Piaggio Fly 3V i.e – “sao non” nhà Piaggio

Nhỏ nhắn và tiết kiệm, Fly 3V i.e mới là mẫu tay ga trẻ trung trong đại gia đình những “ngôi sao” nhà Piaggio. Nhưng giữa hàng loạt những mẫu tay ga thời trang cao cấp Nhật Bản, Fly 3V i.e liệu có tỏa sáng như những công chúa Vespa?

 
Sự thành công của cái tên Vespa quá lớn khiến nó trở thành một cái tên để nhận diện “thương hiệu” của hãng xe Ý và là tiêu chuẩn cho mọi vẻ đẹp của những chiếc scooter được đem ra so sánh. Thậm chí những “cô nàng” chân dài của chính “nhà” Piaggio cũng rất khó vượt qua cái bóng của Vespa để có thể giành vương miện cho ngôi hậu của mình. Đến nay mới chỉ có Liberty là một trong số những mẫu xe “trưởng thành” hiếm hoi gặt hái được thành công dưới cái bóng quá lớn của Vespa tại Việt Nam. Còn mẫu Fly cũng chỉ được coi như một diễn viên phụ làm phong phú thêm cho dàn “người đẹp” của hãng xe Ý.
 
 
 
Đầu tháng 12 vừa qua, Piaggio tung ra thị trường mẫu xe Fly 3V i.e mang một kỳ vọng mới. Không quá tham lam chen chân vào dòng xe tay ga cao cấp, kén người mua, mẫu xe mới được xác định ở phân khúc tầm trung, xưa nay vốn là “thuộc địa” của các thương hiệu Nhật Bản. Ngay khi có mặt, Fly 3V i.e nhận được sự quan tâm đông đảo của người tiêu dùng, bởi mức giá 40 triệu đồng, trong tầm tiền của Honda Lead, Yamaha Grande, rõ ràng thương hiệu xe Ý vẫn có lợi thế hơn, nhất là khi xe còn được thiết kế hướng đến giới trẻ năng động.
 
Kiểu dáng của Fly 3V i.e được thay đổi hoàn toàn, mang hơi hướng “zippy” (nhỏ nhắn, nhanh nhẹn) nhưng không mất đi hơi thở thời trang đậm chất Ý. Yếm trước với mặt nạ kéo vuốt dài một dải từ đèn pha tam giác xuống gần tới chắn bùn trước, kết thúc với điểm nhấn là logo Piaggio. Phần đuôi xe cũng được thiết kế lại với những đường vuốt sắc xảo và thanh mảnh, nhanh nhẹn. So với phiên bản trước, Fly 3V i.e mới có những thay đổi vẫn giữ chất “Ý”: chiều cao yên được nâng cao (từ 735mm lên 760mm - cao hơn Honda Lead 20mm và thấp hơn Yamaha Grande 30mm), chức năng Passing trên cụm công tắc được bổ sung, vành xe 12 inch 5 chấu kép nhũ bạc và bảng đồng hồ hiện thị có thang tốc độ theo mph (dặm/h). Những chi tiết này thường thấy trên các dòng xe dành riêng cho thị trường châu Âu. Ngoài ra, chất lượng của những chi tiết nhỏ như đồ nhựa, yên, ba ga và tay nắm vẫn đem lại cảm giác chắc chắn, “xịn” nguyên tương đương với đẳng cấp xe Ý. Những thay đổi nhỏ trên Fly mới đôi khi có thể gây bất tiện nhỏ cho dáng vóc và thói quen của thị trường Việt, nhưng đó mới là những điều giữ được cái chất Piaggio.
 
 
 
Lái chiếc Fly 3V i.e có cảm giác chắc, đầm và tư thế ngồi… “saloon” hơn bởi Fly thấp hơn so với những mẫu xe thuộc dòng Liberty hay Vespa như Lx, Sprint… Ổn định, chắc chắn là những cảm nhận khi tăng tốc và lúc đạt tốc độ cao. Chiếc Fly cũng lanh lẹ ở các đoạn đường đô thị đông đúc. Cảm giác “zippy” này là nhờ Fly được trang bị động cơ 3 van êm ái, trên cơ sở khung xe chắc chắn. Không phải Piaggio không thể làm ra những chiếc xe ga nhẹ, mà họ vẫn muốn Fly là một chiếc scooter đầm, lỳ, mạnh mẽ vốn là bản sắc. Tất nhiên, chiếc xe khối lượng 120kg trang bị động cơ 3Van công suất 9,5 mã lực phải đánh đổi tốc độ tối đa để đạt được lực kéo tốt nhất trong dải tốc độ từ 40-60km/h (vốn là tốc độ nội thị phù hợp với một chiếc scooter).
 
Piaggio đặt kì vọng lớn vào Fly là có cơ sở, bởi người Ý chấp nhận đổi mới làm tăng tính tiện dụng cho người dùng Việt sử dụng chúng hàng ngày. Cốp chứa đồ được mở rộng, hai gương kích thước nhỏ, thêm một cốp chứa đồ phụ, chân chống điện ngắt máy là những món nhỏ tiện ích được trang bị trên mẫu scooter nhỏ này. Với những tín đồ Vespa, ngay lập tức những thiết kế của đôi gương, của cốp chứa đồ hay những món tiện dụng sẽ bị nhìn với một ánh mắt lãnh cảm. Mà khối lượng nặng nề, chế độ ăn xăng như uống nước là nhược điểm… muôn thủa của Piaggio là những lời nhận xét Fly sẽ nhận được từ người chuộng xe Nhật. Công bằng mà nói, Fly mới giá 40 triệu cùng đẳng cấp thương hiệu, động cơ mới tiết kiệm, cảm giác lái châu Âu, cùng với những món nhỏ tiện ích cân bằng và dung hòa những điều được coi là nhược điểm truyền thống, Fly tới gần hơn với người dùng phổ thông xứ Việt. Đó cũng là cách mà Piaggio muốn hướng tới mục tiêu mở rộng thêm thị phần.
 
Tuy nhiên thẳng thắn mà nói thì Fly 3V i.e vẫn chưa có nhiều đột phá, nên vẫn chưa qua được những cái bóng của các tiền bối. Bởi vậy, ngọai trừ ưu thế về giá cả, và “danh gia vọng tộc”, khả năng thành công của mẫu xe này vẫn chưa thể được khẳng định nếu không có một chiến lược kinh doanh đánh trúng tâm lý của người Việt, nhất là trong thời kỳ xe máy đang bão hòa như hiện nay. 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn