KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ

Đến nay, các dòng môtô thương hiệu Áo như KTM vẫn còn lạ lẫm với dân chơi môtô Việt. Cũng vì thế mà cảm giác cầm lái môtô KTM luôn lâng lâng, pha chút kiêu kiêu khi được mọi người bàn tán với ánh mắt ngạc nhiên vì kiểu dáng xe “không đụng hàng”, đồng thời khả năng cơ động mạnh mẽ vượt trội chẳng thua kém đối thủ nào.

KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_1
 
KTM Duke 390 trình làng lần đầu tiên tại Triển lãm EICMA 2012. Với kiểu dáng môtô nakedbike (còn gọi là dòng xe chồm lỡ), Duke 390 chinh phục không ít biker Việt nhờ dàn áo sắc sảo với những đường nét mạnh mẽ đột phá, khác biệt hẳn các kiểu nakedbike đến từ Nhật Bản, Ý... Sở hữu kích thước vừa phải với chiều dài 2.029, rộng 836 và cao 1.090 (mm), KTM Duke 390 đời 2016 thuận tiện đi lại trên phố thị đông đúc. Xe nổi bật với màu cam của khung xe hình mắt cáo, phanh đĩa trước đường kính lớn (300mm), cặp bánh mâm đúc 5 cánh kép chữ Y với nền sơn láng mịn sờ sướng tay, cặp phuộc trước dạng giảm xóc ngược USD (Up Side Down), gắp sau bản dày tích hợp cấu trúc chữ X gia cường độ cứng...
 
KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_3
KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_2
 
Yên xe cao 800mm với bề mặt yên vừa đủ rộng, tạo cảm giác êm ái, cho dù chạy đường dài. Bình xăng tạo hình tôn nét cơ bắp rắn chắc. Xếp đặt vừa vặn trong tầm nhìn, màn hình thông số ánh lên màu cam dễ nhìn. Tuy nhiên, nhiều số liệu buộc phải gói gọn trong màn hình vuông nhỏ, nên các chữ số khá khó nhìn, nhất là ở dải hiển thị vòng tua máy. Tiếc là cụm đèn pha trở thành điểm gây hụt hẫng trong thiết kế kiểu dáng xe, vì nó thuôn nhọn ốp vào trông gầy gò yếu đuối. Bù lại là thiết kết xuất sắc từ cụm động cơ xi-lanh đơn, nhưng quan sát ở góc độ nào cũng thấy kết cấu chặt chẽ, tưởng chừng khó thể cầm vật gì chọc xuyên vào. Bánh trước lắp phuộc kép dạng ngược Up-side-Down (USD) hàng hiệu WP (tương đương loại lắp cho các dòng môtô 600-1.000 phân khối) hầu như không thể tìm thấy trên các mẫu xe cùng phân khúc tại Việt Nam.
 
KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_4 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_5 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_6 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_7
 
Động cơ của KTM Duke 390 là loại 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 373,2 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất tối đa 43 mã lực tại 9.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 35Nm tại 7.500v/ph đi kèm hộp số 6 cấp. Từ lúc xuất phát đến khi đạt tốc độ 100km/h chỉ sau chưa đầy 10 giây và có vận tốc được giới hạn nhanh nhất 160 km/h.
 
Ngay sau khi đề máy, ấn mũi chân để vào số 1, cảm nhận đầu xe chồm lên như chú hổ chực cong người nhảy bổ vào con mồi. Dứt khoát vít ga, xe đạt tốc độ 55km/h ở tua máy 7.000 vòng/phút ngay trong một nhịp hít thở. Tiếp đó, móc sang số 2 rồi số 3 dễ như bẻ khớp ngón tay rôm rốp, xe “giật bắn người” lao đi như sóc thấy hạt dẻ. Thân xe không rung giật mạnh, trong khi vẫn thoăn thoắt luồn qua những đoạn đường cong như dòng sông. Đang chạy 30km/h xe vọt lên 60km/h và lên dải tốc độ cao hơn nữa khá dễ dàng, đủ để “1-2-3 hô biến” đoàn xe tải trở thành hạt đậu trong gương chiếu hậu. Bản thân xe Duke 390 rất nhẹ so với đối thủ, thậm chí nhẹ hơn 30kg so với các mẫu xe “đàn em”, góp phần tăng thêm lợi thế khi so tài tốc độ. Lưu ý, nếu chạy lững thững, thì khi sang số 2, vặn ga đẩy tua máy lên 5.000 vòng/phút vẫn phải kìm tay côn khá sát, trường hợp buông côn hơi lỏng một chút, xe dễ bị tắt máy.
 
KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_8 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_9 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_10
 
Lốp bản lớn Pirelli (với bánh trước sau đều 17inch, lốp trước 110/70 và lốp sau 150/60) bảo đảm bám đường tốt hơn khi qua ổ gà ổ voi, nắp cống gờ cao. Thử phanh gấp chỉ riêng dùng phanh trước ABS hiệu Bybre với 4 piston kẹp gắn theo chiều dọc cho phép điều phối lực phanh tốt hơn. Ở tốc độ 40km/h trên mặt đường ướt, xe giảm tốc hiệu quả trong khi thân xe vẫn cân bằng trên cả hai bánh. Chức năng phanh ABS dễ dàng được tắt/mở bằng nút ẩn dưới lớp cao su bọc cụm đồng hồ đo dạng Full-LCD, giúp người lái chủ động điều khiển xe trong các trường hợp biểu diễn hoặc thi tài kỹ năng lái xe... Một “đồ chơi” đáng giá chính là tính năng chống trượt khi dồn số gấp (Slipper Clutch), thông qua bộ ly hợp nâng cấp đã được chính hãng lắp sẵn. Đây là “bửu bối” giúp tay lái tự tin vặn hết ga khi sắp đến đoạn đường cần giảm tốc, ngay sau đó vẫn thuần thục thi triển thao tác hãm phanh, cắt côn, về số trong tích tắc mà không lo bánh sau bị bó cứng dẫn đến xòe. Nếu có gì đó ít gây tranh cãi nhất, đó là nên gắn ống pô độ để nghe âm thanh đặc trưng của xe môtô. Bởi anti-fan của KTM Duke 390 rất thích tiếng ống xả gin nghe “yếu ớt”, cho dù có về số thấp vặn ga đến cỡ nào!
 
Hiện đã có Duke 390 phiên bản 2017, nhưng thiết kế mới chưa hẳn được lòng một số biker Việt. Trong khi Duke 390 model 2016 với giá bán 155 triệu đồng cạnh tranh khá tốt trong dòng xe môtô nakedbike tầm 400 phân khối tại thị trường Việt Nam, còn chiếc nakedbike đáng chú ý Kawasaki Z300 đã có giá 149 triệu đồng.
 
KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_11 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_12 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_13 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_14 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_15 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_16 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_17 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_18 KTM Duke 390: bất ngờ nakedbike xứ lạ_19