giá rẻ tại Indonesia tăng 1,5% so với tháng trước và đạt 13.649 chiếc.
 
Như vậy, dù chỉ là “lính mới” (chính thức xuất hiện từ tháng 9/2013), song các dòng xe “xanh” giá rẻ như Agya của Toyota (khoảng 200 triệu đồng), Ayla của Daihatsu, Wagon của Suzuki (khoảng 190 triệu), Brio của Honda (khoảng 196 triệu đồng)… đang dần chiếm được một chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường xe hơi Indonesia. Trước đó, trong quý I/2014, cũng chính những mẫu xe giá rẻ này đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của cả thị trường ôtô Indonesia với tổng lượng xe bán được là 43.999 chiếc, chiếm 13% tổng thị trường. Đây được coi là kết quả của cam kết cung cấp ưu đãi để hỗ trợ việc sản xuất ôtô “xanh” chi phí thấp của chính phủ Indonesia. Trong một tuyên bố đưa ra hồi cuối tháng 12/2013, chính phủ Indonesia khẳng định sẽ tiếp tục cung cấp các ưu đãi cần thiết để đảm bảo nước này trở thành trung tâm sản xuất ôtô trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á, ASEAN, trong đó những ưu đãi về xe “xanh” cũng được thiết lập.
 
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo giới mới đây, ông Jongkie Sugiarto, phó Chủ tịch Gaikindo, lại cho biết ông chỉ kỳ vọng tổng lượng xe bán ra trên thị trường Indonesia trong quý II/2014 sẽ đạt mức “khiêm tốn” nhất: từ 105.000 đến 110.000 xe, tức là chỉ bằng khoảng 30% so với quý I/2014. Một trong những nguyên nhân dẫn đến cái nhìn có phần bi quan này của ông Jongkie Sugiarto được cho là do niềm tin của người tiêu dùng Indonesia đang ngày càng sụt giảm trước tình trạng lo ngại về lạm phát và thất nghiệp. Kết quả khảo sát được tiến hành bởi ngân hàng trung ương Indonesia cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 4/2014 đã giảm từ mức 118,2 điểm của tháng 3/2014 xuống còn 113,9 điểm. Trước tình trạng người dân Indonesia đang ngày càng bi quan hơn về tình hình kinh tế tương lai, ông Jongkie Sugiarto cho rằng xu hướng thắt chặt hầu bao đối với các mặt hàng xa xỉ như xe hơi sẽ được áp dụng triệt để. Tuy nhiên, đây cũng có thể là cơ hội cho các mẫu xe ôtô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu lên ngôi. Không chỉ Indonesia, Malaysia và Thái Lan cũng đặt chính sách nền khuyến khích phát triển dạng xe này thông quan ưu đãi thuế thu nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩp (Thái Lan) hay thuế và trợ cấp tùy chỉnh theo chiến lược đầu tư từng giai đoạn (Malaysia).
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn