Vespa LX 2017 - Bình cũ rượu mới

Thế hệ mới của dòng xe Vespa LX hầu như không có nhiều sự thay đổi về thiết kế so với thế hệ trước. Cải tiến đáng giá nhất của dòng xe này nằm ở khối động cơ iGet hoàn toàn mới, mang lại khả năng vận hành êm ái, nhưng mạnh mẽ và đặc biệt là mức tiêu hao nhiên liệu khá lý tưởng.

otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2006 qua con đường nhập khẩu, Vespa LX là mẫu xe tay ga thuộc dự án kỷ niệm 60 năm dòng xe Vespa (1946 - 2006). Cái tên LX cũng xuất phát từ con số 60 theo cách viết của người La Mã.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Ngay từ khi mới xuất hiện, Vespa LX đã làm "siêu lòng" người tiêu dùng bởi kiểu dáng lịch lãm, mang đậm chất Ý. Chiếc xe sở hữu thiết kế khác biệt hoàn toàn so với những chiếc xe tay ga cao cấp khác xuất hiện nhan nhản trên đường. Điều này đã khiến cho Vespa LX trở thành "cơn gió lạ" đầy thu hút, bất chấp mức giá cao ngất ngưởng.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Sau này, Vespa LX trở nên phổ thông hơn khi được Piaggio lắp ráp tại Việt Nam, giá thành giảm khiến mẫu xe này càng hút người mua. Nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng, chiếc xe bắt đầu bộc lộ những khuyết điểm cố hữu như máy móc hoạt động ồn ào, ngốn xăng, cùng chi phí sửa chữa đắt đỏ.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Cho dù chiếc xe tồn tại những khuyết điểm khi vận hành nhưng Vespa LX vẫn mang trên mình xu hướng thiết kế truyền thống của những "chú ong" cổ điển. Sau 4 năm xuất hiện tại Việt Nam, Piaggio quyết định ngừng sản xuất dòng xe Vespa LX, thay thế bằng các mẫu xe mang hơi hướng thiết kế hiện đại hơn như Primavera hay Sprint. Động thái này của Piaggio đã dần dần đưa Vespa LX vào quá khứ. Nhưng đến đầu năm 2017, Vespa LX phiên bản mới chính thức được Piaggio hồi sinh một cách đầy bất ngờ.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Vespa LX125 2017 vẫn giữ nguyên những đường nét thiết kế tròn trịa, nhưng "trái tim" iGet thế hệ mới được trang bị trên chiếc xe này lại sở hữu những cải tiến đáng giá về công nghệ. Động cơ 3V i.e tiền nhiệm được thay thế bằng động cơ thế hệ mới mang tên iGet. Hiện tại, Vespa LX chỉ có một phiên bản duy nhất với động cơ 4 kỳ, dung tích 125cc, cùng hệ thống phối khí 3 van (2 van nạp, 1 van xả), làm mát bằng không khí và đi kèm phun xăng điện tử, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Theo thông tin từ nhà sản xuất, động cơ này đạt công suất cực đại 10 mã lực tại vòng tua 7.600 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa 10,2 Nm tại vòng tua 6.000 vòng/phút.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Động cơ mới này có một số thay đổi bên trong bao gồm kim xăng thế hệ mới với cảm biển của Bosch đi kèm Bộ Điều khiển động cơ (Engine Control Unit – ECU) có cảm biến áp suất không khí, đảm bảo cho quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra hoàn toàn, kết quả là khí thải sẽ sạch hơn.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Hệ thống đề khởi mới cùng bộ láp được tối ưu hóa giúp giảm rung, đồng thời, trục khuỷu tăng 24% quán tính so với phiên bản cũ khiến cho động cơ hoạt động êm ái hơn. Ống xả cũng được thiết kế lại để giảm tối đa tiếng ồn. Với nhưng thay đổi trên, động cơ i-Get cho mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 45.5km/l theo tiêu chuẩn thử nghiệm WMTC.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Nhấn nút đề khởi động, động cơ chỉ phát ra tiếng rè rè khá nhỏ, không còn ồn ào như động cơ thế hệ cũ. Vặn nhẹ tay ga, người lái vẫn có thể cảm nhận được chiếc xe vẫn có độ trễ nhất định nhưng không quá nhiều. Nói chung, độ nhạy và phản ứng của chiếc xe đã được cải thiện khá nhiều. Vít ga nhiều hơn, LX thế hệ mới cho cảm giác "thoát" hơn khá nhiều và âm thanh phát ra không còn "gào" to như phiên bản cũ, phần lớn nhờ vào ống xả mới. Ở những đoạn đường thoáng, chạy trong dải tốc độc từ 40 - 60 km/h tạo cảm giác rất thoải mái và dễ chịu, những rung động nhỏ khi động cơ chạy cầm chừng đã hoàn toàn biến mất.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Về mức độ tiêu thụ nhiên liệu, thử nghiệm thực tế cho thấy, khi đổ đầy bình xăng, chạy hết 100 km, rồi đổ xăng về như ban đầu thì lượng nhiên liệu tiêu hao khoảng gần 2,5 lít/100km khi chạy trên đường hỗn hợp và đôi lúc chở 2 người. Vậy trung bình mỗi lít xăng có thể chạy được khoảng 40 km - kết quả khá sát với kết quả mà hãng công bố. Chiếc xe đã đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp không kém gì so với những chiếc xe Nhật Bản nào trên thị trường.
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi
Việc hãng xe Ý hồi sinh dòng xe LX bằng động cơ mới phần nào cho thấy thiện chí của Piaggio trong việc tiếp thu ý kiến khách hàng bởi nhược điểm lớn nhất của dòng xe LX nói riêng và Vespa nói chung từ trước đến nay vẫn chỉ xoay quanh khối động cơ. Duy nhất một điều đáng tiếc trên Vespa LX thế hệ mới là vẫn chưa đủ các trang bị tiện ích khác như nút mở yên xe bằng điện hay cổng sạc điện thoại USB mà hãng đã từng mang lên các dòng xe trước đây như Sprint hay Primavera. Hiện tại, Vespa LX125 2017 đang được Piaggio phân phối với mức giá 67,9 triệu đồng.
 
Ảnh chi tiết:
 
otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi otoxemay-vespa-lx-2017-binh-cu-ruou-moi