Đánh giá Harley Davidson Iron 883: “Cỗ máy cơ bắp dành cho người mới”

Kế thừa khối động cơ huyền thoại, ngôn ngữ thiết kế đậm chất Mỹ- Harley Davidson Iron 883 là chiếc xe hội tụ đầy đủ những yếu tố phù hợp dành cho những người mới bắt đầu.

Năm 2016 đánh dấu sự trở lại đầy mạnh mẽ của một trong những chiếc xe được yêu thích bậc nhất tới từ nền văn hóa Mỹ- Harley Davidson Iron 883. Chiếc xe là sự kết hợp đầy phá cách của ngôn ngữ Sportster chính hiệu, sự trẻ trung, công nghệ hiện đại và đặc biệt là hướng tới đa dạng đối tượng khách hàng.
 
 
 
Ngoại hình đậm chất Mỹ:
Nếu như nói Harley Davidson là một “di sản” của ngành công nghiệp xe 2 bánh thế giới thì có lẽ Sportster chính là một phần không thể thiếu của quá trình hơn 100 năm hình thành và phát triển. Ra đời chính thức vào năm 1957 nhằm hạn chế sức ép của làn sóng xe nhập Nhật và Anh ngay trên chính đất Mỹ nhưng cho đến tận ngày nay những người yêu mến Harley Davidson đều phải công nhận rằng Sportster thậm chí còn làm được nhiều hơn thế. Dấu ấn mà Sportster mang lại không đến từ sự hoành tráng, cồng kềnh mà ưu tiên thiết kế gọn gàng, linh hoạt, dễ dàng tiếp cận nhưng vẫn thể hiện được chất “cơ bắp” trong đường nét cũng như khả năng vận hành. Khác với những người anh em của mình, Sportster là dòng xe sở hữu nhiều biến thể thiết kế và tùy chọn động cơ. Mặc dù những khối động cơ dung tích lớn 1200cc thế hệ mới hoàn toàn dư khả năng đáp ứng nhu cầu về trải nghiệm và tốc độ của người lái nhưng sẽ thật quá thiếu sót nếu như nói nó có thể thay thế động cơ 883 huyền thoại không chỉ của Sportster mà còn của cả Harley Davidson.
 
 
 
Nói đến nền văn hóa và những chiếc xe Mỹ, điều đầu tiên có thể liên tưởng ngay đó chính là sự “mạnh mẽ” cũng như “chất cơ bắp”. Một thương hiệu mang tính biểu tượng như Harley Davidson cũng không phải ngoại lệ khi những chiếc xe môtô của hãng từ lâu đã gắn liền với hình tượng hầm hố, tiếng nổ giòn tan đầy uy lực và các biker cực kì phong cách. Harley Davidson Iron 883 cũng như vậy, tuy nhiên khác với những chiếc Sportster thuần cổ điển, Iron 883 sở hữu ngôn ngữ thiết kế mới mẻ phù hợp hơn với nhiều đối tượng khách hàng, ngay cả các bạn trẻ khi lần đầu nhìn thấy chiếc xe cũng có thể dễ dàng bị ấn tượng ngay bởi các chi tiết cùng khối động cơ đặc trưng. Chiếc Harley Davidson Iron 883 được sử dụng trong bài đánh giá không phải chiếc xe nguyên bản mà đã được chủ nhân độ lại một số chi tiết nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng cá nhân.
 
 
 
Harley Davidon Iron 883 sở hữu kích thước tổng thể tương đối nhỏ gọn với chiều dài 2.185 mm, khoảng sáng gầm xe 26mm, và đặc biệt chiều cao yên xe chỉ ở mức 760 mm phù hợp cả với những biker có chiều cao khiêm tốn khoảng 1m6 hoàn toàn có thể dễ dàng chống chân được chiếc xe này. Mặc dù nhìn khá gọn gàng so với những người anh em của mình tuy nhiên do không sử dụng nhiều các vật liệu siêu nhẹ mà hầu hết được cấu thành bởi sắt và thép nhằm tăng cường độ chắc chắn nên trọng lượng ướt của chiếc xe lên tới 256 kg. Việc dắt một chiếc xe có khối lượng lớn như vậy quả thực không hề dễ dàng, những người mới tiếp cận sẽ cần thêm một chút thời gian để có thể làm quen.
 
 
 
Phần đầu xe nổi bật với cụm đèn pha tròn phong cách cổ điển, các chi tiết được hoàn thiện vô cùng tỉ mỉ với logo của Harley Davidson ở vị trí trung tâm. Toàn bộ hệ thống đèn báo rẽ của xe đều sử dụng bóng halogen truyền thống tích hợp công nghệ tự động tắt khi trả thẳng lái tương tự như trên xe hơi. Một chi tiết khá thú vị trên chiếc Iron 883 đã được chủ nhân thay đổi đó là vị trí cụm đồng hồ thay vì được đặt phía trên ghi đông nay đã được chuyển xuống đặt ngay phía bên cạnh đèn pha. Về kết cấu của cụm đồng hồ vẫn hoàn toàn được giữ nguyên kiểu analog hiển thị tốc độ di chuyển, các thông số còn lại sẽ được hiển thị tại màn hình LCD kích thước nhỏ và đèn báo. Một điểm hơi đáng tiếc trên chiếc Iron 883 đó là xe hoàn toàn không có báo mức nhiên liệu mà chỉ hiển thị đèn báo khi nhiên liệu bắt đầu xuống mức thấp, điều này sẽ hơi bất tiện khi người lái sẽ phải ước lượng thời gian cũng như quãng đường để có thể tới được trạm xăng gần nhất.
 
 
 
Đặc trưng trong ngôn ngữ thiết kế của dòng xe Sportster là kiểu bình xăng hạt đậu. Bình xăng trên Iron 883 khá mỏng và nhỏ, tổng dung tích khoảng trên 12 lít khá dư giả để vận hành hàng ngày trong điều kiện nội thành nhưng có vẻ như dung tích này sẽ hơi nhỏ cho những hành trình dài đòi hỏi người lái phải tiếp nhiên liệu nhiều lần. Bên cạnh đó thiết kế nắp bình xăng khá nổi bật với logo hãng dập nổi tuy nhiên thao đóng mở nắp sẽ hơi cầu kì và tốn đôi chút thời gian. Một điểm đáng khen trên chiếc Harley Davidson Iron 883 phiên bản màu Olive Gold chính là lớp sơn bóng cao cấp vô cùng đẹp mắt với điểm nhấn ánh kim và logo Harley Davidson biểu tượng hình đại bàng được thiết kế cách điệu trên bình xăng.
 
 
 
Nhằm tạo ra tư thế lái thoải mái hơn, chủ nhân của chiếc Iron 883 đã thay thế cùm ghi đông độ tay lái cao, cho cảm giác ngồi thẳng lưng cũng như góc đánh lái được mở rộng ra giúp việc di chuyển, xử lí các tình huống trong điều kiện đường phố đông đúc trở nên linh hoạt hơn. Tùy vào phong cách và sở thích của mỗi cá nhân, việc tùy biến các chi tiết không chỉ cải thiện hiệu năng sử dụng mà còn đem đến một chiếc Harley ấn tượng, đặc biệt, mang đậm dấu ấn của người chủ sở hữu. Ngoài ra hệ thống các nút điều khiển hoàn toàn không có sự thay đổi, cách bố chí cân đối, không rườm ra  giữa hai bên tay lái bao gồm các chức năng cơ bản như đề khởi động, đèn Hazard cảnh báo, ngắt động cơ tạm thời hay pha/cốt đều được tích hợp gọn gàng với độ hoàn thiện và thao tác sử dụng dễ dàng. Chức năng bật tắt đèn xi nhan báo rẽ thay vì được tích hợp vào một nút bấm đã được tách ra hoàn toàn với 2 nút điều hướng riêng biệt, đồng thời, còn đóng vai trò như một công cụ để nhập password thông minh trong trường hợp chủ nhân quên không mang theo chìa khóa từ.
 
 
 
Thiết kế hệ thống treo là một điểm tạo nên sức hút cổ điển cho Iron 883 với phuộc trước ống lồng truyền thống, kết hợp bọc lò xo nhún, không phải upside down hiện đại, kết cấu đơn giản, không quá mạnh mẽ nhưng tôn lên vẻ đẹp classic cũng như tập trung nhiều vào khả năng vận hành êm ái. Phuộc kép phía sau hoàn có thể điều chỉnh được độ nhún chỉ với những thao tác vô cùng đơn giản bằng các dụng cụ chuyên dụng. Khác với nhiều chiếc Sportster sử dụng vành nan hoa, Iron 883 được trang bị bộ vành đúc 9 chấu với kích thước bất đối xứng 19 inch phía trước và 16 inch phía sau.
 
 
Động cơ của chiếc Harley Davidson Iron 883 được ốp kim loại nhám đen với điểm xuyết một số chi tiết crôm, mặc dù về mặt thẩm mĩ lớp kim loại nhám đặc trưng này của Harley đem đến vẻ mạnh mẽ, hầm hố và bắt mắt hơn cho những chiếc xe nhưng trong nhiều điều kiện vận hành, thời tiết hỗn hợp như tại Việt Nam thì các chi tiết động cơ sẽ khó rửa sạch và phải cần tới loại dung dịch vệ sinh đặc biệt do hãng cung cấp.
 
 
 
Hệ thống ống xả nguyên bản trên chiếc Iron 883 đã được chủ nhân thay thế bằng cụm ống xả hàng hiệu mới của Cobra. Do phải đảm bảo các tiêu chuẩn về khí thải nên hầu hết ống xả zin đều cho ra tiếng nổ được đánh giá là tương đối hiền. Còn với riêng thứ âm thanh mà Cobra mang lại không đanh nhưng trầm ấm và đầy uy lực.
 
 
 
Chống đổ là một tùy chọn thêm không thể thiếu cho mỗi chiếc xe, đặc biệt là những chiếc môtô có trọng lượng lớn giúp hạn chế các ảnh hưởng từ điều kiện vận hành tới những chi tiết quan trọng. Hệ thống chống đổ chính hãng dành cho một chiếc xe phong cách cruiser như Iron 883 có kết cấu khá đơn giản nhưng mức giá dành cho chi tiết này cũng lên tới hơn 10 triệu đồng.
 
Khả năng vận hành mượt mà:
Trước khi nói đến khả năng vận hành của Harley Davidson Iron 883 chúng ta sẽ điểm qua một số các công nghệ nổi bật mà hãng đã trang bị trên chiếc xe.
 
 
 
Đầu tiên không thể không nhắc tới hệ thống khóa từ thông minh mà Harley Davidson đã vô cùng ưu ái khi trang bị cho rất nhiều mẫu xe thế hệ mới của mình. Những chiếc Iron 883 phiên bản từ 2016 đến nay  đều được trang bị tính năng hiện đại này, về nguyên lí hoạt động người dùng hoàn toàn không cần phải sử dụng đến chiếc chìa khóa vật lý thông thường, thay vào đó chủ nhân sẽ chỉ cần mang theo chiếc chìa khóa từ trong người và đến gần chiếc xe trong phạm vi 1 mét là có thể đề nổ. Còn trong trường hợp quên không mang theo chìa khóa, như đã nói ở trên người dùng hoàn toàn có thể sử dụng password đã được cài đặt sẵn từ trước. Bên cạnh đó hệ thống cũng tích hợp luôn các tính năng chống trộm bằng âm thanh khi phát hiện các chuyển động bất thường từ những người lạ muốn chạm hoặc dắt chiếc xe nhưng không có chìa khóa. Đây là một tính năng rất hay và an toàn tương tự như trên những chiếc xe hơi đắt tiền.
 
 
 
Vị trí gác chân nguyên bản trên Harley Davidson Iron 883 tạo cho người lái tư thế để chân vuông góc nhưng chủ nhân đã đưa vị trí gác chân này lên phía trước giống như dòng Forty Eight kết hợp cùng ghi đông cao với sự ngạo nghễ đậm chất cruiser và dáng ngồi “rất Harley”.
 
 
 
Kiểu thiết kế yên xe mới trên Iron 883 quả thực cho cảm giác ngồi vô cùng êm ái, không tạo ra sự mệt mỏi khi phải di chuyển trong một khoảng thời gian dài. Chiếc xe Iron 883 sẽ chỉ được trang bị yên solo cơ bản tuy nhiên chủ xe cũng đã thêm cho chiếc xe của mình yên dành cho người ngồi phía sau nhằm cải thiện tính đa dụng. Ngoài ra xe cũng được lắp thêm phần tựa lưng, đây là một chi tiết rất nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả giúp giảm áp lực cho người ngồi phía sau không phải gồng mình mỗi khi phải di chuyển ở tốc độ cao.
 
 
 
Mặc dù sở hữu khối động cơ có dung tích lên tới hơn 800cc nhưng Iron 883 vẫn chỉ được coi là một trong số các “em út” của gia đình Harley Davidson. Cụ thể, xe sử dụng động cơ Evolution, V-Twin dung tích 883cc, làm mát bằng gió cưỡng bức sản sinh công suất tối đa 46,7 mã lực và mô men xoắn cực đại 71 Nm tại vòng tua máy 3.750 vòng/ phút.
 
 
 
Trải nghiệm thực tế, phải khẳng định rằng Harley Davidson Iron 883 là một chiếc xe phân khối cao nhưng tương đối dễ vận hành. Mặc dù sở hữu cân nặng khá đồ sộ nhưng cảm giác điều khiển chiếc xe lại vô cùng linh hoạt, việc đánh lái hay ôm cua đều đảm bảo sự đầm chắc. Sẽ có đôi chút lo ngại về việc một chiếc xe có động cơ lớn nhưng chỉ sử dụng cơ chế làm bằng gió, tuy nhiên quá trình trải nghiệm liên tục trong khoảng thời gian dài ở nội đô với tốc độ tiêu chuẩn cho thấy kết quả thật đáng khen khi nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ thực sự không đáng kể, có chăng người lái sẽ chỉ cảm được một chút hơi nóng phả ra phía sau. Nói là chiếc xe dễ vận hành nhưng người lái cũng cần phải có kinh nghiệm nhất định bởi khả năng tăng tốc của Iron 883 là cực kì đáng nể và với sức mạnh như vậy thì chiếc xe quá dư thừa để có thể vận hành ở đường phố Việt Nam. Harley Davidson Iron 883 hoạt động ổn định trong dải vận tốc 120 km/h, các hiện tượng rung lắc diễn ra với biên độ rất nhỏ và đã được cải thiện khá nhiều qua từng phiên bản. Không giống như nhiều mẫu xe đến từ Nhật Bản, có một lưu ý nhỏ khi vận hành Iron 883 nói riêng hay những chiếc xe của Harley nói chung đó là các thao tác sang số cũng cần đòi hỏi độ dứt khoát nhất định chứ không hoàn toàn êm ái. Tiếng ống xả độ trầm ấm, khá thân thiện ở dải vận tốc thấp nhưng thử thốc mạnh tay ga, thứ âm thanh phấn khích và cực kì uy lực là điều mà người lái cùng với những người xung quanh đều có thể dễ dàng cảm nhận được.
 
 
 
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đặc biệt phát huy hiệu quả trong trường hợp cần thắng gấp kết hợp cùng hệ thống treo êm ái khiến Iron 883 trở nên ổn định hơn. Xe sử dụng bộ lốp của thương hiệu Michelin kích thước 100/90-19 phía trước và 150/80-16 phía sau, mặc dù size lốp không quá lớn nhưng khả năng bám đường của Iron 883 là khá tốt. Tuy nhiên người điều khiển cũng cần phải thận trọng bởi gia tốc lớn cũng sẽ dẫn đến tình trạng trượt nhẹ bánh sau mỗi khi thốc ga đột ngột.
 
Kết luận:
Với giá bán chính hãng khoảng gần 400 triệu đồng cho một chiếc xe đến từ thương hiệu đình đám sở hữu ngoại hình ấn tượng, khối động cơ mạnh mẽ, tức là đã rẻ hơn khá nhiều so với các phiên bản trước đây. Harley Davidson Iron 883 ra đời là sự lựa chọn phù hợp dành cho những người chót đam mê chất cơ bắp Mỹ, muốn tìm cho bản thân một cảm giác trải nghiệm mới mẻ hay mới bắt đầu với môtô phân khối lớn.