Honda Civic Turbo làm liều hay cách mạng

Honda Civic thế hệ mới đã thay đổi gần không còn chút gì một chiếc xe du lịch, nó có những yếu tố từ ngoại hình cho tới vận hành thể thao đến cực đoan. Trên thế giới, Civic mới được cho là bất ngờ lớn trong phân khúc. Và điều này sẽ khiến sự lựa chọn trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết với khách hàng. Nhưng đặc biệt tại Việt Nam, không phải cuộc cách mạng nào cũng được hoan nghênh. Nên Honda có thể sẽ thắng lớn nếu ai cũng thích một chiếc xe du lịch “quyết liệt” như vậy hoặc là không!

 
Khi xây dựng kế hoạch cho ra mắt Civic thế hệ mới, Honda đặt ra chuẩn mực với mục tiêu "Chiếc xe hạng C tốt nhất”. Nên Civic được tạo ra trên đất Mỹ thay vì tại Nhật Bản, sử dụng nền tảng khung gầm ACE của dòng xe cao cấp Accord và CR-V thế hệ mới. Thiết kế vay mượn gần như theo khuôn của dòng xe thể thao hạng sang Acura có tiếng ở “Tây”, kế thừa cả những nét thể thao đặc dị từ những mẫu sportcar vốn đã khác thường như Honda CR-Z. Thậm chí ông Hiroshi Ito – trưởng dự án Civic 2017 còn khoe rằng họ lấy cả tiêu chuẩn từ dòng Audi A3 và chiếc Hot hatch “gấu” nhất châu Âu là Volkswagen Golf R để tạo ra cảm giác lái trên Civic!? Như vậy có nghĩa rằng Civic mới sẽ là một chiếc xe du lịch khác biệt nhất trong ước lệ chung mang tính thời trang, tinh tế, phong cách doanh nhân và mạnh mẽ hài hòa vốn dĩ của dòng sedan gia đình hạng trung. Những người trẻ có thể sẽ rất thích sự cá tính khác người này, còn những ông bố hay công chức thành đạt thì chưa hẳn đã dám.
 
Sự băn khoăn về phong cách cá nhân khi chọn xe rõ ràng là vấn đề lớn với Honda Civic 2017 ngay với thiết kế. Chưa kể yếu tố để sở hữu một mẫu xe “ngầu” khác biệt như vậy, khách Việt còn phải trả thêm đắt hơn 100 triệu trở lên so với các đối thủ như Ford Focus EcoBoost, Hyundai Elantra, Toyota Altis, Kia Cerato và Mazda 3. Thậm chí Civic 2017 còn đắt ngang vài mẫu khác ở hạng xe cao cấp hơn. Nhưng Honda Civic cũng có những giá trị riêng rất chất lượng đủ khiến khách hàng phải cân nhắc.
 
 
Về thiết kế của Honda Civic 2017 chắc chắn là một vấn đề lớn, bởi nó quá khác lạ, nhiều những nét tạo hình mạnh bạo không dễ quen mắt ngay.  Bạn sẽ phải đối mặt với vô số thắc mắc tò mò thay vì những câu chúc mừng hoặc ngưỡng mộ thông thường khi mua xe mới. Chưa kể nếu chỉ vì bốc đồng bạn sẽ rất nhanh chóng thấy chán hoặc khó xử với cái phom xe cực ngầu này về lâu dài. Nhất là trong một xã hội vốn ưa hình thức đạo mạo, trang trọng và mạnh mẽ kiểu truyền thống như ở Việt Nam. Nhưng ngược lại nếu dám chơi và thích tận hưởng ngay cái mới, thì Civic 2017 sẽ cho bạn “nổi” luôn.
 
Honda Civic 2017 có khuôn mặt gân guốc với nhiều tầng ép chặt nhau như một khối dung nham rắn đanh.
Mặt ca lăng là một thanh mạ crom độc nhất to bản căng ngang với logo to tướng.
Mõm xe dữ tợn khác thường so với kiểu xe du lịch thông thường bằng khe hút gió không khác gì xe đua. Đèn pha Civic 2017 sắc và híp tịt cực ấn tượng với công nghệ HID kiểu Projector tích hợp cảm biến điều chỉnh góc chiếu sáng. Ngoài ra còn có dải LED chiếu sáng ban ngày. Hốc đèn sương mù góc cạnh và to tướng chính xác là cản của xe độ thể thao.
 
Thân ngang xe Honda Civic 2017 lạ mắt bởi sự pha trộn của thân sedan, đuôi coupe thể thao kiểu sportback, và những mảng khối nổi lên cuồn cuộn khác biệt với truyền thống thẳng thắn cân đối vốn dĩ của Honda. Tuy nhiên công bằng mà nói ở góc quan sát chính diện ngang xe, Civic 2017 có thiết kế rất gai mắt. Có thể vì quá lạ hoặc vì nó vay mượn khá nhiều ngôn ngữ design khác. Mà phàm cái gì thập cẩm thì khó hoàn hảo.
 
Ở góc nhìn chéo đuôi xe lên thì thực sự Honda Civic 2017 đáng khen, dáng xe rất linh động thể thao. Thân xe luôn chồm vút lên với vòm mái cắt chéo liền một tấm từ gốc đuôi, chuyển động không ngừng. Đặc biệt cụm đèn hậu quá hiện đại, cả về mặt thị giác lẫn phom thiết kế. Đuôi Civic 2017 nhìn như đuôi con tầu không gian viễn tưởng.
 
 
Trang bị nội thất của Honda Civic 2017 rất rộng, được áp tông đen sang trọng, ghế bọc da, kiểu ghế thể thao dày chắc ôm thân, chỉnh điện 8 hướng. Nhưng cảm giác chưa xứng với cái giá gần tỉ bạc vì chất liệu nội thất cứng và “nhựa”.
 
 
Hàng ghế sau có 3 chỗ ngồi nhưng được chia 2 khoang ôm thân là chính. Tựa tay đầy dặn, điều hòa riêng và không gian ngồi theo truyền thống của Honda là cũng rất rộng rãi.
 
Honda Civic 2017 cũng được trang bị cửa sổ trời giúp nội thất xe rộng và thoáng hơn.
 
Vô lăng 3 chấu thể thao bọc da to bản, chắc chắn được tích hợp lẫy sang số thể thao, nhiều phím công nghệ tiện ích như: âm lượng, thoại rảnh tay, phím điều hướng, lựa chọn, cả kiểm soát tốc độ Cruise Control. Nhưng chất liệu các nút điều khiển vẫn thô cứng hơi “đồ chơi”. Lưu ý là đường chỉ khâu bọc da vô lăng rất sắc khi còn mới.
 
Nút chỉnh âm lượng rất "oách" khi Honda đầu tư hẳn tính năng điều chỉnh cảm ứng
 
Cụm đồng hồ thông tin hiện đại rất lạ dạng kỹ thuật số. Đáng chú ý là đồng hồ chính giữa dùng đo vòng tua máy rất ra chất xe đua, mặc dù đo vòng tua bằng kim điện tử có vẻ không thực sự cảm xúc. Ngoài các con số điện tử báo vận tốc, số km, thời gian... thì đèn báo tăng áp cũng là một điều rất thú vị ở Civic mới.
 
 
Đồ chơi công nghệ của Civic 2017 có hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, dàn âm thanh 8 loa chơi các dải âm khá tốt. Đủ các cổng kết nối như Bluetooth, USB, AUX... Civic 2017 cũng bỏ luôn đầu đọc đĩa và thêm công nghệ ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển bản đồ dẫn đường tích hợp sẵn.
 
 
Bệ cần số của Civic 2017 vẫn giữ phom trên một khối vuông, nhưng thiết kế mới tạo ra vẻ sang trọng cao cấp bằng đôi thanh tay xách ôm lấy bệ trung tâm kéo dài và còn tạo thêm một khoang rỗng chứa đồ khuất bên dưới gầm. Nhưng ưu điểm mới là hàng loạt tính năng điện tử mới xuất hiện như phanh tay điện tử, hỗ trợ giữ phanh..
 
Cốp hành lý sau của Civic cũng có thể thông lên cabin nếu gập ghế sau xuống
 
Nhưng điểm khiến cho khách hàng sẵn lòng bỏ thêm tiền để mua Honda Civic mới có lẽ là ở chất thể thao mới lạ của chiếc xe này. Vứt bỏ khối động cơ cũ Honda Civic 2017 đã chạy đua công nghệ với các tên tuổi xe hiệu suất bằng động cơ 1.5L VTEC Turbo đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT. Trong phân khúc vậy là chỉ có 3 dòng xe là Honda Civic 1.5 VTEC Turbo (170 mã lực/220 Nm), Mazda3 1.5 SkyActiv (110 mã lực/144 Nm) và Ford Focus 1.5 Ecoboost (170 mã lực/202 Nm) dám “chơi” công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp.
 
Nhờ sự góp sức của các hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp, điều khiển van biến thiên kép và thêm bộ tăng áp đã khiến Honda Civic 2017 có hiệu suất mới, mạnh đột biến mà rất tiết kiệm nhiên liệu. Cảm giác khi đạp ga Civic mới rất đã như kiểu được “đóng phim” mặc dù nói về chất Sport thực sự còn non. Nhưng với khách hàng phổ thông vậy là ghê gớm lắm rồi. Dỹ nhiên Honda Civic sẽ ăn tiền ở những cảm xúc như vậy là đúng.
 
Động cơ 1.5L VTEC Turbo có công suất tối đa 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 220 Nm tại 1.700 - 5.500 vòng/phút. Khả năng tăng tốc 0 - 100 km/h hết 8,3 giây
Honda Civic thế hệ thứ 10 tại Việt Nam được trang bị hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh có hỗ trợ ABS/EBD/BA đi kèm với hệ thống cân bằng điện tử VSA, hệ thống đánh lái chủ động AHA, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống túi khí xung quanh xe...
 
Như vậy có thể nói rằng nhờ thay đổi lớn và cũng là thú vị nhất với Honda Civic thế hệ thứ 10 này. Bằng cuộc lột xác Civic biến thành một chiếc xe thể thao hơn là một chiếc xe du lịch. Bằng những thay đổi từ xuất xứ nhập khẩu, từ ruột cho tới ngoại hình quyết liệt, Honda đã đẩy xe lên một hạng cao hơn đối thủ. Đây cũng là lí do Honda Civic có giá bán cao và hướng đối tượng khách hàng cụ thể. Trên thực tế ở thị trường thế giới, Civic mới đang gặt hái rất tốt với Top 3 xe du lịch bán chạy, doanh số tăng hơn 30% (178.605 xe/4 tháng đầu 2017).
 
Còn ở Việt Nam có thể Honda sẽ thành công nếu xu hướng dùng xe của số đông khách Việt đã hoặc cũng sẽ trở nên “bốc đồng” hơn thì Civic 2017 là rất hợp. Nhưng cũng có thể ngược lại, người Việt có thể “nức nở” vì lái thử sướng nhưng vẫn bỏ tiền mua xe đi cho… lành!