Xu hướng 2017 của nền công nghiệp hai bánh

Tấm màn che giấu xu hướng 2017 trong nền công nghiệp hai bánh đã được vén lên ở những triển lãm quốc tế đầu năm, giúp những người đam mê môtô phân khối lớn có được những khái niệm cơ bản về một năm hoành tráng sắp tới.

Hệ thống đo lường quán tính IMU
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-anh1
 
Không lâu trước IMU chỉ là một khái niệm vô cùng mơ hồ, nhưng với năm 2017, cụm từ này đang trở thành một công nghệ vô cùng đáng giá mà bất cứ hãng xe nào đều đang nỗ lực vũ trang cho sản phẩm của mình. Đại diện cho khái niệm hệ thống đo lường quán tính, IMU là một thiết bị điện tử “bé như cái mắt muỗi” nắm giữ chìa khóa tới vô vàn công nghệ tiên tiến trong thời đại kỹ thuật số lên ngôi. IMU lần đầu xuất hiện trên những chiếc Superbike cao cấp nhưng với năm 2017 nó sẽ được trang bị trên nhiều mẫu xe phổ thông hơn.
 
Kết hợp từ thiết bị đo gia tốc cùng cảm biến con quay hồi chuyển Gyroscope, IMU có thể đo lường góc nghiêng của xe cùng độ gia tốc ở nhiều hướng khác nhau. Điều này chính là thứ thiết yếu tạo ra hệ thống kiểm soát lực kéo hiện đại nhất, khả năng điều chỉnh phanh chống bó cứng ABS ở góc cua cùng các thiết bị điện tử hạn chế khả năng wheelie (bốc đầu) và stoppie (bốc đít).
 
Sự phân bổ rộng rãi của hệ thống đo lường quán tính IMU trong năm 2017 là kết quả của việc công ty sản xuất thiết bị điện tử Bosch quyết định phân phối sản phẩm này hầu hết cho mọi hãng sản xuất xe môtô. Kết hợp với thực tế rằng phanh chống bó cứng ABS đang trở thành một tiêu chuẩn bắt buộc ở thị trường châu Âu trong năm 2017 nên không có gì quá ngạc nhiên khi các hãng xe tìm kiểm điểm selling point thuyết phục hơn và ở đây chính là hệ thống phanh ABS điều chỉnh khi vào cua tiên tiến cùng hệ thống đo lường IMU.
 
Adventure bike cỡ nhỏ
 
                                                        xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-adventure-bmw-g-310-gs-anh2
BMW G 310 GS
 
Nếu 2016 cộng đồng biker chứng kiến một làn sóng Scrambler chính hãng phong cách Retro thì năm nay lại đổi ngoặt chóng mặt sang những chiếc Adventure cỡ nhỏ. Có lẽ phần nhiều vì các tay chơi phân khối lớn đã không còn tìm thấy cảm giác phân khích ở những góc cua sắc bén trên những cung đường nhựa mịn màng mà thay vào đó cần có một thứ gì đó thách thức hơn.
 
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-adventure-honda-crf250-rally-anh3
Honda CRF250 Rally
 
Và cũng bởi vì trong một thập kỷ vừa qua, các hãng xe chỉ tập trung phát triển những mẫu Adventure cỡ lớn cho thị trường cao cấp trong đó phải kể đến BMW R 1200 GS dẫn đầu phân khúc. Mẫu xe thô to cồng kềnh đó ấy vậy mà lại khiến không biết bao nhiêu trái tim biker thổn thức bởi hiệu suất vận hành trên cả tuyệt vời cùng những công nghệ tối tân nhất. Vậy nên cũng dễ hiểu khi 2017 là năm bùng nổ những mẫu Adventure biker phân khối nhỏ hơn nhằm thỏa mãn các chàng trai hay cô gái đam mê bộ môn côn tay.
 
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-adventure-benelli-trk502-anh4
Benelli TRK502
 
Tính đến thời điểm hiện tại, những mẫu Adventure bike cỡ nhỏ đi đầu xu thế được ấn định tung ra thị trường 2017 bao gồm BMW G 310 GS, Suzuki DL250 V-Storm, Kawasaki Versys-X 300, Honda CRF250 Rally, Benelli TRK502 và Royal Enfield Himalayan.
 
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-adventure-royal-enfield-himaylian-anh5
Royal Enfield Himalayan.
 
Đạt chuẩn yêu cầu khí thải nghiêm ngặt Euro4 cùng các quy định khác
Với tình trạng không khí ngày càng ô nhiễm nặng nề ở các nước trời Tây bắt buộc cộng đồng EU phản ban hành luật khí thải Euro4 vô cùng nghiêm ngặt bao gồm giảm thiểu tiếng ồn cùng khí độc thải ra.
Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó, những mẫu xe đủ điều kiện lưu thông trên đường phố phải đảm bảo lượng khí thải vẫn nằm trong giới hạn của Euro4 sau một thời gian dài sử dụng chứ không phải ở thời điểm mới.
 
Bên cạnh đó Châu Âu cũng ban hành bộ luật kể từ tháng 1/2017 rằng mọi mẫu xe mới có dung tích trên 125cc bắt buộc phải trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS cùng bộ thiết bị điện tử có công năng theo dõi nhằm đảm bảo phanh ABS luôn nằm trong tình trạng tốt nhất không hư hỏng.
 
Những mẫu xe đời cao được quay lại thị trường
 
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-kawasaki-anh6
 
Nhờ có điều lệ WSBK mà các hãng sản xuất xe tiếng tăm được phép đưa các mẫu xe cao cấp của mình quay trở lại thị trường với số lượng giới hạn (500 xe trong hai năm). Nắm bắt thời cơ này, 2017 hứa hẹn thị trường hai bánh sẽ nảy lửa vời sự quay lại của các mẫu Superbike đẳng cấp ví dụ như Honda CBR1000 RR SP2, Kawasaki ZX10-RR, Suzuki GSX-R1000R và Yamaha R1M.
 
Cái chết của phân khúc Supersport 600
Luật khí thải Euro4 một lần nữa chính là cội nguồn của mọi vấn đề. Tua máy cao, hiệu suất khủng, dung tích xy-lanh cỡ trung gặp vấn đề rắc rối vô cùng lớn đối với quy định khí thải mới. Tất nhiên các hãng xe cũng có thể giải quyết vấn đề này, nhưng giải pháp duy nhất sẽ là cắt giảm hiệu suất động cơ, đầu tư thêm công nghệ đồng nghĩa với giá thành sẽ tăng cao hơn. Nhưng nếu vậy thì các biker sẽ có nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn phân khúc 600 với số tiền ấy.
 
Sử dụng chung động cơ
 
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-adventure-benelli-trk502-anh7
 
Sử dụng chung nền tảng động cơ không còn là một khái niệm quá xa lạ, nhưng các hãng xe luôn đẩy nó lên một mức cao điểm mỗi năm. Bởi việc sử dụng nền tảng vốn có, kết hợp một số yếu tố cùng phụ tùng để tạo ra một mẫu xe mới sẽ giảm thiếu rất nhiều chi phí dành cho nghiên cứu và phát triển một mẫu xe sử dụng động cơ hoàn toàn mới.
 
Lấy Triumph làm một ví dụ điển hình, gia phả dòng họ Bonneville từ 4 dòng xe vào năm 2016 tăng vọt lên 8 dòng cho năm 2017 và sẽ còn tiếp diễn. Hay bộ đôi Speed Triple mới ra mắt cùng các thể loại Cruiser đang rục rịch chờ đến ngày vén màn.
 
Phân khối lớn siêu khủng
 
xu-huong-cong-nghiep-mo-to-2017-ducati-anh8
 
Một vài năm về trước, hành động tung ra thị trường những mẫu Superbike vô cùng đắt đỏ với giá tiền dài dằng dặc số 0 như số điện thoại (đơn vị ở đây là USD) được coi là hành vi điên cuồng thì 2016 lại đánh dấu một sự khởi sắc dành cho phân khúc “thế gia” này. Những mẫu môtô siêu khủng như Kawasaki H2 và H2R bán chạy như “tôm tươi” dẫn đến việc 2017 sẽ có khả năng là một năm nở rộ với những mẫu xe có giá thành đắt tới mức “đi vào truyền thuyết”.
 
Đi đầu xu thế là Ducati với mẫu Superbike Desmosedici RR cùng sự trở lại của Superleggera 1299.
Norton cũng tìm ra được khách hàng với số lượng đơn đặt khoảng 200 cho mẫu xe V4 SS trang bị vành carbon. BMW rục rịch tung ra thị trường mẫu HP4 Race trong năm 2017. Tất cả những điều này cho thấy một năm 2017 chuẩn bị bùng nổ với những mẫu Superbike đắt đỏ trang bị đồ “xịn” từ đầu đến chân với khả năng vật liệu sợi carbon cấu thành bộ vành hay khung hoặc vỏ xe là điều chắc chắn sẽ xảy ra.