Honda PCX và Yamaha NM-X: “Người bách nghệ, kẻ tài năng”

5 năm độc tôn vững chắc phân khúc Scooter Touring cỡ nhỏ của Honda PCX đã chính thức kết thúc khi hãng xe kì phùng địch thủ - Yamaha tung ra chiếc NM-X trội hơn về công nghệ. Thế nhưng, “cuộc chiến” giữa Honda PCX và “kẻ mới” Yamaha NM-X vẫn trong thế giằng co.

Honda PXC và Yamaha NM-X A7
 
Thực chất cả Honda PCX và Yamaha NM-X là hai chiếc xe ga đường trườngđã được thuần hoá cho phù hợp nhu cầu tại các thị trường thích một mẫu xe đa mục đích như Việt Nam. Hai mẫu xe ga của Honda và Yamaha đủ nhỏ gọn, tiết kiệm (PCX động cơ 125cc, NM-X động cơ dung tích 155 phân khối) để dùng hàng ngày, lại vừa có thể phục vụ những chuyến đi xa như đúng thiết kế của một chiếc Scooter Touring. Thế nhưng, mỗi chiếc lại mang một tư tưởng thiết kế đậm bản sắc riêng của hai hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt. Ngay cả mức giá của hai mẫu xe được coi là cùng phân khúc cũng có sự chênh lệch tới gần 30 triệu đồng. Honda PCX 125cc bản tiêu chuẩn có giá 51,990 triệu đồng (bản cao cấp giá 54,490 triệu) và Yamaha NM-X 155cc được bán chính hãng với giá 80 triệu đồng.
 
Thiếtkế
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A2
 
Kích thước tổng thể của Honda PCX là 1.931 x 740 x 1.109 mm (dài x rộng cao) - nhỏ hơn chút xíu so với xe Yamaha NM-X (1.955 mm × 740 mm × 1.115 mm). Thế nhưng thiết kế theo đuổi phong cách riêng của NM-X và PCX lại gây hiệu ứng thị giác ngược lại.
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A3
 
Honda PCX 125cc có những đường nét thiết kế tổng thể mềm mại và uyển chuyển. Phần đầu xe khá hiền với kính chắn gió đen vuốt cao, cụm đèn trước kích thước lớn trang bị đèn LED ốp be vồng cao dưới chân chắn gió. Ghi đông mạ chrome của PCX lộ trần kèm theo hệ thống dây chạy theo. Thiết kế bình dị của yên xe lại mang nhiều giá trị khi đi đường xa bởi cột sống của người lái được đỡ nhờ một khoảng gồ giữa yên. Khoảng để chân của PCX dài kết hợp với tay lái có chiều rộng vừa phải, hễ thả người trên xe là nghĩ tới cảm giác hưởng thụ trên cả hành trình. Yên xe PCX có chiều dài đủ cho hai người ngồi dễ chịu.
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A1
 
Trong khi đó, thiết kế của Yamaha NM-X lại mang hơi hướng của một chiếc xe ga touring dành cho những người có “máu thanh niên”. Toàn bộ thân xe được chia mảng bởi những đường cắt gãy gọn. Phần đầu xe NM-X dữ hơn với cụm đèn pha đôi cùng kính gió lồi trước. Khoé sâu chia cắt rõ rệt đèn pha và hai hốc xi-nhan trước kéo dài vuốt ngược lên trên. Ngay cả tay lái cũng được ốp tạo thành mảng khối rõ rệt hoà theo tổng thể chung của xe. Góc tay lái được mở rộng và yên có chiều rộng thon thả khiến người lái luôn chực muốn đẩy người về trước và thu chân về gần hơn, mặc dù NM-X là một chiếc scooter touring tha hồ duỗi dài hưởng thụ.
 
Vận hành và an toàn
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A4
 
Chúng tôi thực hiện hành trình từ Hà Nội lên vùng núi Tây Bắc để trải nghiệm phong cách lái riêng biệt của hai mẫu Scooter Touring PCX và NM-X.
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A5
 
Yamaha NM-X có trục cơ sở 1.350mm và chạy cấu hình bánh 13-inch. Chiếc xe ga hoàn toàn mới của Yamaha với động cơ 4 kì xi-lanh đơn, cam đôi dung tích 155cc cho công suất cực đại 14,8 mã lực thể hiện tốt thiết kế linh hoạt trong giao thông nội thị. Mô-men xoắn tối đa 14,4 Nm ở vòng tua trung bình – 6.000 vòng/phút khiến xe vọt tốt đúng chất thiết kế của tư thế lái mà Yamaha mong muốn. Trên đường quốc lộ, chất “REV” của Yamaha thể hiện rõ rệt khi NM-X tăng tốc tốt và không hề hụt sức trên những con dốc dài liên tiếp những khúc cua tay áo. NM-X linh hoạt trong các tình huống xử lý vào cua nhờ cấu hình bánh nhỏ. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS làm việc hiệu quả, nhất là khi đổ dốc dài giúp xe tránh khỏi hiện tượng trượt bánh.
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A6
 
Ngược lại, Honda PCX với động cơ 4 kì, xi-lanh đơn dung tích 124,9cc có công suất 11,5 mã lực lại thể hiện sự nhịp nhàng uyển chuyển với chiều dài cơ sở 1.315mm kèm cấu hình bánh 14-inch. Mặc dù có chiều dài cơ sở ngắn hơn NM-X, nhưng PCX vẫn ổn định nhờ cấu hình bánh lớn hơn. Cùng một bài toán vận hành, hãng xe Honda và Yamaha lại có những lời giải khác nhau. PCX mặc dù có mô-men xoắn tối đa 11,7Nm, nhưng PCX vẫn thể hiện là một mẫu scooter touring từng trải tại thị trường Việt Nam, nhờ động cơ được tinh chỉnh đạt mô-men xoắn tối đa ở vòng tua trung bình – thấp : 5.000 vòng/phút. Honda PCX “trải” cua và dốc mượt. Hệ thống phanh với phanh tang trống phía sau và phanh đĩa trên bánh trước dễ dùng đối với người điều khiển, hiếm khi xe bị trượt bánh khi giảm tốc.
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A7
 
Trải qua hành trình hơn 200km, Yamaha NM-X và Honda PCX đều thể hiện tốt những bản sắc đặc trưng của nhà sản xuất. Yamaha NM-X trẻ trung, thêm chút thể thao và nhiều cảm giác lái, ABS tin cậy và tăng độ an toàn. Giá bán chính hãng của chiếc Scooter Touring trội công nghệ của Yamaha tại thị trường Việt là 80 triệu đồng. Honda PCX thân thiện, nhẹ nhàng và chăm sóc người lái cùng mức giá “mềm” hơn. Cả hai chiếc xe ga đường trường đều đáp ứng tốt những nhu cầu thường nhật và làm tốt vai trò của mình trong những chuyến đi chơi xa. Honda PCX và Yamaha NM-X –“Người bách nghệ, kẻ tài năng”.
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A8
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A9
 
Honda PXC và Yamaha NM-X A10
Honda PXC và Yamaha NM-X A11
Honda PXC và Yamaha NM-X A12
Honda PXC và Yamaha NM-X A13
Honda PXC và Yamaha NM-X A14
Honda PXC và Yamaha NM-X A15
Honda PXC và Yamaha NM-X A16
Honda PXC và Yamaha NM-X A17
Honda PXC và Yamaha NM-X A18