Jan 3, 2017

Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16

Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16

Nếu người yêu có giận thì chàng trai cũng đành, vì khó lòng giấu được ánh mắt như bị “thôi miên” một khi nhìn thấy FZ16 - chiếc xe có nhiều nét độc đáo.

Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_1
 
Cuối năm là thời điểm mọi người tạm gác công việc để thư thả tâm hồn theo những chuyến du lịch đường xa. Trong đó giới trẻ muốn chinh phục đường trường bằng môtô khá hài lòng với mẫu môtô hạng nhỏ Yamaha FZ16, bởi công suất động cơ và giá bán hợp lý (79 triệu đồng). Đáng kể nữa, FZ16 là chiếc nakedbike sở hữu ngoại hình bắt mắt bậc nhất trong dòng môtô dưới 175 phân khối. Đèn pha hình kim cương với chóa rộng mở thêm dải chiếu sáng, trông rực rỡ và an toàn hơn khi đi xuyên màn đêm. Bình xăng vồng lên ấn tượng với những đường dập rắn chắc, nối liền chóp đuôi xe vát lên ngạo nghễ thông qua phần yên xe hình chiếc lá gọn ghẽ. Cặp mâm xe bản rộng với năm cánh đơn vát chéo sắc sảo.
 
Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_2 Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_3
 
Nhiều biker trẻ ngay từ tia nhìn đầu tiên “dáng xe quá đẹp” đã khiến họ mất ăn mất ngủ, chứng tỏ môtô phân khối nhỏ hoàn toàn có thể trở nên “hoành tráng” nếu được khoác bộ cánh hầm hố tương thích. Vẻ ngoài của FZ16 như gửi đi thông điệp: “Tôi không phải là chiếc xe xoàng xĩnh”. Dáng xe với bộ khung sườn kết cấu dạng kim cương đẹp hơn hẳn những mẫu xe cùng hạng như Honda CBZ X-Treme, Honda Karizma R, TVS Apache RTR. Đồng hồ công-tơ-mét thiết kế hình lục lăng ấn tượng với đầy đủ thông số to dễ quan sát, tất cả hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng sang trọng và đẹp mắt. Dân chơi xe vẫn thoải mái tự do thể hiện cá tính bằng cách gắn thêm: đèn định vị và đèn trang trí ngay trên viền đèn pha, tay nắm tăng độ bám, tấm ốp màu đen hai bên lốc máy để trông dàn động cơ xe vốn nhỏ bé với lốc máy 1 xy-lanh trở nên bề thế hơn, độ pô, thay đèn xi-nhan, gương chiếu hậu, nâng cấp phanh đĩa bánh sau.
 
Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_4Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_5 Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_6
 
Đường ngập nước và ổ gà ổ voi lồi lõm không phải là thử thách khó vượt qua với FZ16 vì xe có ống xả chếch cao và gầm xe thoáng. Yên xe chỉnh được cao độ. Hệ thống treo phía sau sử dụng cơ cấu Monocross với các thanh liên kết động, tương tự trên V-Max - “ông vua” dòng nakedbike của Yamaha. Có thể gắn thêm khung lưới đỡ túi chứa hành lý nẹp thêm vào hai bên hông xe, để có thể đem theo những vật dụng cần thiết cho những chuyến đi xa, mà vẫn không phá vỡ kiểu dáng đặc trưng của xe. Phía đuôi xe, thiết kế mới lạ nổi bật thay vào vị trí của đèn stop quen thuộc là logo Yamaha có đèn chiếu sáng lung linh huyền ảo, nhất là trong bóng tối. Tiếc cho thiết kế đèn stop liền kề lại được đơn giản hóa quá mức.
 
Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_7  
 
Tốc độ tối đa trên 130km/h đủ thử thách những trái tim tự tin và đôi tay cầm lái linh hoạt đối mặt với những tình huống giao thông bất ngờ xảy ra trên mọi nẻo đường. Nhưng cũng phải khẳng định ngay là rất hiếm tay lái nào có cơ hội đạt được ngưỡng tốc độ này trong điều kiện đường sá Việt Nam. Một điều chắc chắn, với bình xăng cỡ lớn hơn hầu hết các mẫu xe đồng hạng, FZ16 đạt hàng cự phách về tầm hoạt động, nó có thể chạy gần 600km mới phải tiếp nhiên liệu. Do đó, kế hoạch làm một chuyến đi kiểu non-stop theo lộ trình Sài Gòn - Đà Lạt của nhóm bạn trẻ chơi FZ16 tại Sài Gòn hoàn toàn nằm trong tầm tay. Là loại môtô phổ thông hiếm hoi tạo được cho người sử dụng tư thế ngồi lái dũng mãnh, hai đường gân lõm trên cạnh hông của bình xăng làm điểm tựa chắc chắn cho phần đùi của người lái, để dễ dàng thực hiện những màn biểu diễn đẹp mắt như bốc đầu nhấc đuôi.
 
Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_8 Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_9
 
Tiếng pô xe êm dịu khiến dân chơi môtô hụt hẫng vì quen với cảm giác “xe chưa đến đã nghe tiếng động cơ nổ ầm ầm”. Nhưng mặt khác, tiếng nổ như thế tạo tâm lý thân thiện từ những người cùng lưu thông trên đường.
 
Điều thú vị là tay côn nhẹ nhạy. Vặn nhanh tay ga, màn hình hiển thị tua máy nhanh chóng lên vạch trên 6.000 vòng/phút, chiếc xe gầm gừ. Sau nhịp vào số êm ả, trơn tru, chỉ cần nhấp nhẹ mũi chân - không tạo cảm giác cứng các ngón chân. Xe chạy chậm rất cân bằng, máy êm, không rung giật. Độ cong tay lái vừa tầm, giúp lưng người lái không phải chúi quá về trước, tránh mau mỏi lưng. Bất ngờ tăng tốc và siết ga hết mức, xe mất khoảng 8 giây để đạt tốc độ trên 80km/h. Phanh nhấp nhả rất hiệu quả. Khi “bóp chết” phanh trước thì bánh sau lập tức “bay bổng”.
 
Lốp bản rộng và thành thấp bảo đảm xe ôm cua an toàn ở tốc độ cao. Từ cung đường phẳng chuyển qua một đoạn mặt đường xấu lổn nhổn đá to bằng nắm tay nhưng xe vẫn lướt tới khá cân bằng. Thao tác chuyển số nhẹ nhàng, không bị khựng, sức rướn hơi kém nhưng vẫn đủ sức bứt phá trên đường phố đông đúc. Tăng tốc khi đang chạy ở tốc độ 80km/h rất nhanh chóng, dễ dàng đạt tốc độ trên 100km/h.
 
Tuy đối thủ Honda CBR150 có phần vượt trội hơn nhờ trang bị cam đôi và mã lực nhiều hơn nhưng điểm cộng cho FZ16 là chạy đường đông không bị nóng máy dù ở tốc độ thấp. Xe có tỷ số nén thấp nên dùng được cả xăng A92. Thực tế sử dụng tại Việt Nam cho thấy FZ16 là người bạn đồng hành tuy “nhỏ bé” nhưng đáng tin cậy trên những nẻo đường xa tít tắp. Hoặc những chiều cuối tuần, các thành viên chơi FZ16 tập hợp thành từng tốp dạo phố rất vui và hãnh diện được lái mẫu xe đẹp.
 
Cảm xúc bất ngờ khi lái Yamaha FZ16_10
 
YAMAHA FZ16 MODEL 2009
HẠNG MỤC
THÔNG SỐ
Dài x rộng x cao (mm)
1.975 x 770 x 1.045
Chiều dài cơ sở (mm)
1.335
Độ cao yên xe (mm)
790
Khoảng sáng gầm xe (mm)
160
Tự trọng (kg)
126
Động cơ
Xăng, 4 thì, SOHC, dung tích 153 phân khối, làm mát bằng gió
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
14/7.500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph)
13,6/6.000
Tỷ số nén
9,5:1
Truyền động
Xích, hộp số 5 cấp (1 ấn, 4 móc)
Tốc độ tối đa (km/h)
132
Cỡ lốp trước/sau
100-80R17  /  140-60R17
Hệ thống phanh trước/sau
Đĩa đơn đường kính 276mm/Tang trống
Hệ thống treo trước/sau
Thủy lực kiểu ống lồng/Giảm xóc đơn lò xo trụ
Dung tích bình xăng (lít)
12
Tiêu thụ nhiên liệu xa lộ/thành phố (lít/100km)
2,1/2,7
 
Sử Tuấn
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top