Trải nghiệm Triumph Tiger 900 GT: “Mãnh hổ” đường trường đa dụng cho biker ưa khám phá

Triumph Tiger 900 GT ra mắt năm 2020 được coi là phiên bản kế nhiệm toàn diện của dòng xe Tiger đình đám khi hội tụ đầy đủ các yếu tố đến từ thương hiệu danh tiếng, trang bị công nghệ, hiệu năng và mức giá bán cạnh tranh trong phân khúc.

Tiếp nối sự thành công của mẫu xe Adventure tầm trung Triumph Tiger 800 ra mắt năm 2010, phiên bản kế nhiệm Tiger 900 được coi là sự thay đổi cần thiết và toàn diện giúp hiện thực hóa những kỳ vọng của hãng xe Anh Quốc cũng như bổ sung thêm một lựa chọn đầy hấp dẫn trong phân khúc. Triumph Tiger 900 được sinh ra với tổng cộng 5 phiên bản để thỏa mãn các biker đam mê chinh phục những hành trình dài.

Thiết kế linh hoạt:

Thực chất Tiger không phải một cái tên mới của Triumph, nhưng nó chỉ thực sự được biết đến rộng rãi sau năm 1993 với sự xuất hiện của mẫu xe Tiger 900. Cũng từ đó đến nay, đã có rất nhiều phiên bản Triumph Tiger ra đời như một lời khẳng định về bước tiến mạnh mẽ của hãng ở phân khúc không phải thế mạnh. Mặt khác, những chiếc Triumph Tiger vẫn được người hâm mộ biết đến là những chiếc xe Adventure sở hữu ngoại hình hầm hố và không kém phần ấn tượng giống như tên gọi của mình vậy. Tuy nhiên, đối với chiếc xe tầm trung đa dụng thì đôi khi ngoại hình quá cồng kềnh rõ ràng không phải một lợi thế cạnh tranh hấp dẫn. Vì vậy, mặc dù vẫn giữ lại những đường nét đặc trưng của dòng xe nhưng thiết kế của Triumph Tiger 900 đã có sự thay đổi rõ rệt nhằm hướng tới yếu tố linh hoạt trong khả năng vận hành.

Cụ thể, chiếc xe Triumph Tiger 900 được sử dụng trong bài trải nghiệm thuộc phiên bản GT và hướng tới trải nghiệm thiên về đường trường. Ngoài ra, khách hàng muốn tìm kiếm trải nghiệm off-road hoàn toàn có thể tham khảo thêm hai phiên bản Rally & Rally Pro. Triumph Tiger 900 GT sở hữu chiều cao 1410- 1460 mm, chiều dài trục cơ sở 1.556 mm và trọng lượng khô tương đối hợp lý ở mức 194 kg. Chiều cao yên xe có thể tùy chỉnh trong khoảng 810- 830 mm. Theo lý thuyết, đối với đa số những chiếc xe thuộc dòng Adventure không riêng gì Tiger 900, người lái sẽ cần phải sở hữu chiều cao khoảng 1 mét 7 trở lên, cộng thêm thể trạng tốt để không gặp khó khăn trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, trên thực tế người lái sẽ chỉ cần đôi chút thời gian để có thể làm quen với trọng tâm xe cao cũng như việc dắt và xoay sở chiếc Tiger 900.

Phần đầu xe lớn nổi bật với dè mỏ vịt đặc trưng, hệ thống đèn chiếu sáng full LED có thiết kế gọn gàng và tinh tế hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Bên cạnh đó, chi tiết kính chắn gió đặt cao có thể điều chỉnh sẽ đặc biệt phát huy hiệu quả khi vận hành ở tốc độ cao. Một trang bị nổi bật trên Triumph Tiger 900 GT là màn hình hiển thị TFT màu kích thước 7 inch hiện đầy đủ các thông số kỹ thuật, chế độ vận hành và giao diện hiện đại có thể tùy biến giúp trải nghiệm lái trở nên thú vị hơn rất nhiều. Tính năng hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh và GoPro sẽ được trang bị sẵn trên 2 phiên bản GT Pro & Rally Pro, đối với phiên bản GT thì đây là một option tùy chọn thêm.

Bình xăng trên Trimph Tiger 900 GT có dung tích lớn 20 lít đủ để phục vụ nhu cầu di chuyển trên những hành trình dài. Thiết kế bình xăng thon gọn tạo ra vị trí để chân chắc chắn và thoải mái. Xe sử dụng hệ thống khung sườn thép dạng ống kết hợp khung phụ phía sau, giúp cải thiện độ bền và tăng khả năng chịu lực thích ứng với đa dạng địa hình.

Triumph Tiger 900 GT sở hữu ghi đông cao, góc đánh lái rộng kết hợp với tư thế ngồi thẳng lưng vừa đảm bảo tầm quan sát tốt vừa giúp người lái thao tác linh hoạt trong quá trình vận hành. Các nút điều hướng trên cùm tay lái được bố trí khá thông minh. Ngoài các tác vụ cơ bản, xe cũng tích hợp các nút bấm hỗ trợ chức năng điều chỉnh thông số kỹ thuật, chế độ vận hành cũng như giao diện bảng đồng hồ. Phiên bản Tiger 900 GT được trang bị sẵn tính năng ga tự động Cruise Control sẽ đặc biệt phát huy hiệu quả trên đường trường và chức năng sưởi ấm tay lái sẽ hỗ trợ trong điều kiện thời tiết giá rét ở vùng núi hay mùa đông tại các tỉnh thành phía Bắc.

Xe sử dụng hệ thống treo của thương hiệu Marzocchi với phuộc trước dạng Upside Down đường kính 45 mm và phuộc đơn phía sau hành trình 170 mm có thể điều chỉnh thủ công. Trên phiên bản Pro cao cấp hơn sẽ được trang bị phuộc điều chỉnh điện. Bù lại, Triumph Tiger 900 GT vẫn sẽ được trang bị hệ thống phanh hàng hiệu của Brembo với cùm phanh kép Stylema 4 piston ở bánh trước và PF34 ở bánh sau. Trong khi hai phiên bản GT và GT Pro sử dụng cặp mâm đúc kích thước 19/17inch phục vụ cho nhu cầu sử dụng đường trường thì phiên bản Rally và Rally Pro trang bị vành nan hoa kích thước 21/18 inch đi kèm cặp lốp gai để phục vụ cho nhu cầu kết hợp off-road.

Cụm ống xả nguyên bản trên Triumph Tiger 900 GT đặt cao ngay dưới yên xe tạo ra âm thanh không quá lớn, phù hợp với những chủ nhân không thích sự ồn ào hay không muốn làm ảnh hưởng tới những người xung quanh.

Trải nghiệm vận hành đầy thú vị:

Triumph Tiger 900 GT là mẫu xe Adventure tầm trung và các thông số kỹ thuật trên giấy tờ không quá “giật mình” nhưng chắc chắn những trải nghiệm thực tế sẽ khiến nhiều biker phải cảm thấy bất ngờ vì sự linh hoạt mà chiếc xe mang lại. Tuy nhiên, trước khi đi sâu vào đánh giá khả năng vận hành của chiếc Tiger 900 GT chúng ta sẽ điểm qua một số công nghệ nổi bật mà hãng xe Anh Quốc đã trang bị trên chiếc xe của mình:

Xe được trang bị tổng cộng 4 chế độ lái tiêu chuẩn bao gồm: Rain, Road, Sport và Off-Road. Các công nghệ hỗ trợ bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo Traction Control và hệ thống chống bó cứng phanh hỗ trợ trong cua Optimised Cornering ABS. Trên các phiên bản cao cấp sẽ được hãng bổ sung thêm các chế độ lái tùy chỉnh hay off- road nâng cao, hệ thống kiểm soát áp suất lốp, hệ thống hỗ trợ sang số nhanh và chức năng sấy ghế.

Tư thế ngồi thẳng lưng trên Triumph Tiger 900 GT giúp người lái không có cảm giác mệt mỏi thậm chí khi phải di chuyển liên tục trên quãng đường hàm trăm km. Khi chinh phục những đoạn đường hỗn hợp phức tạp, người lái có thể đứng lên với vị trí để chân đặt vuông góc. Yên xe 2 tầng thiết kế khá dày dặn trên phiên bản tiêu chuẩn không chỉ tạo cảm giác êm ái dành cho người ngồi phía trước mà còn hỗ trợ hành khách phía sau không bị mỏi khi phải ngồi quá lâu. Như đã nói ở trên, kính chắn gió của Tiger 900 là một điểm cộng lớn giúp hạn chế việc người lái cảm thấy mệt mỏi vì phải ăn gió ở tốc độ cao.

Cung cấp sức mạnh cho Triumph Tiger 900 GT là khối đông cơ T-Plane thế hệ mới, DOHC, 3 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 888cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ sản sinh công suất tối đa 95 mã lực tại vòng tua máy 8.750 vòng/phút, dung tích xi- lanh lớn hơn giúp mô men xoắn cực đại của chiếc xe tăng lên mức 87 Nm tại vòng tua máy 7.250 vòng/phút. Đặc biệt ở khối động cơ mới, hãng đã thay đổi chu kỳ đánh lửa của các xi-lanh thành 1-3-2, trục khuỷu thứ 1-3 tạo với nhau 1 góc 180 độ và trục khuỷu thứ hai nằm giữa góc 90 độ thay vì thứ tự đánh lửa 1-2-3 và các trục khuỷu tạo với nhau 1 góc là 120 độ như thông thường. Chính yếu tố này đã tạo ra tiếng ống xả khác biệt cho Tiger 900 gần giống như những mẫu xe xi-lanh đôi của hãng.

Quá trình trải nghiệm thực tế đã đem lại rất nhiều bất ngờ đối với khả năng vận hành của Triumph Tiger 900 GT. Thiết kế gọn gàng giúp chiếc xe có thể vận hành một cách linh hoạt kể cả trong điều kiện đường phố đông đúc. Chiếc xe lướt đi một cách nhẹ nhàng với khả năng phân bổ trọng lượng khá tốt giúp thân xe trở nên cân bằng hơn, các thao tác đánh lái hay ôm cua đều cho thấy rõ sự chắc chắn. Khối đông cơ mới cho phép chiếc xe đáp ứng lực kéo phấn khích ở dải vòng tua rộng hơn so với những chiếc xe 2 xi-lanh. Điểm đáng khen là hệ thống ga điện tử trên Tiger 900 cho độ phản hồi chính xác tạo nên những cú vặn ga đầy kích thích, khả năng tăng tốc của chiếc xe cũng vô cùng ấn tượng. Có thể nói Triumph Tiger 900 là chiếc xe khá dễ bảo, tuy nhiên sức kéo lớn đôi khi cũng sẽ khiến những người lái mới có cảm giác hơi giật mình. Chính vì thế, người lái nên chuẩn bị thành thục các kỹ năng cơ bản điều khiển môtô phân khối lớn cũng như có thời gian làm quen nhất định với chiếc xe. Mặc dù vậy, khách hàng cũng không cần phải quá lo lắng vì các công nghệ hỗ trợ trên xe kết hợp cùng hệ thống treo và phanh đều làm việc vô cùng ổn định sẽ tạo cảm giác yên tâm hơn cho mỗi pha xử lí. Triumph Tiger 900 là một chiếc xe toàn diện nhưng cũng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhỏ, ví dụ như nhiệt lượng tỏa ra từ động cơ phả vào hai bên chân của người lái khá lớn khi phải di chuyển chậm, điều này có thể gây khó chịu nhưng hoàn toàn có thể chấp nhận được với một chiếc xe dung tích 900cc.

Với mức giá bán chính hãng khoảng 420 triệu đồng tại Việt Nam kèm theo giá trị thương hiệu, hiệu suất cao và hàng loạt trang bị công nghệ hiện đại cũng đủ để Triumph Tiger 900 tạo ra vị trí cạnh tranh vững chắc trong phân khúc Adventure tầm trung cũng như trở thành sự lựa chọn khó có thể bỏ qua dành cho những hành trình chinh phục đầy cảm xúc.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn