Oct 4, 2015

24h khám Ford Everest ở Chiang Rai

24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai

Nếu có một chiếc xe để Ford đặt cược đẩy doanh số và cũng là nhu cầu thực sự ở thị trường luôn “muốn nhiều trong một” như ở Việt Nam, chỉ có thể là Ford Everest. Chiếc xe MPV 7 chỗ này luôn là lựa chọn ngang ngửa với Fortuner và giúp ích quá nhiều cho khách hàng. Vẻ gồ ghề, khung gầm xe pick-up đáng tin cậy, động cơ diesel mới mạnh mẽ, dẫn động 4x4, tiện nghi rộng rãi cho cả 7 người cộng hành lý. Không thể chờ thêm, chúng tôi đã tham gia chuyến lái thử trong rừng rậm Chiang Rai, Thái Lan, để xem chiếc MPV gốc SUV mới này thay đổi những gì.

24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh1
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh2  
 
Xét về hình ảnh truyền thống và danh tiếng trong khoản xe địa hình SUV thì Ford có quyền tự hào không chối cãi với đối thủ. Còn xét về thứ hạng trong dải sản phẩm mang tiếng xe thể thao địa hình của Ford thì bắt đầu từ chiếc EcoSport tới Escape, Everest, Explorer và chiếc SUV “khủng” Expedition, có thể nói  Everest chính là mẫu xe cho khách hàng được sở hữu đủ chất của 2 chiếc Ford Escape và Explorer danh tiếng.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh3
 
Tại sao tôi không đề cập tới chiếc Vua bán tải Ford Ranger với Everest? Mặc dù chiếc Everest Mới này cũng có cấu trúc thân xe trên khung tải (body on frame) của SUV truyền thống. Nhưng gần đây kiểu kết cấu “body on frame” gần như không còn dùng cho phân khúc SUV/Crossover cỡ nhỏ nữa. Chỉ những hạng SUV lớn mạnh mẽ hoặc thực sự chất mới được áp dụng, còn những loại SUV “giả cầy” hạng trung thời trang chuyển qua kiểu thân nguyên khung (Unibody). Cái chất của Ford Everest Mới được đặt ở tầm cao cấp hơn nhiều. Theo lẽ thường tình xe MPV sẽ lấy thân gầm của bán tải thay đổi chút về thân vỏ. Có lẽ chẳng ai cũng sẽ trách móc gì Ford nếu họ chỉ lấy khung gầm của Ranger mới lắp thêm thùng lên Everest. Nhưng đó không phải là với trường hợp của chiếc Ford Everest hoàn toàn mới này.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh4
 
Thực sự thì câu chuyện phát triển nên Everest thế hệ mới này rất dài và đầy tốn kém như một dự án độc lập, nó hoàn toàn không phải là một chiếc xe bán tải “đóng thùng” như xưa.  Như lời kể của Trevor Worthington, Phó Chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương, khi phát triển sản phẩm, dự án Everest thực sự đã khởi phát từ 4 năm trước. Ford đã bắt đầu suy nghĩ và vẽ mới chiếc SUV đa dụng này ngay sau khi cả 2 phiên bản trộn chung Ranger và Everest cuối cùng ra mắt năm 2011. Ford Châu Á Thái Bình Dương lãnh trách nhiệm trong việc thiết kế và phát triển Everest Mới, để đưa nó thành một sản phẩm SUV đa dụng hạng trung mang đẳng cấp toàn cầu.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh5
 
Triết lý của nó đơn giản là đáp ứng hết những gì khách hàng của họ muốn và cần. Chiếc SUV này phải có khả năng off-road mà không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng trên đường giao thông. Everest phải có không gian tiện nghi rộng rãi nhưng không được giảm nhẹ trọng lượng quá nhiều, phải có thừa sức mạnh, nhưng không được tốn nhiên liệu. Đương nhiên là nó phải có đủ các tính năng mới nhất trong kho công nghệ thông minh của Ford, nhưng vẫn phải có độ tin cậy và thao tác đơn giản. Trang thiết bị sang trọng và chất lượng để mang lại sự sang trọng trẻ trung hợp thời, nhưng không tăng giá quá. Tất cả mọi đòi hỏi đó, cốt để Ford Everest Mới phải là chiếc xe SUV khác biệt phục vụ được số đông, có phong cách đẳng cấp, đa năng và linh hoạt thông minh cho sử dụng hàng ngày. Đây rõ rằng là một yêu cầu quá cao mà Ford cần thực hiện! Nhưng nhìn và thử vài bài cơ bản với Everest mới trên các kiểu địa hình từ nhàn hạ tới vật vã, rõ ràng Ford đã làm được điều đó!
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh6
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh7
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh8
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh9
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh10
 
Khi Ford Everest Mới chính thức xuất hiện, thật ngạc nhiên bởi nó hầu như không khác nhiều với xe concept, mà xe concept thì luôn đẹp đến mê hồn! Không ai dám bảo thiết kế của chiếc xe MPV này không phải là SUV. Nó quá gồ ghề rắn rỏi mạnh mẽ chất SUV, nó mang đến cảm giác như những xe SUV hạng sang từ Mỹ với gầm cao, những hốc khoằm và nan crom to bản sáng bóng long lanh. Ford Everest Mới khỏe khoắn thanh lịch từ đầu tới đuôi với chiếc bánh xe dự phòng treo cửa sau đã được dẹp bỏ, giấu dưới gầm. Bộ ốp cản trước và sau cũng được thiết kế kiểu tấm hộp đúc như xe Off-road chuyên nghiệp thật chất xe. Hai cụm đèn pha trước của Everest mới được thiết kế hẹp hơn, sắc khoằm kẹp gọn lưới tản nhiệt lục giác mạ crôm giống phom như Mustang. Nhìn ngang thân, Everest hoàn toàn mới có bộ mâm hợp kim to tướng 20 inch với 6 chấu kép cánh phay rắn rỏi. Thân xe vồng lên cơ bắp với các viền hốc nổi vồng dập liền cả tấm.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh11
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh12
 
Ngạc nhiên nữa là khi mở cửa cabin Everest lộ ra một khoang nội thất rất không bình thường. Đập vào mắt là một kiểu cảm giác như sắp được thả người xuống salon phòng khách hiện đại. Sáng bừng và chi chít nút lẫy núm với sự êm mắt trong da thuộc, một dấu hiệu rất tốt để không “chê”. Nội thất là sự pha trộn của mầu sáng kem, bề mặt phun ánh bạc, mạ crôm, màu đen và màu xám chìm xung quanh.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh14
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh15
 
Táp-lô của Ford Everest mới được thiết kế liền mạch theo chiều ngang mà điểm nhấn 2 đầu chuỗi này là cặp lẫy móc hợp kim nhôm để mở các cửa trước. Ấn tượng cao cấp đến ngay từ mảng da may chỉ nổi phủ tràn toàn bộ mặt trên táp-lô đến sát chân kính lái. Ngoài cảm giác sang trọng của chất liệu da, gỗ và hợp kim bóng mờ, điểm nhấn trên táp-lô là màn hình cảm ứng điều khiển trung tâm cỡ 8 inch có độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh, thông tin sắc nét. Đáng nói là màn hình cảm ứng 8 inch này thuộc loại Command DVD kết hợp với hệ thống SYNC 2 (điều khiển bằng giọng nói thế hệ mới) cho phép kiểm soát các hệ thống cơ điện tử, tiện nghi và giải trí trên xe, không phải kiểu DVD như các mẫu xe bình dân. Kẹp sát 2 cạnh màn hình này là cặp cửa gió trung tâm với khuôn hợp kim hình thang mạnh mẽ, cứng cáp. Phía trên cốp trước là một ốp nhựa giả gỗ bóng loáng căng ngang vững vàng làm nền cho dòng chữ Everest ánh kim loại nổi khối, rất oai.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh16
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh18
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh17
 
Cảm giác quen thuộc duy nhất thấy rõ chính là sự rộng rãi truyền thống của dòng xe Everest. Thử thay đổi chỗ ở cả 3 hàng ghế, độ rộng chỗ ngồi của từng khách (kể cả 2 người ở cuối xe) hầu như không phải băn khoăn. Các giải pháp gập/xếp ghế của 2 hàng ghế sau khá tiện lợi. Nếu gập toàn bộ hay chỉ 1 phần lưng ghế (40/60) là có thể có riêng từng phần nằm duỗi chân ngả lưng thênh thang. Đặc biệt, một nâng cấp rất giá trị trên Everest mới là hàng ghế thứ 3 có thể gập/mở bằng nút điện. Không cần phải hì hục kéo ghế, mà có thể bấm nút từ trên ghế lái hoặc cuối khoang. Cái này vốn chỉ có trên xe từ 2 tỷ!? Không chỉ rộng, cabin Ford Everest Mới được làm mát bởi hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập phía trước. Các cửa gió được bố trí “dày đặc” từ đầu đến chân tận hàng ghế sau cùng. Toàn bộ 4 kính cửa xe của Everest là điện tự động 1 chạm có chức năng chống kẹt, như hệt xe du lịch hạng sang. Nếu còn chưa ưng thì bộ ổ cắm điện DC 12V và ổ cắm AC 230V 150W tiện để sạc laptop hoặc hộp giữ lạnh ở khắp xe sẽ làm hết nghi ngại rằng xe ít tiện nghi.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh18
 
Ford lắp cho Evrest Mới 2 loại động cơ Diesel 2.2L 4 xi-lanh Duratorq và 3.2L 5 xi-lanh Duratorq. Hệ thống động cơ này có hệ thống tuần hoàn khí xả được nâng cấp giúp tăng cường hiệu suất, tối ưu hóa giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm thiểu tối đa khí thải. Dòng động cơ này được kỳ vọng có hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao nhất trong phân khúc. Riêng với bản Everest Titanium, cỗ máy Diesel 3.2L 5 xi-lanh Duratorq, sản sinh công suất tới 197 mã lực, mô-men xoắn cực đại 470 Nm. Đây sẽ là một lựa chọn tin cậy dành cho những khách hàng muốn sở hữu mô-men xoắn tối ưu dành cho công việc nặng nhọc và vượt địa hình khó.
 
24h "khám" Ford Everest ở Chiang Rai-ảnh19
 
Tất cả Ford Everes mới đều dùng hộp số tự động 6 cấp 6R80 thông minh, Ford gọi nó là thông minh vì có nhiều chế độ thích ứng như: tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao, thể thao, lên/xuống dốc, kéo moóc… Nó còn có cả tính năng tự nhận diện và điều chỉnh các tỉ số truyền phù hợp chính xác riêng với những tình huống điều khiển, với thói quen lái xe của chủ nhân – người dùng xe thường xuyên. đảm bảo hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
 
Ford Everest mới như đã nói gần như một mẫu xe địa hình thực sự, chứ không đơn giản chỉ là xe gia đình gầm cao. Chưa cần thử chỉ cần nhìn vào bảng điều khiển lựa chọn dẫn động đã đủ thấy khiếp! Có đủ chọn lựa cho các loại truyền động, kiểm soát địa hình và khóa vi sai cầu sau điều khiển điện. Ford Everest bản Titanium 3.2L có nguyên “bộ” kiểm soát địa hình đặc chất Land Rover gồm: 5 nốt chọn với các kiểu địa hình riêng: bình thường, trơn trượt (tuyết, bùn, cỏ), cát (lún), đá (gồ ghề) và off-road (4L). Chưa kể đến 1 danh sách dài thượt cả chục công nghệ an toàn và bộ dẫn động khung gầm “hiểm hóc” của Everest có trang bị.
 
Với từng ấy điểm xuất sắc về công nghệ, chuyến trải nghiệm lần đầu mới chỉ lướt qua này vừa đủ để thừa nhận là Ford Everest rất hài hòa giữa khả năng off-road xuất sắc mà đáp ứng cảm giác lái thoải mái trên phố. Chiếc xe luôn vận hành an toàn và tin cậy vừa xoẳn, không quá đà. Điều quan trọng nhất chính là thế hệ mới của Ford Everest đã xuất hiện đúng lúc. Khi người ta đã bắt đầu đến ngưỡng của sự hết kiên nhẫn vì chờ đợi Everest mới. Chiếc xe 7 chỗ cơ bắp và hiện đại nhất đã quay trở lại, thuyết phục tuyệt đối bằng tính năng công nghệ thông minh cùng chất Off-road toàn thiện. Chỉ còn chờ ngày ra mắt với khách Việt!
Tạp chí Ôtô Xe Máy tháng 9/2015
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top