Mercedes-Benz C200 Kompressor: Đẹp và sang như thuở ban đầu

Trên thị trường ôtô Việt Nam, dòng sedan C-Class đã và đang nằm trong top xe Mercedes-Benz hút khách qua thời gian dài. Chiếc xe C200 Kompressor sử dụng trong bài viết này sản xuất vào năm 2009, dạng lắp ráp từ nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam ở quận Gò Vấp, TP.HCM, thuộc phiên bản Elegance hướng đến sự lịch lãm. Cùng trải nghiệm thêm lần nữa cảm giác thú vị khi cầm lái một chiếc C-Class đã qua 10 năm hoạt động vẫn chất như thế nào.

Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-1
 
Phần đầu xe Mercedes-Benz C200 Kompressor trông nịnh mắt với toàn bộ mặt ca-lăng mạ crôm bóng loáng. Chóa đèn pha hình chiếc lá với đường nét thanh lịch kết hợp viền đèn “mí mắt” có nét thẩm mỹ. Cụm đèn pha Bi-Xenon bảo đảm cường độ chiếu sáng xa và vùng phủ sáng rộng. Tích hợp chức năng rửa đèn tiện dụng khi chạy xe ở đường Việt Nam nhiều đoạn bụi đất bẩn bám vào che mờ chóa đèn. Bộ mâm đúc đa cánh kiểu cổ điển toát lên vẻ lịch lãm. Vỏ bọc gương chiếu hậu tích hợp ốp đèn xi-nhan hình tam giác bản lớn đẹp mắt. Phía đuôi xe gắn mác Kompressor như mới nguyên. Kompressor là tên thương mại được Mercedes-Benz dùng để chỉ động cơ tăng áp, cơ cấu hoạt động bằng cách đưa không khí nén vào động cơ giúp tăng sức mạnh và tốc độ của xe. Remote mở cốp sau từ xa giúp chủ xe không lo vướng bận tay xách hành lý lỉnh kỉnh khi ra xe.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-2 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-3 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-4 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-5
 
Bước vào xe, dàn ghế bọc da dày êm như chờ đón tôi thả người vào salon bay. Viền lưng ghế ôm sát thân người, giữ không bị lắc lư mạnh khi đảo tay lái.  Trong đó, ghế lái ôm sát người dễ thoải mái ngoặt lái mà người không quá nghiêng ngả chao đảo. Tuy vậy, ghế chỉnh điện gặp phải điều bất tiện mà cho đến nay trên các mẫu xe đời mới nói chung vẫn bị, đó là tác động vị trí ghế thay đổi rất chậm. Gương chiếu hậu chỉnh điện. Bảng đồng hồ công-tơ-mét cân đối dễ quan sát với một đồng hồ tròn lớn ở chính giữa và hai đồng hồ phụ ở sát bên, đặc trưng là hiển thị dòng chữ nhắc nhở tình trạng an toàn của xe đang vận hành, bảo dưỡng xe... Máy điều hòa tự động hai vùng độc lập, làm lạnh nhanh và sâu.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-6 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-7 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-18
 
Các chi tiết ốp gỗ sau khi trải qua thời gian dài nhưng không mờ nước sơn bóng loáng và vân gỗ đẹp mắt. Phần nẹp nhựa, nút bấm nhựa và các chi tiết bằng nhựa khác giữ được bề mặt trơn láng, các điểm tiếp xúc giáp mí liền lạc, kín khít. Tiếp đó, dù ấn mạnh tay hoặc miết tay qua lại nhiều lần vẫn không ọp ẹp, tưởng như của xe mới xuất xưởng chưa lâu. Riêng thiết bị trang âm tương đối nghe tạm, tiếc là không có nhiều giao thức tiếp nhận nguồn dữ liệu giải trí đa dạng như trên các mẫu xe sedan thậm chí ở hạng phổ thông hiện nay.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-8 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-10 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-11
 
Chân ga nhạy, kiểu như chỉ cần ấn nhẹ nhúc nhích bàn chân là xe tăng tốc ngay. Tôi nhấn mạnh chân ga, tua máy từ 2.000 vòng/phút ở tốc độ 60km/h vọt lên 5.500 vòng/phút, tiếng pô gầm lên phấn khích và xe tăng tốc lên 100km/h rất nhanh. Với khối động cơ 1.8L, 4 xy-lanh, đạt công suất tối đa 184 mã lực/5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm ngay từ tua máy thấp 2.800 vòng/phút thì quá trình xe tăng tốc lên 120km/h cũng khá ấn tượng. Thân xe không rung giật mạnh. Nhích xoay vô-lăng vài milimét sẽ cảm nhận được đầu xe chuyển hướng chính xác. Hộp số tự động 5 cấp, khi xe tăng tốc sẽ chuyển số trơn mượt, êm ái, không bị giật cục tại thời điểm xe sang số. Mức tiêu hao nhiên liệu không “sốc” như lâu nay nhiều người đồn đoán, khoảng 10 lít/100km khi chạy đường hỗn hợp.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-9 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-12
 
Vẫn xoay tới lui nhẹ ru, vô lăng bốn chấu hình chữ X thêm ưu điểm trở thành chỗ tựa bám tay khi cần vần lái gắt. Trên vô lăng tích hợp một số phím chức năng khá đơn giản gồm: xác nhận thông tin cài đặt, chỉnh âm lượng, chọn đàm thoại rảnh tay... Ngồi trong xe triệt tiêu rất nhiều tiếng ồn, một phần nhờ thân xe dày. Công nghệ tự động kiểm soát giảm xóc thông minh Agility Control tạo ra sự khác biệt về độ nẩy của thân xe khi chuyển từ chế độ lái thông thường D sang chế độ lái S (Sport). Xe giữ độ êm khi chạy trên đường mấp mô, thân xe không bềnh bồng. Lẫy cài đặt vận tốc xe ở chế độ ga tự động Cruise Control tiện dụng giúp người lái rảnh chân, không cần đạp giữ ga. Mỗi lần gạt lẫy là tăng/giảm 10km/h. Hệ thống phanh ABS kết hợp tính năng phân phối lực phanh điện tử. Bàn đạp phanh cho phản hồi tốt, sau lực đạp nhẹ là có thể phanh “ngã dúi dụi”, xe không có cảm giác bị trượt rê sau khi phanh mà phanh “ăn ngay”.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-13 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-14
 
Tôi đánh lái từ một con hẻm nhỏ nhưng nhờ thân xe khá nhỏ gọn nên luồn lách trong hẻm không mấy khó khăn hoặc sợ xe bị va quẹt. Cầm lái trên đường rộng vắng, xe duy trì tốc độ 90km/h với tua máy 2.500 vòng/phút. Cabin rất ít độ rung. Một tình huống nguy hiểm bất ngờ khi xe đang chạy 70km/h thì cán một cục đá to giữa đường, đầu xe bị tâng lên nhưng thân xe chỉ bị bật lên chút ít. Chạy zíc zắc liên tục, xe vẫn ổn định, hệ dẫn động cầu sau RWD đem lại phản hồi chính xác từ mặt đường đến vô lăng, tăng sự tự tin khi đánh lái vào cua ở tốc độ cao. Vừa hỗ trợ xe tăng tốc nhanh, RWD còn giúp phân phối tỷ lệ trọng lượng giữa trục bánh xe trước và sau hợp lý tối ưu nên xe có trọng tâm tốt, chạy bám đường rõ rệt. Song song đó, góp phần giảm bán kính quay vòng xe, thích lái hơn khi cần rẽ trên đường phố hẹp. Cảm biến sau hỗ trợ lùi xe nhạy nên người lái yên tâm hẳn. Hệ thống 8 túi khí phủ hầu khắp nội thất xe, hạn chế rất nhiều chấn thương nặng cho hành khách nếu chẳng may xảy ra va chạm xe.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-15 Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-16
 
Chủ xe - anh Ngô Đức Duy - Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Phước Thái, thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đồng thời là một ảo thuật gia nổi tiếng với nghệ danh Ali Baba, cho biết: “Theo lộ trình sử dụng xe hằng ngày là đường hỗn hợp, tôi nhận thấy xe ít hỏng hóc vặt. Bên cạnh đó, trong những chuyến đi giao thiệp phục vụ công việc, Mercedes-Benz C200 đóng vai trò không đơn thuần là một chiếc xe chất lượng đáng tin cậy, không bị pan dọc đường, mà còn có giá trị định vị ở một đẳng cấp cao so với các mẫu sedan thông thường”.
 
Hiện nay tại Việt Nam, xe C200 Kompressor 2009 dưới dạng xe đã qua sử dụng đang rao bán giá 580 triệu đồng trong tình trạng xe khá mới, đi được 70.000km... Vì vậy xe vẫn chạy tốt, kiểu dáng không lỗi thời, trang bị bảo đảm hiện đại, tiện nghi ở mức chấp nhận được cho một chiếc xe sedan sang trọng. Đáng cân nhắc chọn mua trong tầm tiền nêu trên.
 
Nhìn chung, do có mức giá dễ chịu nhất trong danh mục xe của Mercedes-Benz phân phối chính hãng tại Việt Nam, dòng xe sedan hạng sang C-Class luôn duy trì bền vững độ hút khách dù thuộc bất cứ đời xe nào.
 
Mercedes-Benz-C200-Kompressor-Dep-va-sang-nhu-thuo-ban-dau-anh-17