Gấu con Honda CR-Z Hybrid

Giữ quan điểm về một dòng xe gọn mang dáng dấp Hatchback thể thao như những kiểu xe Hot-Hatch của châu Âu Golf GTi, Opel GTC..,. Honda tạo ra dòng CR-Z khá độc trong đám xe “Nhật” với ngoại hình nhỏ thó sắc sảo, dữ tợn, nhưng có cấu trúc động lực hiện đại kiểu Hybrid xăng lai điện!

Gấu con Honda CR-Z Hybrid
Người Nhật từ muôn đời nay vẫn theo triết lý: mạnh, độc nhưng cứ phải tiết kiệm. Chính vậy mà chiếc xe Honda CR-Z ra đời dù mang vẻ ngoài rất dị, nó vẫn là một sản phẩm được tích hợp cỗ máy Hybrid xăng và điện. 
 
CR-Z chính là chiếc xe được pha trộn những điểm mạnh nhất về nét thể thao nóng bỏng của dòng xe Hatchback CR-X hay S2000, NSX & Civic Type R với ích lợi sử dụng và hiệu năng của dòng xe Hybrid gia đình Insight đời mới.
 
Gấu con Honda CR-Z Hybrid 1
 
Được ví như một quả “Rocket” dẫn động cầu trước, cấu trúc cơ bản của phiên bản thể thao Hybrid này là động cơ xăng được trợ lực bởi hệ thống mô-tơ điện đi kèm (gắn giữa cụm động cơ và hộp số trên cầu trước). Hệ thống động lực song hành này có tác dụng đẩy xe vọt đi mạnh hơn lúc tăng tốc và có vai trò là máy phát điện khi đi ga thấp hay lúc phanh dừng. Nguồn điện lúc đó được nạp về bộ pin Nickel treo tại sàn sau, nó cũng đóng vai trò cấp điện cho xe lúc đề nổ hay khởi động khi dừng đèn đỏ. Điều này rất có ích lợi với việc tiết giảm xăng xe thêm cho cái “ví tiền” của bạn!
 
Gấu con Honda CR-Z Hybrid 2
 

Khoảng không gian cho hành lý của chiếc CR-Z 2 chỗ này phải nói là rất rộng, từ đằng sau khi mở cửa đuôi lên. Sàn xe hút sâu vào trong như một ngăn kéo lớn có nắp đậy kèm cả hốc âm sàn.

 
Động cơ xăng lắp trên CR-Z chỉ là loại động cơ 1.5L i-VTEC của dòng xe nhỏ Honda Fit có công suất 112hp tại vòng quay máy 6100 và tạo ra mô-men xoắn 145Nm tại 4800v/p. Nhưng khi khởi động xe tại vòng tua máy 1500 vòng, động cơ điện tiếp thêm 13,8hp cho xe với mô-men xoắn thêm 78Nm đủ để CR-Z tạo nên cú bứt phá nhận thấy rõ. Đặc biệt tại vòng tua máy trong khoảng 1500-2000 v/p người lái cảm nhận rất rõ sự hứng khởi và cú chồm đột ngột của “gấu con” CR-Z với cú hích thêm rõ rệt của mô-tơ điện hỗ trợ. Khi thử tăng tốc từ 0-100km/h ở chế độ thể thao, chiếc CR-Z chỉ mất 9 giây cũng như khi chạy tăng đều vòng tua ở mức 4000-6000 v/p cho đến tốc độ 200km/h. Cảm giác bốc của xe vẫn được duy trì đều mà không có “cảm giác” hụt hẫng hay đuối. Trong khi đó đồng hồ tiêu thụ xăng chỉ ra con số là 6 lít/100km, như vậy là rất hợp lý khi bạn muốn “bốc” mà không muốn “đốt” tiền! Tất nhiên, con số này không phải là luôn đúng với tất cả các phiên bản CR-Z. Bởi chiếc Hot-Hatch Nhật Bản này có nhiều tùy chọn cho các khu vực bán hàng. Chiếc xe chúng tôi đánh giá có xuất xứ từ thị trường Mỹ, nó được lắp hộp số tự động CVT 7 cấp (hộp số này tạo nên mô-men xoắn cực đại tới 166Nm). Còn với phiên bản CR-Z tiêu chuẩn Nhật lắp hộp số tay 6 cấp thì mức tiêu thụ chỉ là 5 lít/100km.
 
Gấu con Honda CR-Z Hybrid 3
 
Tất nhiên không thể không nói đến sự xuất hiện của 3 tính năng lái ở chiếc Coupe Hybrid CR-Z này. Ba nút tùy chọn chế độ lái (Sport, Normal & Econ) được gắn trên bảng điều khiển phụ ngay bên phải vô lăng lái. Nếu chọn kiểu lái Sport, dĩ nhiên là mức độ lái “máu” nhất. Khi đó CR-Z sẽ bung hết cỡ mọi sức mạnh nó có từ động cơ xăng đến điện, đồng thời cũng thay đổi vài thông số cấu trúc lái cho phù hợp với khả năng chạy tốc độ cao. Đó là làm giảm đi hệ thống trợ lực lái khiến tay lái sẽ nặng thêm khoảng 10%, tăng độ nhạy từ chân ga hộp số tới động cơ và thả hết công suất từ bộ Pin của mô tơ điện hỗ trợ động cơ. Chế độ tiết kiệm “Econ” thì ngược lại cho xe có cảm giác lái nhẹ nhàng mượt mà, tiêu hao pin ít hơn, thậm chí tự động giảm cả mức công suất ở điều hòa. Còn ở chế độ bình thường “Normal” thì CR-Z cho cảm giác lái đều đều như vậy tuy nhiên sẽ tăng khả năng trợ lực lái lên cho người lái. Mỗi  khi thay đổi chế độ bằng tùy chọn ấn nút thì đồng hồ hiển thị trên táp-lô của CR-Z cũng tự thay đổi mầu sắc theo từ đỏ, xanh đến xanh lá đồng thời hiển thị thông số tiết kiệm của bạn bằng những “chiếc lá” xuất hiện trên đồng hồ.
 
Gấu con Honda CR-Z Hybrid 4
 
Cho dù ngoại hình khá gọn và cảm giác rất trúc trắc góc cạnh, nhưng khi thả mình vào ca-bin xe thì cảm giác về một không gian thoải mái riêng biệt đến không ngờ với một chiếc Coupe 2 chỗ như CR-Z. Chưa kể một đôi ghế “rởm” đằng sau dù chỉ là để đồ cá nhân nhưng cũng tạo nên cảm giác thừa thãi của không gian ca-bin. Đằng sau xe, phần của cái đuôi cụt của CR-Z không giống như kiểu đuôi Hatchback truyền thống vuốt cong đều mà nó chạy dài theo mái xe đến cuối rồi chém đứng luôn hết đuôi xe, tạo nên nét sắc cạnh dị dị mà cũng rất độc của CR-Z so với những chiếc Hot-Hatch khác. Chính vậy mà phần kính hậu của CR-Z lại có 2 vị trí như kính của cửa sổ trời nhưng lại có thanh gạt nước và phần kính hậu phụ hẹp tí tẹo. Ưu điểm của kiểu kính này theo chúng tôi ngoài nét cá tính, thì khả năng quan sát từ bên trong xe khá rõ và lớn cả ngang và trên đầu, nhưng khi quan sát từ bên ngoài sau xe thì chịu.
 
Gấu con Honda CR-Z Hybrid 5
 
Tất nhiên nếu so với những chiếc xe ô tô thể thao nhỏ con đầy sức mạnh truyền thống như Mini Coupe hay BMW 1series, VW Scirocco thì CR-Z còn xa mới đủ độ hung bạo để lập nên những cú vặn xoắn ngoạn mục ở tốc độ cao. Bởi với phiên bản Hybrid, CR-Z phải gánh thêm tải trọng lớn từ bộ pin, mô tơ điện và lại là dẫn động cầu trước. Nhưng với thân xe ngắn và phân bố trọng lượng đều khiến CR-Z vẫn cho những trải nghiệm tốc độ với sự cân bằng tương đối khi cần đánh võng hay tại các góc cua gấp. Và đặc biệt là để đánh đổi lấy ích lợi của công nghệ Hybrid thì nó vẫn được chúng tôi đánh giá là quá ổn. Bởi tại các khu vực đông đúc, chật hẹp, CR-Z vẫn cho bạn cảm giác đủ “bốc” tức thời mà vẫn mượt mà cần thiết, đặc biệt lại không tốn tiền cho chuyện xăng dầu.
 
2011 Honda CR-Z
Kiểu Xe Hatchback, Coupe 2 cửa 2 chỗ, FWD - Hybrid
Kích thước (dài x rộng x cao) 4.079 x 1.740 x 1.394 mm
Chiều dài cơ sở (mm) 2.435
Tự trọng (kg) 1.134
Động cơ  I4, 1.5 Lít, i-VTEC & Motor Điện
Công suất cực đại (mã lực/v/ph) 112/6.100 + 13,8hp (Điện)
Mô-men xoắn cực đại (Nm/v/ph) 166/4.800 +  78Nm (Điện)
Hộp Số Tự động CVT 7 cấp, lẫy số thể thao trên vô-lăng
Gia Tốc 0-100km/h  9 giây
Hệ thống phanh  Đĩa điều khiển điện
Mức tiêu thụ (Lít/100km) 6 Lít
Giá  53000 USD