Honda CB1000R: Của để dành cực phê

Chỉ cần nhắc đến chữ “Honda CB” không thôi là rất nhiều biker Việt đã cảm thấy rạo rực bởi  những mẫu xe ấy quá đẹp và vận hành mạnh mẽ, ổn định, êm mượt cũng như độ bền vô đối. Riêng CB1000R trong một thời gian dài luôn được xếp vào danh sách nakedbike bán chạy tại Việt Nam với nguồn gốc được ưa chuộng vì là hàng nhập khẩu nguyên chiếc trực tiếp từ châu Âu.

Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-1
 
Honda CB1000R xuất xưởng lần đầu vào năm 2007 kế thừa danh tiếng của mẫu xe Honda Hornet 919 chinh phục khách hàng một thời. Động cơ thửa từ mẫu môtô sportbike Honda CBR1000RR làm hài lòng những tay chơi tốc độ. Kiểu dáng được giới sành xe đánh giá là đột phá, toát lên phong cách trẻ khỏe. CB1000R là một mẫu khá đồ sộ với chiều dài 2.105, rộng 785 và cao 1.095 (mm). Gầm xe khá thoáng, ở mức 130 mm. Xe sở hữu kiểu dáng lý tưởng trong dòng nakedbike với bình xăng vạm vỡ, phần đầu xe như máy bay tiêm kích, mâm đúc bánh sau dạng phi tiêu của võ sĩ Nhật. Lạ một điều là những mẫu xe Honda CB rất “bảo thủ” vì hiếm khi thay đổi kiểu dáng. Dường như kiểu mẫu xe này đã thành biểu tượng. Hay nói cách khác: “Đã là tượng đài thì có đổi dáng bao giờ!”. Những phiên bản CB1000R cũng luôn chinh phục tâm hồn giới chơi xe ‘thứ dữ” tại Việt Nam. Tiêu biểu là mẫu CB1000R LCR đời 2013, HRC...
 
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-2Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-6 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-7
  Dựng chiếc nakedbike Honda CB1000R đời 2012 ở góc độ có thể ngắm được tổng thể, dễ nhận ra CB1000R có rất nhiều nét đẹp. Dàn yếm chắn gió hình sấm sét liền mạch với đường gân vuốt lên cao ở hai bên bình xăng khoe vẻ cơ bắp. Ống pô CB1000R kéo dài miên man và hầm hố như vũ khí boomerang. Nguyên ống pô lại còn xi mạ bóng bẩy thời trang đẹp mắt. Bên cạnh đó, đồ chơi được ưa chuộng hàng đầu khi biker Việt có trong tay chiếc CB1000R là sắm cho “xế cưng” dàn áo full carbon giúp xe có vẻ ngoài hiện đại, bóng bẩy vân chìm 3D thu hút ánh nhìn.
 
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-8
 
Xe phối màu sơn trắng xanh đỏ đẹp mắt. Nâng cấp tay phanh Rizoma với 6 nấc chỉnh xoay tương ứng với chiều dài ngón tay bóp phanh tùy theo người lái khác nhau. Trên cụm nút điều khiển gần tay lái, gắn thêm công tắc còi, đèn để đi tour. Dàn đèn xy-nhan sau hiệu Rizoma gọn đẹp, cụm xy-nhan trước giữ nguyên bản cho phù hợp với mặt nạ xe. Đèn pha hình tam giác cân với đèn tròn định vị gồm 7 bóng LED mini tất cả tạo hình giống mặt nạ phòng độc nên gây ra tranh cãi không dứt giữa phe like và dislike về “xì-tai” này. Khung sườn xe hàn đúc bằng hợp kim nhôm dạng Mono-backbone rất vững chắc. Tuy yên xe khá cao 825 mm kết hợp trọng lượng khô của xe lên tới 217 kg nên chỉ phù hợp với người cao từ 1m70 trở lên nhưng lại vừa tầm với ghi-đông tạo tư thế ngồi lái tự nhiên với cấu trúc cơ thể người. Lốp 17 inch với cỡ lốp trước 120/70 và lốp sau 190/50 cỡ lớn tương tự các mẫu nakedbike 1000cc khác. Đuôi xe vuốt nhọn và chếch cao ở một góc hợp lý nên vẫn hài hòa với phần nửa trước thân xe kềnh càng như con bò mộng.
 
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-9 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-10
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-3
 
CB1000R 2012 trang bị động cơ 998 phân khối, 4 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, công suất 129 mã lực (kém Z1000 là 13 mã lực) tại tua máy 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn 112 Nm (hơn Z1000 là 1 Nm) tại 8.000 vòng/phút. Tay côn với hộp số 6 cấp. Người lái đề-pa lỏng tay thì ngay lập tức có thể ngã ngửa vì xe tăng tốc từ vị trí đứng yên lên 80 km/h trong vòng 2 giây. Tốc độ tối đa 238 km/h, chậm hơn 6 km/h so với Z1000. Ngay cả khi từ số 3 lên số 4 kéo 1 – 2 giây là xe tăng tốc rất nhanh. Cần đạp/móc chuyển số rất nhạy. Động cơ tạo ra sức kéo lớn ngay cả khi vít ga ở nấc số 3 lên số 4.
 
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-11 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-12 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-13
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-4
 
Cảm giác lái CB1000R cần thì chỉ gói gọn trong từ “Đã!” hoặc “Phê!”. Khi ôm cua gắt thì phần đầu xe vẫn bám đường chắc chắn. Tiếng pô độ nghe “dữ dằn”. Trong các chuyến công tác của các đội môtô thể thao thuộc các quận huyện hoặc team phượt môtô của các hội nhóm club, CB1000R luôn được ưu tiên chọn làm xe “libero” và hoàn thành tốt vai trò nhờ sức cơ động mạnh mẽ hiếm xe nào bì kịp cũng như độ chính xác của các hệ thống an toàn khi vận hành. Xe hãm tốc rất chắc chắn và giữ xe cân bằng nhờ hệ thống phanh ABS gồm hai phanh đĩa đường kính 310 mm với 4 piston kẹp cho bánh trước, phanh đĩa đơn 256 mm và 2 piston kẹp cho bánh sau. Chìa HISS chống trộm giúp yên tâm đậu xe đâu đó mà không phải thắc thỏm. Tiếc là bình xăng 17 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu 16 km/lít xăng đã giới hạn tầm tung hoành của CB1000R trong quãng đường 272 km.
 
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-19
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-14 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-15Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-17
 
Trên mạng hiện có chủ xe tại Sài Gòn rao bán môtô Honda CB1000R đát 2012 (xe trang bị sẵn nhiều đồ chơi) với giá 350 triệu đồng. Tình trạng xe được bảo dưỡng kỹ lưỡng nên còn đẹp như mới. Đối thủ của CB1000R tại Việt Nam là Suzuki GSX-S1000, Yamaha FZ1... Trong đó tại thị trường Việt Nam gần đây CB1000R có phần bị lấn át bởi dòng xe nakedbike đối thủ Kawasaki Z1000 do dân chơi xe thích kiểu dáng cực ngầu và công nghệ hiện đại phong phú trên Z1000, lại có showroom bán xe, bảo dưỡng, sửa chữa chính hãng.
 
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-20 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-21 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-22
Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-5Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-18 Honda-CB1000R-Cua-de-danh-cuc-phe-anh-16