Dec 3, 2015

Toyota i-Road ô tô điện ba bánh tí hon

Toyota i-Road Ô tô điện ba bánh tí hon

Cho đến hôm nay chắc hẳn 10 người được hỏi về Toyota sẽ đều nghĩ đến những Camry, Prius, Innova hoặc vài cái tên xe SUV, tóm lại là Ô tô bền rẻ dễ sử dụng. Nhưng thế giới thay đổi, vài năm tới người ta sẽ thấy tràn ngập phố với “Tuk Tuk” hiệu Toyota i-Road. Tức là ai cũng sẽ có xe Toyota để đi mà không cần thiết phải là xe hơi. Vậy i-Road là chiếc xe như thế nào?

Mẫu xe Toyota i-Road đang thu hút sự chú ý như một phương tiện giao thông mới với nhiều niềm vui trong cộng đồng bởi sự nhỏ gọn và di chuyển tự nhiên như 1 người đi bộ. Lần đầu nhìn và trải nghiệm lái chiếc xe kì lạ này đã rất thú vị và nhiều ngạc nhiên.
 
 
Về mặt phổ dụng và tính an toàn nếu nhìn vẻ bề ngoài và khi lái thử chiếc xe nhẹ nhõm này có thể người ta sẽ e ngại vì khả năng cân bằng và an toàn của nó. Nhưng thực chất với cách bố trí 3 bánh (2 bánh trước 1 bánh sau) giống xe Lam hay Tuk Tuk của Thái nhưng cơ chế lái và rẽ thì đặc biệt riêng đã giải quyết được tính an toàn. Những dòng 3 bánh kiểu xe lam hay Tuk tuk, hay xe xích lô.. cơ cấu lái “cứng” nên dễ bị kênh bánh, lật xe mỗi khi rẽ gấp đột ngột.
 
 
Đặc điểm khác biệt của i-Road là khả năng nghiêng khi vào cua. Lái xe điều khiển xe bằng vô lăng như ô tô,xoay vô-lăng và các cảm biến sẽ điều chỉnh góc nghiêng của bánh xe bằng một cơ cấu thanh giằng giúp bẻ nghiêng cặp lốp trước đồng trục nghiêng cả khoang ca-bin. Tư thế nghiêng xe này làm cho xe vào cua mềm và cân bằng với mọi lực quán tính. Việc chuyển hướng rẽ của i-Road lại do bánh sau đảm nhận do vậy không có cảm giác lái nặng và cơ cấu lái trước không phải quá phức tạp.
 
 
Nếu so với ô tô mini thì i-Road linh hoạt hơn, lái thú vị hơn, cảm xúc sướng hơn. Còn nếu so với các mẫu xe máy 3 bánh như của Yamaha hay Piaggio thì rõ ràng i-Road tiện nghi hơn và an toàn không kém hơn vì nó có khoang cabin kín, lái bằng vô lăng.
 
 
Tóm lại bạn có thể hiểu i-Road không phải là một chiếc xe hơi thông thường. Nói chính xác nó là chiếc xe hơi điện 3 bánh có thân xe bằng nhựa tổng hợp bền dẻo khó vỡ và nhẹ, 2 chỗ ngồi sử dụng gọn nhẹ lái quanh phố như xe máy, tiện nghi nhẹ nhàng và di chuyển cất giữ cực gọn mà dễ. Nó kết hợp những ưu điểm của một chiếc xe máy (nhanh nhẹn, tiết kiệm, dễ đậu) và của một chiếc xe hơi (tiện nghi, sạch sẽ, lái an toàn không lật đổ).. và rất phong cách khi lái,rất lạ để khoe xe.
 
 
i-Road sử dụng một cặp động cơ điện cho công suất 5 mã lực, trong khi ắc-quy đủ năng lượng cho phép chạy được khoảng 50 km trước khi phải sạc tiếp. Thời gian sạc chỉ mất 3h và bạn có thể sạc bằng nguồn điện từ 100V đến 220V thông thường. Tốc độ của chiếc xe này đạt mức 45km/h và 60km/h, ở châu Âu chiếc xe này không cần phải có bằng lái.
 
 
Kích thước của nó so sánh nôm na là bằng nửa chiều ngang 1 chiếc xe ô tô nhỏ. Toyota i-Road có kích thước 2.350 mm chiều dài, 850 mm rộng và 1.445 mm cao. Nên việc đỗ xe với nó là không có gì phải bận tâm. Nó hơn xe máy ở chỗ che mưa nắng tốt và có thể đi lùi.Vì thế khó để nói rằng i-Road là một chiếc ôtô thu nhỏ, hay một chiếc scooter cỡ lớn.Ngồi vào cabin của i-Road không khác lắm với ngồi trong xe hơi vì cùng là kiểu ghế “cốc” ôm người với đủ dây đai an toàn, vô lăng lái, kính chắn gió, gạt mưa..vv Ghế sau hơi nhỏ đủ cho người bé hoặc trẻ em. Trục lái được nối về bánh sau để dẫn hướng còn việc rẽ hay vào cua là do cơ chế truyền động trên bánh trước tùy theo tốc độ mà nghiêng xe ít hay nhiều để xe rẽ mà giữ nguyên độ cân bằng và an toàn.
 
 
Toyota i-Road cũng có đủ chân ga chân phanh như xe hơi. Bật chìa khóa khởi động với chân giữ phanh là xe đã có thể chuyển động khi buông chân phanh. Chế độ lái của i-Road gồm có tiến và lùi với số “mo” bằng nút bấm D.tiến/N.mo/R.lùi thay cho cần số thông thường trên xe hơi.
 
 
Khi i-Road chuyển động, nó trông giống như mộtngười trượt tuyết,nghiêng người và thay đổi từng đầu gối chân cao thấp luân phiên để rẽ hướng. Hệ thống lái sử dụng một cụm truyền động bánh răng với thanh gánh gắn trên hệ thống treo trước, liên kết 2 bánh xe với nhau.Một ECU điện tử sẽ tính toán mức độ cần thiết độ nghiêng dựa trên góc lái, cảm biến con quay hồi chuyển và thông tin tốc độ của xe, hệ thống tự động di chuyển các bánh xe lên và xuống theo chiều ngược nhau để nhấc từng bánh lên theo địa hình thực tế mà cabin xe vẫn cân bằng. Hoặc áp dụng gócđẩy bánh xe nghiêng để xe rẽ mà vẫn chống lại lực ly tâm khi cua.
 
 
Lần đầu lái sẽ khá bỡ ngỡ, xoay vô lăng hơi quá hoặc non với tốc độ khi rẽ. Nhưngđáng kinh ngạclà chỉ vài lần xoay vô lăng việc lái xevớilực bàn đạp ga nhanh chóng nhuần nhuyễn. Thú vị nhất là lái xe như ô tô nhưng bạn vẫn được nghiêng người khi cua rất phấn khích. Không  phải sợ nếu bị quá lái hay chạy quá nhanh khi cua, vì xe Toyota i-Road khá thông minh với tính năng cảnh báo an toàn chủ động. Nếu bạn cua quá nhanh, cảm biến xe tính toán thấy góc nghiêng không đủ để giữ thăng bằng, nó sẽ tự giảm tốc độ và kích hoạt rung vô lăng để báo cho bạn biết rằng bạn đang chạy quá nhanh hay nghiêng quá nhiều. Tất cả những gì tài xế cần làm là xoay vô-lăng, các cảm biến sẽ điều chỉnh góc nghiêng của xe ở mức cân bằng. 
 
 
Chỉ một buổi lái thử trong sự kiện giới thiệu những công nghệ tương lai của Toyota. Nhưng có thể nói rằng đúng là hãng xe này rất biết cách đưa ra những sản phẩm mà có thể thỏa mãn tất cả số đông.! Có thể mỗi sản phẩm riêng biệt của họ không thuộc hạng xuất sắc nhưng ai cũng có thể sử dụng dễ dàng, tiện ích rộng rãi và dễ bảo dưỡng chăm sóc. Có thể i-Road không thể thay thế được những chiếc xe hơi đúng nghĩa như Camry, Vios hay Mini.. Nhưng để di chyển nhanh như xe máy, “sướng” như lái Ô tô trong phố, chi phí rẻ, dễ cất giữ dừng đỗ.. thì một phương tiện thông minh như i-Road với mức giá dễ chịu thật tuyệt!
 
 
Khởi sự dự án i-Road và cho ra sản phẩm từ năm 2012, thử nghiệm nhiều lần tại Nhật. Toyota cách đây 3 năm đã manh nha ý tưởng sẽ “tràn ngập” nốt phân khúc cuối cùng của các cư dân đô thị, đó là dòng xe di chuyển linh hoạt dành cho cá nhân. Nhỏ nhẹ bé xíu chạy điện, chở được 2 người, bề ngang mỏng như xe máy, chỉ có 3 bánh, có đủ không gian cabin kín che mưa che nắng. I-Road nói chính xác là một phương tiện trung gian giữa việc đi bộ và các phương tiện giao thông vận tải như ô tô và xe máy. Nó vừa làm giảm các vấn đề môi trường chi phí tiêu dùng liên quan đến cuộc sống hàng ngày, vừa nâng cao sự tiện lợi của di chuyển trong khoảng cách ngắn. Mặc dù chiếc i-Road không hẳn là xe lam, xe Tuk Tuk. Nó linh hoạt hơn ô tô và tốt hơn Tuk tuk, đẳng cấp hơn hẳn xe máy.
 
 
 
 
 
Theo Tạp chí Xe&Đời Sống tháng 12
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top