Piaggio Medley ABS – gió mới trong phân khúc xe tay ga bánh lớn

Mặc dù là mẫu xe hoàn toàn mới, nhưng Medley vẫn mang trên mình những đường nét đặc trưng đầy lôi cuốn từng tạo nên sự thành công của Liberty và Beverly. Bên cạnh đó, xe cũng sở hữu những đường nét thiết kế khác biệt, tích hợp các công nghệ hiện đại, cũng như tính năng an toàn được trang bị tiêu chuẩn.

 
Thiết kế đặc trưng
 
Mang nhưng đường nét thiết kế rất quen thuộc của các dòng sản phẩm tay ga bánh lớn đến từ thương hiệu Piaggio, nhưng với những yêu cầu ngày càng tăng của khách hàng, Medley ABS hoàn toàn mới không chỉ sang trọng lịch lãm theo đúng DNA của Piaggio mà còn đậm chất thể thao.
 
 
 
 
Phần đầu xe sở hữu khá nhiều chi tiết nổi bật như: hệ thống đèn pha cỡ lớn được trang trí bởi đường viền crom xung quanh, cà vạt mạ crom với logo Piaggio đặt ở giữa, một nét thiết kế đặc trưng của các dòng xe Piaggio. Cụm đèn báo rẽ tích hợp đèn định vị dạng LED thiết kế góc cạnh, phần yếm trước trở nên bề thế và rộng rãi hơn nhờ vào hai đường viền bên hông.
 
Thiết kế thể thao và mạnh mẽ của Medley ABS hoàn toàn mới có lẽ được thể hiện rõ nét nhất ở phần hông xe. Khoảng để chân được thiết kế nổi lên, diện tích để chân vừa phải, tạo cảm giác vững chắc khi di chuyển. Sự xuyên suốt trong thiết kế được thể hiện rõ từ phần đường viền yên xe liền mạch với đường nổi ở khoảng để chân, cốp để đồ phía trước, yên xe và tay xách phía sau sử dụng cùng một tông màu.
 
 
Trong khi phần đầu xe được thiết kế bề thế thì đuôi xe lại được vuốt gọn gàng tinh tế. Cụm đèn hậu chia đôi sử dụng tông màu đỏ nội bật, đèn báo rẽ sẽ chuyển sang màu cam khi được kích hoạt. Phần tay xách phía sau được thiết kế lớn giúp người sử dụng dễ dàng hơn khi di chuyển xe.
 
 
Yên xe được thiết kế cỡ lớn với phần đầu ăn sâu xuống gần khoảng để chân. Hai bên hông thuôn gọn khá ôm, khoảng giữa yên thiết kế gồ lên tạo cảm giác thoải mái cho người lái cũng như người ngồi sau khi thực hiện những chuyến đi xa. Một lò xo an toàn được trang bị ở yên xe tránh tính trạng người dùng vô tình đóng sập yên. Yên xe được mở thông qua hệ thống nút bấm trên tay lái hoặc hệ thống cơ học đặt trong hốc để đồ phía trước. Thiết kế yên xe mới trên Medley ABS đã xoá bỏ gần như hoàn toàn định kiến về việc tư thế lái của xe Piaggio khá khó chịu.
 
 
Thế nhưng có lẽ ấn tượng nhất trên chiếc xe tay ga cỡ lớn của Piaggio chính là khả năng chứa đồ rất ấn tượng. Bình xăng được bố trí ở phần để chân giúp tối đa hoá khả năng để đồ dưới yên. Theo nhà sản xuất công bố, cốp đựng đồ dưới yên của Piaggio Medley ABS đạt 36,2L và có thể chứa hai mũ bảo hiểm cả đầu rất thoải mái. Tuy nhiên, thử tượng tượng xem việc cốp chứa đồ của Medley có thể nuốt trọn một chiếc vợt tennis và một một số vật dụng như mũ bảo hiểm nữa đầu hay túi xách. Đây chắc chắn là chi tiết thu hút khá nhiều sự quan tâm của khách hàng tại thị trường Việt nói riêng
 
Chi tiết nhỏ đầy tinh tế
 
Piaggio Medley ABS được trang bị cụm đồng hồ đo điện tử chia làm ba phần riêng biệt với đường viền crom xung quanh thiết kế nổi. Trung tâm cụm đồng hồ đo là màn hình LCD thể hiện thời gian, nhiệt độ bên ngoài, trạng thái ắc quy, thông tin đường đóng bang nguy hiểm. Phía trên là đồng hồ công tơ mét cỡ lớn. Trong khi đó ở hai bên cụm đồng hồ đo thể hiện mức nhiên liệu, nhiệt độ máy, đèn báo rẽ, đèn ABS, đèn báo hệ thống dừng tạm thời (Start&Stop), đèn báo dầu, đèn pha cốt, đèn báo hệ thống khoá từ (Immobilize).
 
 
Cụm công tắc điều khiển hai bên được thiết kế tiện dụng. Núm công tắc xi-nhan được thiết kế chỉ cần lực tay gảy nhẹ, các phím bấm có vân dễ dàng thao tác, chức năng Passing được tích hợp và bố trí ở vị trí thuận tiện, nút điều khiển hệ thống dừng tạm thời (Start&Stop) thiết kế lớn. Bên cạnh đó, ở Medley hoàn toàn mới, Piaggio trang bị hai núm bấm dạng tròn: nút mở khoá khoang để đồ dưới yên và Mode điều khiển chức năng trên bảng đồng hồ.
 
Với một thao tác mở từ ổ khoá, ngăn chứa đồ phía trước xuất hiện. Hốc nhỏ phía bên trái có thể sử dụng để chứa tài liệu, cổng usb (tuỳ chọn) để sạc điện thoại thông minh hoặc các thiết bị điện tử khác. Trong khi đó hốc bên phải chứa ắc quy có nắp đậy.
 
Nắp bình xăng được thiết kế ở trung tâm sàn để chân giúp thuận tiện hơn trong quá trình tiếp nhiên liệu.
 
Các tính năng an toàn nổi bật
 
Piaggio Medley ABS được trang bị hệ thống phanh chống bó cứng ABS hai kênh tiêu chuẩn, hai phanh đĩa (phanh đĩa trước đường kính 260mm, phanh đĩa sau 240mm) và hai piston thuỷ lực.
 
Với việc Medley ABS sử dụng bánh xe có đường kính lớn (bánh trước 16 inch đi kèm lốp 100/80 và bánh sau 14 inch đi kèm lốp 110/80) giúp tăng khả năng an toàn, độ bám đường cũng như cân bằng của xe.
 
 
Một số tính năng an toàn khác được sử dụng trên Medley ABS hoàn toàn mới phải kể đến như: Hệ thống chống trộm Immobilizer – hệ thống này được tích hợp vào khoá xe, ngay sau khi rút chìa khỏi ổ hệ thống này được kích hoạt, động cơ sẽ tự động khoá chống khởi động. Cảm biến góc nghiêng – thiết bị sẽ tự động tắt động cơ và hệ thống dừng tạm thời (Start&Stop). Dây ga kép giúp tăng độ an toàn qua việc hạn chế việc tay ga bị ì khi tăng tốc.
 
Thay đổi đến từ động cơ iGet
 
Piaggio Medley ABS được trang bị hệ thống động cơ iGet (Italian Green Experience Technology) phun xăng điện tử, hệ thống phối khí 4 van, làm mát bằng dung dịch. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng việc động cơ này đã làm mất đi những nét “đặc trưng” của dòng xe tay ga Piaggio như: động cơ phát ra những âm thanh lớn đầy phấn khích. Tuy nhiên, với việc những mẫu xe “thân thiện với môi trường” ngày càng được yêu thích. Việc áp dụng động cơ iGet mới với hàng loạt những cải tiến kỹ thuật sẽ giúp Medley ABS tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân thiện môi trường, giảm khí thải cũng như tiếng ồn. Ngoài hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống dừng tạm thời (Start&Stop) được tích hợp trên xe cũng góp công không nhỏ trong việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, độ ồn và khí thải.
 
 
Bên cạnh đó, từng chi tiết như hệ thống treo nối động cơ và khung xe hai bậc tự do, ống xả, vỏ động cơ, bầu lọc gió (lọc giấy) đều được tính toán kỹ càng mang tới cảm giác mượt mà và êm ái hơn nhiều.
 
Piaggio mang tới khách hàng hai lựa chọn động cơ iGet cho Medley ABS gồm: 125cc và 150cc. Trong lần trải nghiệm này, người viết đã lựa chọn phiên bản sử dụng động cơ iGet 125cc, sản sinh công suất 9 kW tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Theo nhà sản xuất công bố, mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 125cc đạt 50,2 km/l theo tiêu chuẩn WMTC.
 
 
Cảm giác lái đầy phấn khích
 
 
Với ý tưởng mang tới một mẫu xe tay ga bánh lớn phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày trong các thành phố lớn đông dân cư, Medley ABS thể hiện rõ ưu thế linh hoạt, điều khiển dễ dàng và chắc chắn, khả năng tăng tốc tốt và khá êm ái.
 
Trong lần đầu cầm lái chiếc Medley ABS hoàn toàn mới này, người viết đã có cảm giác thực sự bất ngờ. Bộ đề khởi động trên Medley ABS phát ra âm thanh khá mềm mại, độ rung thường thấy trên các dòng xe Piaggio trước đường dừng như được tối giản đáng kể.
 
Với trọng lượng khô 132kg và thân hình được coi là khá đồ sộ, tuy nhiên với việc trang bị động cơ iGet mới cùng thiết kế khí động học của mình , Medley ABS khá đầm chắc khi di chuyển trong phố. Khả năng thích ứng với cú kéo ga trong dải tốc độ từ 0 đến 60 km/h khá nhạy. Sự linh hoạt ở tốc độ dưới 60km/h khiến Medley ABS là một lựa chọn phù hợp cho các đô thị, nơi mà xe máy là phương tiện di chuyển thông dụng.
 
Ở các dòng xe trước đây của Piaggio, khi chạy ở dải tốc độ thấp, máy khá gắn và độ rung lớn, tuy nhiên ở Medley ABS chuyện này đã không xảy ra. Một cảm giác êm ái nhẹ nhàng khi di chuyển “dạo phố”.
 
Khả năng đánh lái khá dễ dàng và chính xác. Thậm chí khi cua gắt, phần tay lái xử lý gọn gàng và phần đuôi xe không bị lắc đảo. Thêm vào đó với phần gờ nổi được thiết kế ở phần để chân, trọng tâm xe thấp giúp người lái gia tăng độ chính xác, độ cân bằng cũng như an toàn khi cầm lái. Piaggio Medley ABS sử dụng hai giảm xóc sau 5 ví trị điều chỉnh mang đến cảm giác êm ái và nhẹ nhàng hơn khi trải qua những điều kiện đường xá mấp mô.
 
Tuy nhiên với chiều cao yên đạt 799 mm, tại thị trường Việt Nam có lẽ Medley ABS sẽ thực sự phù hợp hơn với “phái mạnh”.
 
Piaggio Medley ABS được lắp ráp tại Việt Nam với hai phiên bản, phiên bản thường lịch lãm và phiên bản thể thao với nhiều chi tiết nhấn mạnh sự mạnh mẽ của xe. Phiên bản thường có 4 lựa chọn: Bianco Perla 566, Grigio Titanio 798/B, Blu Midnight và Verde Muschio. Trong khi đó phiên bản thể thao có 3 lựa chọn: Blu Spike 278/A, Nero Grafite 79/A và Rosso Ibis 884/A. Giá bán chính thức được Piaggio công bố cho mẫu xe hoàn toàn mới của mình như sau: 71,5 triệu đồng cho phiên bản Medley ABS 125cc tiêu chuẩn và 72,5 triệu đồng cho phiên bản Medley ABS 125cc thể thao.
 
Trong lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm ECIMA 2015, Piaggio nhấn mạnh Medley sẽ là mẫu xe có tính tương tác cao. Thương hiệu Ý mang tới mẫu xe của mình các tuỳ trả phí cho trang bị công nghệ tiên tiến như: Nền tảng đa phương tiện Piaggio – giúp xe kết nối với điện thoại thong minh để hiện thị các thông tin cơ bản. Hệ thống âm thanh Piaggio – kết nối điện thoại thông minh qua kết nối Bluetooth, người sử dụng có thể nghe nhạc. Hệ thống tìm xe điện tử - đèn báo rẽ phát sáng từ xa. Bên cạnh đó, để tăng tính an toàn khách hàng cũng có thể lựa chọn Hệ thống chống trộm điện tử hoặc Hệ thống chống trộm cơ học.
 
Với việc phân khúc xe tay ga bánh lớn tại thị trường Việt Nam vẫn là sự độc tôn của dòng xe Honda SH. Không chỉ sở hữu thiết kế hiện đại, cao cấp, Honda SH còn đọng lại trong tâm trí người sử dụng tại thị trường Việt về một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và an toàn (phiên bản mới được trang bị khoá thông minh). Có thể nói, “nhiệm vụ cao cả” của Medley ABS khi chính thức có mặt tại thị trường là phải “đánh bật” ngôi vương mà SH đã ngự trị trong một thời gian dài.